BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Phương Tây “cổ vũ” cho hành động bạo lực của phe đối lập Syria

Cập nhật ngày: 26/05/2012 - 04:53

Đại sứ Nga tại Anh, Alexander Yakovenko hôm 25.5 tuyên bố, Nga lo ngại rằng những bình luận do một số nước phương Tây đưa ra đã khuyến khích lực lượng đối lập Syria tiếp tục những hành động bạo lực của họ tại quốc gia Ả-rập này.

Hãng thông tấn Interfax dẫn tuyên bố của ông Alexander Yakovenko cho biết, mặc dù quan điểm của Nga và Anh về tình hình tại Syria không quá chênh lệch, tuy nhiên, Nga vẫn lo ngại rằng “London và một số chính quyền phương Tây khác” đang đưa ra những tuyên bố công khai khuyến khích phe đối lập Syria “tiếp tục hành động bạo lực thay vì tham gia đối thoại chính trị”.

Trước đó cùng ngày, đề cập đến vấn đề Syria, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Anh, ông William Hague cũng cho biết, chủ đề Syria sẽ là một chủ đề lớn được thảo luận trong cuộc gặp sắp tới với các quan chức Nga khi ông có chuyến thăm thủ đô Moscow. Ông Yakovenko cho biết thêm, Nga hy vọng “sẽ làm việc với Anh hướng đến việc tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng của Syria”.

Xung đột lan rộng, đến mọi góc phố tại Syria. Ảnh: NBC News

Hôm 23.5, Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov cáo buộc phe đối lập Syria đang ngầm phá hoại kế hoạch hoà bình do ông Kofi Annan – Đặc sứ chung của LHQ và Liên đoàn Ả-rập đề xuất. Theo ông Sergei Lavrov, phe đối lập Syria cùng các nước ủng hộ họ đã vi phạm những nghị quyết có liên quan của LHQ.

Trong khi đó, Tổng thống Syria, Bashar al-Assad hôm 24.5 đã tự tin tuyên bố rằng, chính phủ của ông có thể tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại Syria.

Tuyên bố của Tổng thống Bashar al-Assad được đưa ra tại cuộc gặp với phái viên đặc biệt của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Công nghệ thông tin Reza Taqipour, trong bối cảnh quân đội chính phủ Syria đối mặt với sự chỉ trích mới của quốc tế.

“Syria đã vượt qua được những sức ép và thách thức mà nước này phải đối mặt trong những năm qua và có thể thoát khỏi tình trạng khủng hoảng hiện nay nhờ sự kiên định của người dân và tuân thủ mục đích thống nhất, độc lập của đất nước” – hãng thông tấn quốc gia Syria, SANA dẫn tuyên bố của Tổng thống Assad hôm 24.5.

Theo SANA, Bộ trưởng Reza Taqipour đến thăm Damascus để chuyển lời mời ông Assad tham dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Phong trào Không liên kết (NAM) tổ chức tại Iran vào tháng 9 tới. Bộ trưởng Taqipour mô tả cuộc khủng hoảng ở Syria như là một phần của một kế hoạch lớn hơn nhắm mục tiêu vào toàn bộ Trung Đông. Ông này cũng tái khẳng định sự hỗ trợ của Iran cho Syria nhằm đối phó với bất kỳ tình huống nào.

Syria, đồng minh quan trọng của Iran tại Trung Đông, đã chìm trong cuộc khủng hoảng tồi tệ bởi cuộc nổi dậy kéo dài 14 tháng qua, vốn cướp đi sinh mạng của hơn 12.600 người dân tại nước này.

Một báo cáo của Uỷ ban điều tra quốc tế độc lập về Syria mới đây cho biết, tình trạng bạo lực vẫn không ngừng diễn ra tại nước này trong một bối cảnh quân sự hoá ngày càng tăng bất chấp các bên đã đạt được thoả thuận ngừng bắn trong cuộc khủng hoảng. Theo báo cáo định kỳ gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC), uỷ ban điều tra trên nói rằng các vụ giết chóc, vi phạm quyền trẻ em... vẫn tiếp diễn.

Phương Tây và phe đối lập Syria buộc tội chính phủ Syria chính là thủ phạm gây ra chết chóc. Tuy nhiên, Damascus đổ lỗi cho những kẻ phá hoại và các nhóm khủng bố vũ trang sống ngoài vòng pháp luật, được sự hậu thuẫn từ bên ngoài mới chính là thủ phạm gây ra tình trạng bất ổn cho Syria.

Hãng thông tấn SANA hôm 24.5 đưa tin, các phần tử vũ trang đã ám sát một trung tá cùng con trai ông này ở khu vực ngoại ô thủ đô Damascus. Ngoài ra, thi thể của một phụ nữ cùng bốn người con cũng được tìm thấy ở tỉnh Hama một ngày sau khi họ bị các nhóm vũ trang bắt cóc.

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh), có 29 người thiệt mạng trên khắp Syria trong ngày 24.5.

Liên Hợp Quốc gần triển khai trọn vẹn 300 thành viên của lực lượng giám sát của Liên hợp quốc tại Syria (UNSMIS) và sứ mệnh 90 ngày của lực lượng này theo kế hoạch kết thúc trong tháng 7 tới. Theo một số nguồn tin ngoại giao, đang có những thảo luận việc mở rộng lực lượng UNSMIS.

THUÝ TRINH

(Theo THX/Reuters)