BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga lên án phe đối lập Syria đe doạ tấn công sân bay dân sự

Cập nhật ngày: 05/09/2012 - 04:54

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ làm việc với các nước khác để bảo đảm lực lượng phiến quân Quân đội Syria tự do (FSA) ngừng đưa ra những đe doạ “không thể chấp nhận”.

Tuyên bố của Bộ ngoại giao Nga đưa ra sau khi nhật báo Asharq Alawsat, có trụ sở ở London (Anh) dẫn lời chỉ huy cấp cao của FSA nhấn mạnh, kể từ ngày 4.9, các sân bay quốc tế tại Damascus và Aleppo bị xem như là những “mục tiêu quân sự” và các máy bay dân sự sử dụng các sân bay này sẽ bị bắn hạ.

Phiến quân Syria tại Saif al-Dawla, TP. Aleppo. Ảnh: PressTV.

Theo chỉ huy FSA, không quân Syria buộc phải sử dụng các máy bay dân sự sau khi phe nổi dậy thực hiện thành công một loạt vụ tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự, bao gồm một căn cứ nằm trong sân bay gần Idlib, khiến 10 máy bay quân sự bị phá huỷ.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích “những sự đe doạ như vậy không khác gì hành động khủng bố và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Điều này vi phạm nghiệm trọng luật quốc tế, đặc biệt là Công ước Chicago 1944 - Công ước về hàng không dân dụng quốc tế”. Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi các nước có ảnh hưởng đối với lực lượng chống đối tại Syria gây sức ép nhằm ngăn chặn những hành động trên.

Chính phủ Nga đã liên lạc với một số nước về vấn đề này thông qua một số kênh ngoại giao.

Bộ Ngoại giao Nga cũng khuyến cáo người dân nước này không đến Syria, và những người Nga đang ở Syria nên có "lộ trình an toàn" để rời khỏi quốc gia Trung Đông này.

Cũng trong ngày 3.9, Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoebi đã tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Damascus rằng, chính phủ sẽ không có bất kỳ cuộc đối thoại nào với lực lượng đối lập, cho đến khi quân đội Syria lập lại an ninh và ổn định tại tất cả các khu vực của đất nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng al-Zoebi khẳng định, chính quyền Syria sẽ hợp tác ở mức cao nhất với ông Lakhdar Brahimi, tân Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arập về Syria. Ông cũng cáo buộc cơ quan mật vụ nước ngoài dính líu vào các vụ tấn công trụ sở cơ quan công quyền Syria thời gian qua, đồng thời yêu cầu ba nước Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar "ngừng cung cấp vũ khí và đóng cửa các cơ sở huấn luyện" cho lực lượng chống chính quyền Syria.

Trong khi đó, tình hình chiến sự khốc liệt giữa lực lượng vũ trang ủng hộ chính phủ Syria và phe nổi dậy vẫn không có dấu hiệu giảm bớt ở khắp cả nước, đặc biệt là ở thành phố Aleppo. Những cuộc giao tranh dữ dội tiếp tục gây thương vong cho người dân Syria và khiến cuộc sống của họ lâm vào tình trạng rất khó khăn.

Đêm 3.9, Chủ tịch Uỷ ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) Peter Maurer đã tới thủ đô Damascus của Syria để thảo luận với các quan chức nước này về các vấn đề nhân đạo. Dự kiến trong chuyến thăm ba ngày, ông Maurer có cuộc hội đàm với Tổng thống Bashar al-Assad và gặp riêng Ngoại trưởng Walid al-Moallem, Bộ trưởng Y tế Salam Al-Nayef, Bộ trưởng Hoà giải Dân tộc Ali Haidar.

ICRC cho biết, các cuộc thảo luận chủ yếu xoay quanh tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi ở Syria cũng như những khó khăn mà ICRC phải đối mặt khi tìm cách tiếp cận những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột vũ trang.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti/THX