BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngắm đàn trâu cò lạ mắt 

Cập nhật ngày: 12/01/2024 - 13:34

BTN - Ông Tô Văn Lòn (sinh năm 1964, ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) đang nuôi hơn 20 con trâu, trong đó có 10 con trâu có lông màu trắng (thường gọi là trâu cò). Có thể nói, ông Lòn là người sở hữu đàn trâu cò nhiều nhất Tây Ninh hiện nay.

Ông Lòn bên con trâu cò đầu tiên của mình.

Trước đây, ông Lòn là cán bộ của xã Tiên Thuận. Nghỉ hưu, ông nhận thấy xung quanh khu vực có nguồn thức ăn để nuôi trâu như phế phẩm rơm rạ trên đồng ruộng sau mỗi vụ thu hoạch lúa; mùa mưa cỏ mọc xanh khắp đầm lầy; trong kênh rạch, sông ngòi, lục bình sinh sôi nảy nở quanh năm… nên ông sang nước bạn Campuchia mua vài con trâu đem về nuôi dưỡng. Trong số bầy trâu ông đem về có một con trâu cái bộ lông màu trắng rất đẹp, thường gọi là trâu cò. Thấy con trâu mập mạp, sức khoẻ tốt, tính hình hiền lành và có màu sắc lạ nên ông Lòn để lại nuôi dưỡng làm cảnh. Sau khi phối giống với một con trâu đen, vài tháng sau, con trâu cò này cho ra đời một con nghé có màu lông trắng hồng.

Những năm sau, ông Lòn mua được một con trâu đực có bộ lông màu trắng và cho 2 con trâu cò phối giống thì mỗi năm chúng đều cho ra đời một con nghé lông trắng. Khi bán ra thị trường, loài trâu màu trắng có giá cao hơn trâu đen nên lão nông quyết định nhân giống đàn trâu cò lên. Hiện tại, đàn trâu của ông Lòn có hơn 20 con, trong đó có 10 con trâu cò độ tuổi lớn nhỏ khác nhau. “Trong đàn trâu cò của tôi có 3 con đang mang bầu. Dự tính, qua tết nguyên đán tôi sẽ có thêm 3 con nghé màu trắng nữa”- ông Lòn cho hay.

Hai mẹ con trâu cò của ông Lê Phước Sang.

Đến nay, con trâu cò đầu tiên vẫn được lão nông vùng biên chăm sóc cẩn thận. Hằng ngày, ông Lòn lùa đàn trâu ra những cánh đồng ven đường biên giới cho chúng gặm cỏ. Những ngày nắng nóng thì ông cho chúng xuống kênh Đìa Xù vừa trầm mình tắm mát vừa thưởng thức món lục bình đầy ắp dưới kênh. Khi thu hoạch vụ lúa, ông thuê người thu gom tất cả rơm trên đồng đem về chất trong kho để dành làm thức ăn cho chúng trong những ngày khan hiếm thức ăn.

Năm 2021, ông Lê Phước Sang ở xã Tân Hà, huyện Tân Châu nuôi đàn trâu hơn 20 con lớn nhỏ khác nhau, trong đó có 5 con trâu cò. Ông Sang thuê một nhân công trông nom đàn trâu. Ông Sang cưng đàn trâu đến nỗi khi đêm xuống, ông đốt rơm, hun khói để tránh muỗi mòng chích đàn trâu. Mùa khô, cỏ trên đồng ít dần, ông đi cắt cỏ mang về làm thức ăn cho đàn trâu. Mặt khác, ông trồng thêm cỏ voi và mua rơm dự trữ cho đàn gia súc của mình luôn được no nê.

Đại Dương