BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ quá vội vàng

Cập nhật ngày: 06/02/2012 - 05:41

Trước việc Mỹ và phương Tây có những phản ứng gay gắt về việc Nga và Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết chống Syria, hôm 6.2, Moscow đã lên tiếng, cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc quá vội vàng khi tổ chức cuộc bỏ phiếu.

“Điều đáng tiếc là các tác giả của bản dự thảo quyết định tổ chức bỏ phiếu quá gấp gáp dù chúng tôi đã yêu cầu họ trì hoãn thêm vài ngày để chúng tôi thảo luận thêm, sau khi (Người đứng đầu Cơ quan tình báo đối ngoại Nga) Mikhail Fradkov và tôi đến Damascus vào ngày 7.2” – Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện với giới báo chí sau cuộc gặp người đồng cấp Bahrain tại Moscow. “Sẽ không có những biến chuyển bất ngờ nếu họ chờ thêm 3 ngày nữa”.

Theo lịch trình, hai ông Lavrov và Fradkov thảo luận với Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngay khi đến Damascus.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Lavrov được đưa ra vào thời điểm hãng tin BBC cho biết, quân đội Syria đã tăng cường các cuộc tấn công vào thành phố Homs – trung tâm của các cuộc biểu tình bạo loạn và cũng là tổng hành dinh của lực lượng phiến quân làm ít nhất 15 người thiệt mạng.

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết nghị quyết chống Syria do Liên đoàn Ả-rập đề xuất và được Mỹ - phương Tây ủng hộ với lý do thiếu công bằng. Đặc sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho rằng, dự thảo nghị quyết chỉ tập trung chỉ trích chính quyền Tổng thống Assad nhưng không có bất kỳ ý kiến nào đề cập đến lực lượng phiến quân cũng đang gây tội ác tại Syria.

Mỹ, phương Tây và các nước Ả-rập cho rằng, Nga và Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho “những cuộc tàn sát phe đối lập đang leo thang” tại Syria. Ngoại trưởng Lavrov đáp trả, ông khẳng định, các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đang cố tìm cách “đổ lỗi cho người khác” và tố cáo “những thế lực đen tối” đang nỗ lực lật đổ Tổng thống Assad bằng cách ủng hộ lực lượng phiến quân, cấp tiền và vũ khí cho họ. Ông Lavrov cho biết thêm, Nga cũng cảm thấy rất thất vọng khi Hội đồng Bảo an LHQ từ chối sửa đổi dự thảo nghị quyết theo yêu cầu của Nga. Tuy nhiên, Nga vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ những nỗ lực của Liên đoàn Ả-rập trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Cũng trong hôm 6.2, phản ứng trước những chỉ trích, Trung Quốc cho rằng, bản dự thảo nghị quyết không giúp gì được cho việc tháo ngòi nổ của cuộc xung đột đang diễn ra.

THUÝ TRINH

Theo RIA-N