BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga tuyên bố không coi Thụy Sĩ là trung lập 

Cập nhật ngày: 13/08/2022 - 10:55

Moskva cho rằng Thụy Sĩ đã từ bỏ vị thế trung lập sau khi tham gia các lệnh trừng phạt của EU với Nga liên quan đến xung đột ở Ukraine.

Một loạt nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine. Ảnh: AP

Theo trang tin châu Âu euronews.com, Nga ngày 11/8 cho biết nước này không còn coi Thụy Sĩ là một quốc gia trung lập, từ chối lời đề nghị của Thụy Sĩ để làm trung gian hòa giải giữa Kiev và Moskva. 

Nga đã từ chối đề xuất của Thụy Sĩ đại diện cho lợi ích của Ukraine ở Nga và lợi ích của Nga ở Ukraine, nêu rõ Moskva biết nước này đang về phía nào. 

Thụy Sĩ có lịch sử trung lập lâu đời và thường đóng vai trò trung gian giữa các quốc gia có mối quan hệ không tốt đẹp.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Ivan Nechayev cho rằng điều này là không thể trong tình hình hiện nay.

"Chúng tôi đã trả lời rất rõ ràng rằng Thụy Sĩ đã không may đánh mất vị thế của một quốc gia trung lập và không thể đóng vai trò trung gian hay đại diện. Thụy Sĩ đã tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga", người phát ngôn trên nói.

Trước đó, các phương tiện truyền thông Thụy Sĩ đưa tin rằng mục tiêu chính của đề xuất từ nước này là cho phép những người Ukraine sống ở Nga nhận các dịch vụ lãnh sự từ Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Moskva.

Tuần trước, Chính phủ Thụy Sĩ đã thông qua một số biện pháp mới nhất do EU áp đặt, trong đó có cấm mua, nhập khẩu hoặc vận chuyển vàng và các sản phẩm vàng từ Nga.

Thông báo về động thái của Chính phủ Thụy Sĩ vào cuối tháng 2/2022 nhằm phá vỡ quan điểm trung lập truyền thống của nước này và trừng phạt Nga, Tổng thống Ignazio Cassis cho biết “tình hình bất thường” ở Ukraine cần phải có “các biện pháp bất thường” để phản ứng.

Nguồn Báo Tin tức

Từ khóa
euronews.comNga