BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga, Mỹ kêu gọi kiềm chế các hành động gây thêm bất ổn tại Syria 

Cập nhật ngày: 23/11/2022 - 09:01

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tránh thực hiện các bước có thể gây bất ổn nghiêm trọng tình hình (ở Syria)."

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: TASS)

Ngày 22/11, Nga kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế những hành động có thể làm xấu đi nghiêm trọng tình hình tại Syria.

Lời kêu gọi được Điện Kremlin đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhì Kỳ đã triển khai chiến dịch không kích nhằm vào các căn cứ của lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria và miền Bắc Iraq.

Ankara cho rằng các căn cứ trên đang được sử dụng vào các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nước này.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: "Chúng tôi hiểu và tôn trọng những quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về an ninh của nước này... Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kêu gọi tất cả các bên tránh thực hiện các bước có thể gây bất ổn nghiêm trọng tình hình (ở Syria)."

Trước đó, cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga đưa tin Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Syria, ông Alexander Lavrentyev, đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện sự kiềm chế sau các cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria và không nên khiến căng thẳng leo thang.

Trong phát biểu khi bắt đầu vòng đàm phán thứ 19 về vấn đề Syria ở Astana, thủ đô của Kazakhstan, ông Alexander Lavrentyev nêu rõ: "Chúng tôi sẽ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế ở mức độ nhất định để ngăn chặn căng thẳng leo thang, không chỉ ở các khu vực phía Bắc và Đông Bắc của Syria, mà trên toàn bộ lãnh thổ nước này."

Theo ông Lavrentyev, Nga sẽ tiếp tục làm việc về vấn đề này với tất cả các bên liên quan và nỗ lực tìm một giải pháp hòa bình cho "vấn đề người Kurd."

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này phản đối bất kỳ hành động quân sự nào gây bất ổn tình hình ở Syria. 

Theo người phát ngôn trên, Washington đã bày tỏ với Ankara sự quan ngại sâu sắc về việc căng thẳng leo thang có thể ảnh hưởng đến mục tiêu chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Chúng tôi đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ không nên thực hiện các hoạt động như vậy, cũng như chúng tôi đã kêu gọi phía Syria không tiến hành tấn công hoặc làm leo thang căng thẳng (với Thổ Nhĩ Kỳ)."

Trước đó, ngày 20/11, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã thực hiện chiến dịch không kích mang tên Claw-Sword nhằm vào các căn cứ của lực lượng thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn đã bị chính quyền Ankara đặt ngoài vòng pháp luật, và Các đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG) mà Ankara cho là một nhánh mở rộng của PKK.

Chiến dịch này được thực hiện sau khi xảy ra vụ đánh bom ở Istanbul ngày 12/11 khiến 6 người thiệt mạng và 81 người bị thương. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc thủ phạm vụ đánh bom là PKK. Tuy nhiên, PKK đã phủ nhận liên quan tới vụ tấn công trên./.

Nguồn TTXVN/Vietnam+