BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Xả súng ở nhà thờ Hồi giáo tại Dagestan

Cập nhật ngày: 19/08/2012 - 04:45

Hãng thông tấn Ria Novosti dẫn nguồn tin Bộ Nội vụ Dagestan cho biết, sáng 19.8, cảnh sát nước này đã tháo ngòi một quả bom tương đương 40kg chất nổ TNT của các tay súng vừa thực hiện một vụ tấn công đền thờ Hồi giáo tại Dagestan vào đêm trước lễ hội Eid ul-Fitr.

Theo thông báo của giới chức địa phương, đêm 18.8, các tay súng bịt mặt đã đột kích một nhà thờ Hồi giáo ở khu vực Dagestan bất ổn thuộc vùng Caucasus của Nga.

An ninh được tăng cường tại Ingushetia. Ảnh: AFP

Hai tay súng bịt mặt đã dùng súng trường tự động và súng lục bắn vào khoảng 70 tín đồ trong đền thờ của người Hồi giáo Shi'ite ở thị trấn Khasavyurt, khiến 8 người bị thương. Ba người bị bắn vào ngực, bụng, còn những người khác bị bắn vào tay và chân.

Dagestan là nơi tập trung đông người Hồi giáo Sunni sinh sống, trong khi nhiều thành viên của lực lượng Hồi giáo nổi dậy ở địa phương thuộc giáo phái Wahhabi.

Những kẻ tấn công đã tẩu thoát bằng xe ôtô ngay sau vụ xả súng. Cảnh sát phát hiện hai quả bom tại hiện trường vụ tấn công. Một trong hai quả bom đã nổ làm bị thương thêm một vài người, quả bom còn lại đã được cảnh sát vô hiệu hoá vào sáng 19.8. Số người bị thương trong vụ nổ bom chưa được xác định. Trang web Life News đưa tin, các tay súng đã mang thiết bị nổ vào nhà thờ trên trước khi dùng súng bắn vào các tín đồ.

Dagestan nằm ở khu vực Bắc Caucasus. Hơn một thập kỷ sau khi kết thúc cuộc chiến chống lực lượng ly khai ở Chechnya, phiến quân vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh, cảnh sát và dân thường, tại các khu vực khác ở Bắc Caucasus. Trong đó, hơn một nửa số vụ tấn công khủng bố xảy ra ở Dagestan.

Nhiều phần tử cực đoan là lính đánh thuê được huấn luyện từ các trại huấn luyện của Taliban ở Afghanistan và Pakistan. Chúng có liên hệ với al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác cùng chung mục đích ở khắp Caucasus. Để truy quét các tay súng nổi dậy, lực lượng an ninh Nga mở những chiến dịch đặc biệt trên khắp các thành phố, thị trấn và làng mạc của Dagestan.

Trong một diễn biến khác, rạng sáng 19.8, một quả bom có sức công phá tương đương 3kg thuốc nổ TNT đã phát nổ tại lễ tang một cảnh sát, bị một phần tử khủng bố bắn tử thương một ngày trước đó ở nước Cộng hoà Ingushetia thuộc Nga, làm 8 người thiệt mạng và 11 người bị thương. Phần lớn nạn nhân là cảnh sát.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti