BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao, đóng cửa LSQ Mỹ để trả đũa 

Cập nhật ngày: 30/03/2018 - 10:03

Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ, đóng Lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg và sẽ làm tương tự với nhiều nước khác sau khi các nước phương Tây trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga.

Ngày 29/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng các biện pháp trả đũa Mỹ "bao gồm cả việc trục xuất cùng số lượng nhân viên ngoại giao" với số phái viên ngoại giao Nga mà Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh trục xuất hôm 26/3.

Theo CNN, Nga thông báo 60 nhà ngoại giao Mỹ, gồm 58 người ở Moscow, hai người ở Yekaterinburg, "không được hoan nghênh" vì "những hoạt động ngoại giao không phù hợp" và phải rời Nga trước ngày 5/4. Ngoại trưởng Lavrov cho hay Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập và thông báo việc này cho đại sứ Mỹ tại Moscow là Jon Huntsman. 

Nga truc xuat 60 nha ngoai giao, dong cua LSQ My de tra dua hinh anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố này được đưa ra sau vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái bị đầu độc ở Anh hôm 4/3 và chính phủ Anh quy trách nhiệm vụ việc cho Moscow. Sau đó, hơn 20 quốc gia, bao gồm các đồng minh lâu đời như Mỹ, đã ủng hộ Anh bằng cách cùng nhau trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga.

Phản ứng trước động thái mới nhất của Moscow, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng đây là phản ứng "không có cơ sở" từ Nga đối với "hành động hoàn toàn hợp lý" của Mỹ. 

"Chẳng có lý do gì để biện hộ cho phản ứng của Nga", AFP dẫn lời bà Nauert, mô tả Nga "không nghiêm túc về việc trở thành một đối tác toàn cầu".

Trước đó, Moscow đã tham gia vào cuộc chiến ngoại giao với London khi cả hai nước cùng trục xuất 23 nhà ngoại giao của nhau. Nga còn đóng cửa một số viện của Anh trong nước.

Nga truc xuat 60 nha ngoai giao, dong cua LSQ My de tra dua hinh anh 2

Lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg. Ảnh: Reuters.

Moscow từ chối nhận trách nhiệm về vụ đầu độc. Tổng thống Vladimir Putin đã bác bỏ cáo buộc rằng đất nước ông dính líu vào bê bối này, gọi cáo buộc của phương Tây là "ảo giác".

Hôm 29/3, Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định tuyên bố của Tổng thống Putin và nhấn mạnh việc các nước trục xuất các nhà ngoại giao Nga là "hoàn toàn không chấp nhận được", cảnh báo rằng Moscow sẽ trả đũa. Theo ông, những nước này đã "bị đặt dưới áp lực lớn nhất từ Mỹ và Anh".

Sergei Skripal, 66 tuổi, hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch, trong khi bệnh viện quận Salisbury, Anh cho biết tình trạng con gái ông là Yulia Skripal, 33 tuổi, đã ổn định sau vụ đầu độc.

Nga truc xuat 60 nha ngoai giao, dong cua LSQ My de tra dua hinh anh 3

Danh sách các nước trục xuất nhà ngoại giao Anh để thể hiện sự ủng hộ với Anh. Chart: Hà Phương.

Nguồn Zing.vn