BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga điều tra vụ phóng hỏng tên lửa đẩy Proton-M

Cập nhật ngày: 05/07/2013 - 05:51
Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ phóng hỏng tên lửa đẩy Proton-M hôm 2.7, vốn làm dấy lên những nghi ngờ về hiệu quả của ngành công nghiệp không gian Nga.  

Các đặc vụ thuộc Uỷ ban điều tra Nga tại trung tâm vũ trụ Baikonur sẽ thẩm vấn các quan chức chương trình vũ trụ để xác định liệu vụ phóng tên lửa không thành công có vi phạm những nguyên tắc về an toàn hay không.

Tên lửa đẩy Proton-M bị rơi và nổ tung ngay sau khi được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Ảnh: Ria Novosti

Được biết, Tên lửa đẩy Proton-M được dùng để phóng thiết bị DM-03 và 3 vệ tinh định vị của hệ thống Glonass-M đã rơi và phát nổ ngay sau khi rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur thuộc Kazakhstan vào sáng 2.7. Loại tên lửa này vốn được xem là niềm tự hào của ngành hàng không vũ trụ Nga. Nó được phóng vào vũ trụ mang theo vệ tinh phát sóng trực tiếp cho kênh truyền hình Nước Nga 24.

Một nguồn tin thân cận trong ngành công nghiệp không gian tiết lộ với RIA Novovsti rằng, nguyên nhân dẫn tới sự thất bại trên là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ tên lửa đã làm 200 tấn nhiên liệu độc hại với con người bị rơi vãi khắp khu vực. Mặc dù các chuyên gia tin rằng nó không tác động đáng kể đến hệ sinh thái địa phương, nhưng chính quyền Kazakhstan đã thiết lập một uỷ ban chính phủ do Bộ trưởng môi trường Kazakhstan dẫn đầu để điều tra những hậu quả gây ra từ vụ tai nạn. Các quan chức Kazakhstan cũng bác những tin đồn cho rằng một số lượng lớn gia cầm chết ở khu vực cạnh trung tâm vũ trụ.

Đây là vụ phóng tên lửa đẩy Proton-M thất bại thứ 2 chỉ trong vòng 3 năm qua của Nga. Trước đó, vào tháng 12.2010, Nga đã thất bại trong việc đưa vào quỹ đạo 3 vệ tinh Glonass-M khi tên lửa Proton-M đi chệch đường bay và đâm xuống biển Thái Bình Dương. Tai nạn buộc Nga phải trì hoãn sử dụng loại tên lửa này cho tới tận thời điểm hiện tại.

Tên lửa Proton-M được trang bị tên lửa tăng cường DM-03, do Tập đoàn vũ trụ Energia thiết kế và chế tạo.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti