BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga nêu điều kiện quay lại thỏa thuận ngũ cốc 

Cập nhật ngày: 02/11/2022 - 14:28

Tổng thống Putin nói Nga sẽ quay lại thỏa thuận ngũ cốc sau khi nhận được “những đảm bảo thực sự" của Ukraine rằng Kiev sẽ không sử dụng hành lang ngũ cốc cho mục đích quân sự.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 1-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Ukraine nên đưa ra "những đảm bảo thực sự" rằng họ sẽ không sử dụng hành lang ngũ cốc ở Biển Đen để phục vụ mục đích quân sự. Theo đài RT, 2 nhà lãnh đạo Nga-Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về các trường hợp có thể thuyết phục Moscow quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc.

Hồi tuần trước, Nga đã đình chỉ vô thời hạn tham gia vào thỏa thuận sau khi căn cứ hải quân của Moscow ở TP Sevastopol (bán đảo Crimea) bị một loạt máy bay không người lái (UAV) tấn công.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: GLOBAL LOOK PRESS

Theo quân đội Nga, số UAV này là của Ukraine và phía Kiev đã sử dụng khu vực an ninh của hành lang ngũ cốc để áp sát căn cứ Moscow.

“Cần phải tiến hành một cuộc điều tra chi tiết về vụ việc này, cũng như nhận được sự đảm bảo thực sự từ Kiev rằng họ sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các thỏa thuận Istanbul, bao gồm không sử dụng hành lang nhân đạo cho mục đích quân sự” - Tổng thống Nga cho biết, theo thông cáo báo chí của Điện Kremlin.

Ông Putin nói thêm rằng Moscow sẽ chỉ xem xét mở lại hành lang này nếu các điều kiện trên được đáp ứng.

Nguồn PLO