BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga không định bán hệ thống phòng không S-300 cho Iran

Cập nhật ngày: 13/03/2012 - 01:59

Hôm 13.3, hãng tin Ria Novosti của Nga dẫn lời ông Anatoly Antonov, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước này tuyên bố, Nga không có kế hoạch phục hồi thoả thuận bán hệ thống phòng không S-300 (ảnh) cho Iran.

“Tất cả những lệnh cấm do Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt đối với Iran sẽ được giám sát chặt chẽ. Tôi cam đoan rằng Nga sẽ không có hành động vi phạm những lệnh cấm vận này” – ông Anatoly Antonov nhấn mạnh.

Vào cuối năm 2007, Nga đã ký thoả thuận trị giá 800 triệu USD về cung cấp hệ thống phòng không hiện đại S-300 cho Iran để trang bị cho ít nhất là 5 tiểu đoàn phòng không. Quá trình thực hiện hợp đồng vẫn bị trì hoãn cho đến nay do việc chuyển giao này bị cấm theo lệnh trừng phạt của LHQ.

 Ngày 22.9.2010, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh cấm chuyển giao hệ thống phòng không S-300 và một loạt các loại vũ khí lớn khác cho Iran, nhằm tuân thủ Nghị quyết số 1929 của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 9.6.2010.

Lệnh cấm bán vũ khí của Nga cho Iran, bao gồm các xe tăng chiến đấu, xe bọc thép, hệ thống trọng pháo cỡ lớn, máy bay chiến đấu, trực thăng quân sự, tàu chiến và tên lửa.

Ngoài ra, Tổng thống Medvedev cũng cấm nhập cảnh và quá cảnh qua Nga đối với một số công dân Iran liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này,  và cấm các cá nhân cũng như tổ chức hợp pháp Nga giao dịch tài chính nếu các giao dịch đó liên quan đến hoạt động hạt nhân của Iran.

Được biết, Nghị quyết cấm vận số 1929 của Hội đồng Bảo an LHQ bao gồm cả lệnh cấm cung cấp vũ khí thông thường cho Iran. Lệnh trừng phạt cấm các quốc gia bán hoặc chuyển giao dưới bất kỳ hình thức nào cho Iran tám loại vũ khí hạng nặng bao gồm: xe tăng chiến đấu, xe bọc thép chiến đấu, hệ thống trọng pháo cỡ lớn, máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, tàu chiến, tên lửa hoặc các hệ thống tên lửa.

TÙNG LÂM

(Theo Ria Novosti)