Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Gruzia miễn thị thực cho người Bắc Caucasus là hành động khiêu khích

Cập nhật ngày: 14/10/2010 - 10:43

Nga mô tả quyết định miễn thị thực của chính quyền Gruzia đối với người dân vùng cộng hoà Bắc Caucasus như một động thái đầy khiêu khích.

Trong một thông báo đưa ra hôm 14.10 để phản ứng trước quyết định trên của chính quyền Gruzia, Bộ ngoại giao Nga cho rằng: Hành động của Gruzia nhằm gây chia rẽ người Nga. Ngoài ra, động thái của chính quyền Tbilisi còn là một nỗ lực để “gây mất ổn định tình hình tại Bắc Caucasus, và nhằm đánh lạc hướng mọi sự chú ý khỏi những chính sách phá hoại của chính quyền nhằm vào Nam Ossetia và Abkhazia”.

Được biết, hôm 11.10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Gruzia, Nino Kalandadze tuyên bố, Tbilisi đang có kế hoạch miễn thị thực cho những công dân Nga sống ở các nước cộng hoà thuộc vùng Bắc Caucasus như: Dagestan, Chechnya, Ingushetia, Bắc Ossetia, Kabardino-Balkaria, Karachay-Cherkessia và Adygeya.

Ngày hôm sau, Bộ Ngoại giao Gruzia lại tuyên bố là chế độ miễn thị thực này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13.10.2010. Riêng những công dân sống ngoài vùng Bắc Caucasus vẫn phải có thị thực khi vào nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (ảnh) cho rằng, thông thường các đối tác văn minh thường thảo luận những vấn đề tương tự trên cơ sở cả hai bên cùng có lợi.

Tbilisi đã cắt đứt quan hệ với Moscow sau cuộc chiến 5 ngày hồi tháng 8.2008 liên quan đến việc ly khai của Cộng hoà Nam Ossetia. Không lâu sau cuộc chiến này, Moscow đã chính thức công nhận độc lập cho Nam Osetia và Abkhazia.

THUÝ TRINH

(Theo RIA Novosti)