BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngăn chặn ma tuý từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát 

Cập nhật ngày: 01/07/2023 - 08:54

BTN - Trước thực trạng tội phạm ma tuý diễn biến ngày càng phức tạp, Công an tỉnh tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống ma tuý trong tình hình mới.

Học viên Cơ sở cai nghiện ma tuý được khám sức khoẻ

Thượng tá Nguyễn Thanh Dũng- Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh cho biết, ở ngoại biên nổi lên tình trạng người Trung Quốc, người Campuchia và người Việt Nam định cư ở nước ngoài câu kết, móc nối với số đối tượng trong nước hình thành nhiều đường dây vận chuyển trái phép ma tuý khu vực “tam giác vàng”, khu vực Đông Nam Á về tập kết tại Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, sau đó lợi dụng vào hoạt động kinh doanh của các tụ điểm casino, trường gà... để gặp gỡ, thoả thuận, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Phương thức thủ đoạn vận chuyển ma tuý qua biên giới rất đa dạng như: cất giấu trong túi xách, quần áo, giày dép, hàng hoá và tìm mọi cách vận chuyển qua các cửa khẩu hoặc các đường tiểu ngạch dọc theo biên giới giữa Việt Nam và Campuchia qua địa bàn tỉnh đến các địa phương khác tiêu thụ.

Với sự đấu tranh quyết liệt của lực lượng chức năng, gần đây, việc vận chuyển ma tuý trá hình theo hàng hoá, hành lý khó thực hiện, dẫn đến lượng ma tuý vận chuyển về Việt Nam bị hạn chế, gây mất cân đối cung cầu nên giá ma tuý trong nước tăng cao. Điều này khiến nhiều đối tượng vì lợi nhuận bất chấp thủ đoạn để mua bán, vận chuyển ma tuý làm cho tình hình càng phức tạp hơn.

Trong nội địa, tội phạm ma tuý liên kết với các loại tội phạm khác, nhất là tội phạm hình sự, kinh tế, buôn lậu để hoạt động. Tình hình tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tiếp tục diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng ở các trung tâm thị xã, thành phố của tỉnh. Đối tượng sử dụng ma tuý ngày càng trẻ hoá. Nhiều thanh, thiếu niên đang ở độ tuổi lao động hoặc đang tuổi đi học “dính” vào ma tuý tổng hợp và các chất ma tuý mới. Việc thay thế ma tuý truyền thống như thuốc phiện, cần sa, heroin... bằng ma tuý tổng hợp có tác dụng kích thích nhanh, mạnh đang diễn ra khắp mọi nơi và hậu quả để lại rất nặng nề. Đã có nhiều vụ giết người dã man xuất phát từ những kẻ ngáo đá, không kiểm soát được hành vi của mình. Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma tuý tăng cao, trong đó chủ yếu vẫn là sự thiếu quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ từ phía gia đình. Một số thanh thiếu niên có lối sống buông thả, thích cảm giác mới lạ nên tìm đến ma tuý.

Thoi gian qua, lực lượng Công an tỉnh da ký kết các quy chế, kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh để hỗ trợ công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý. Công an các huyện giáp biên chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng trên biên giới tuyên truyền tác hại của ma tuý, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác, phòng chống tội phạm ma tuý trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia. Lực lượng chức năng tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm về ma tuý trên toàn tỉnh; phát động nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm về ma tuý; đẩy mạnh công tác rà soát, lập kế hoạch triệt xoá ngay đối tượng hoạt động phạm tội, không để hình thành điểm nóng.

Ban Giám đốc Công an tỉnh đề ra các giải pháp nhằm kiềm chế, tiến tới kéo giảm người nghiện, người sử dụng ma tuý trên địa bàn tỉnh như: tập trung rà soát, thanh loại, quản lý số người nghiện, người sử dụng ma tuý ngoài cộng đồng; lập hồ sơ áp dụng các biện pháp cai nghiện, trong đó chú trọng công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; thường xuyên thay đổi nội dung và phương pháp tuyên truyền nhằm cảnh giác cho người dân về tác hại của các loại ma tuý, đặc biệt là ma tuý mới, đề phòng ma tuý xâm nhập học đường, hướng dẫn người dân cách phòng tránh không để kẻ xấu lợi dụng; tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh lĩnh vực nhạy cảm như quán bar, karaoke, khách sạn, nhà cho thuê... Qua đó, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng chứa chấp, đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Theo Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Lê Bình Thanh, từ năm 2000-2003 trên địa bàn tỉnh chỉ có khoảng 925 người sử dụng ma tuý; từ 2004 đến 2015 có 2.619 người sử dụng ma tuý; đến tháng 6.2023, tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý trên địa bàn tỉnh là 1.891 người, trong đó, người nghiện ma tuý 639, người sử dụng trái phép chất ma tuý 1.252. Số lượng người nghiện, người sử dụng ma tuý ngày càng tăng cao. Ngoài việc mất khá nhiều tiền, người sử dụng ma tuý còn mất sức khoẻ, mất khả năng lao động, mất nhân cách dẫn đến phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Tác hại do ma tuý gây ra không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân người nghiện, còn ảnh hưởng đến gia đình, đời sống kinh tế và trật tự an toàn xã hội. Công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm ma tuý nói riêng cần có sự chung tay vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành và sự chung tay góp sức của toàn dân.

Tham dự lễ tôn vinh điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý vào ngày 29.6.2023, ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh về tác hại khôn lường của ma tuý đối với xã hội. Thời gian qua, lực lượng chuyên trách phòng, chống ma tuý Công an tỉnh phối hợp các Cục Nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố, các lực lượng liên quan và cơ quan chức năng các tỉnh Campuchia giáp biên đã chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ khám phá thành công nhiều chuyên án ma tuý lớn, bóc gỡ nhiều băng nhóm, tổ chức tội phạm ma tuý xuyên quốc gia, ngăn chặn được một lượng lớn các chất ma tuý thẩm lậu vào Việt Nam qua địa bàn tỉnh. Bình quân mỗi năm các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma tuý mà chủ công, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã khám phá thành công trên 300 vụ, bắt giữ hơn 600 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ số lượng lớn ma tuý, vũ khí, phương tiện, tài sản liên quan đến hoạt động phạm tội, trong đó có nhiều chuyên án đặc biệt lớn xuyên quốc gia, thu giữ hơn 200kg ma tuý các loại.

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trong khu vực và trên thế giới diễn biến ngày càng phức tạp. Đông Nam Á với “điểm nóng” là khu vực Tam giác vàng tiếp tục là địa bàn sản xuất, tiêu thụ các loại ma tuý, đặc biệt là ma tuý tổng hợp và các chất hướng thần; tạo ra áp lực rất lớn đối với công tác phòng, chống ma tuý ở nước ta nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng, nhất là với vị trí địa lý và hệ thống đường biên giới của tỉnh dài, địa hình bằng phẳng… Bên cạnh đó, công tác cai nghiện ma tuý còn nhiều khó khăn. Số người nghiện ma tuý không ngừng gia tăng, trở thành vấn đề xã hội rất lớn, nguyên nhân của nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, đặt ra thách thức cho công tác phòng, chống ma tuý. Để công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý thời gian tới được tăng cường, hiệu quả hơn nữa, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó, lực lượng Công an là nòng cốt. Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi mọi người phải đoàn kết, cùng nhau ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới xoá bỏ tệ nạn ma tuý- kẻ thù của sự phát triển.

Phương Thảo - Hà Thuỷ

Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh bắt giữ 165 vụ, 333 đối tượng phạm tội về ma tuý. Thu giữ 44,854kg heroin, 156,67kg ma tuý tổng hợp, 2 khẩu súng, 12 viên đạn và một số tang vật khác có liên quan. Khởi tố 165 vụ với 277 bị can, xử phạt hành chính 100 đối tượng.