BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga trục vớt tảng thiên thạch khổng lồ từ đáy hồ trong vùng Urals

Cập nhật ngày: 17/10/2013 - 05:49

Một tảng thiên thạch được cho là mảnh vỡ lớn nhất còn lại sau vụ nổ sao băng trên vùng trời Urals, Nga hồi tháng 2.

Thợ lặn đã rất khó khăn mới đưa được tảng thiên thạch khổng lồ này ra khỏi hồ. Ảnh: Ria Novosti

Một tảng thiên thạch được cho là mảnh vỡ lớn nhất còn lại sau vụ nổ sao băng trên vùng trời Urals, Nga hồi tháng 2, đã được đưa ra khỏi hồ hôm 16.10 trong cuộc trục vớt được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình Nga.

Khối đá được trục vớt khỏi hồ Chebarkul ở khu vực Chelyabinsk nặng khoảng 600kg trước khi nó bị nứt và vỡ làm 3 do va chạm trong quá trình trục vớt.

“Tảng thiên thạch này khá lớn và có vẻ như trong lúc kéo lên nó bị vỡ thành 3 phần. Tổng trọng lượng 2 mảnh lớn nhất nặng 570kg” – người đứng đầu vùng Chelyabinsk, ông Mikhail Yurevich cho biết.

Trọng lượng chính xác của cả 3 mảnh vỡ vẫn chưa thể biết được do chiếc cân đã bị hỏng khi người ta đặt khối đá lên trên và kim đồng hồ chỉ 570kg.

Sau khi các nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ lưỡng, mảnh vỡ lớn nhất của tảng thiên thạch này sẽ được trưng bày tại một bảo tàng địa phương.

1.200 người bị thương trong vụ mưa sao băng hồi tháng 2 năm nay. Vụ nổ sao băng kinh hoàng, làm bầu trời vùng Chelyabinsk, miền trung Nga rực sáng. Sao băng đã bị vỡ thành nhiều mảnh khi tiến vào bầu khí quyển và các mảnh vỡ đã rơi rải rác khắp vùng công nghiệp Chelyabinsk. Hầu hết các mảnh vỡ của thiên thạch đều rơi xuống hồ Chebarkul.

Hiện nay các nhà khoa học vẫn tiếp tục tìm kiếm các mảnh thiên thạch còn lại.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti