BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga lắp đặt hệ thống báo động khẩn cấp mới

Cập nhật ngày: 02/01/2014 - 06:00

Khoảng 40 vùng thông báo là họ đã sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp và chỉ 4 vùng báo cáo với Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga là họ chưa sẵn sàng.

Năm 2012, một trận lũ bất ngờ quét qua thành phố Krymsk ở miền Nam đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người dân khi họ đang ngủ say, sau khi các quan chức địa phương không kịp thời cảnh báo nguy cơ lũ lụt.

Lũ lụt ở thành phố Krymsk, miền Nam nước Nga hôm 7.7.2012. Ảnh: Ria Novosti

Trận lũ gây lụt lội kinh hoàng đã quét qua 3 thành phố ở miền Nam nước Nga, trong đó có Krymsk, cướp đi sinh mạng của 172 người và nhấn chìm 7.000 ngôi nhà. Nhiều nạn nhân – chủ yếu là người già – có thể đã sống sót nếu họ được cảnh báo sớm 10 – 15 phút.

Đây được xem là thảm hoạ lũ lụt tồi tệ nhất ở nước Nga thời kỳ hậu Xô viết.

Khu Krymsk nằm cách thành phố nghỉ mát bên bờ biển Đen Sochi khoảng 200km, địa điểm mà nước Nga lựa chọn để tổ chức Thế vận hội mùa Đông 2014.

Tháng 8.2013, Toà án khu vực Abinsk ở miền Nam nước Nga đã kết án 4 cựu quan chức khu Krymsk với tội danh thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong trận lũ lụt.

Tòa án cho biết các cựu quan chức trên đã không kịp thời công bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời không cảnh báo và có các phương án giải cứu người dân.

 Nghiêm trọng hơn, sau khi thảm hoạ xảy ra, 3 cựu quan chức gồm: Vasily Krutko, người đứng đầu cơ quan hành chính khu Krymsk; Cựu Thị trưởng thành phố Krymsk Vladimir Ulanovsky và Irina Ryabchenko, cựu quan chức đứng đầu cơ quan hành chính làng Nizhnebakanskaya lân cận, đã giả mạo các tài liệu nói rằng họ đã ban hành cảnh báo kịp thời. Ba đối tượng này cũng bị kết án với tội danh giả mạo giấy tờ.

Sau trận lụt tồi tệ trên, Tổng thống Nga đã ra lệnh thiết lập một hệ thống báo động thảm hoạ mới.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti


 
Liên kết hữu ích