BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác 

Cập nhật ngày: 06/01/2021 - 00:12

BTN - Thời gian qua, tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác gây không ít phiền toái cho người sử dụng dịch vụ viễn thông. Ngày 14.8.2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NÐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1.10.2020.

Ðăng ký chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Theo chị Nguyễn Thị Nga, phường 3 (TP. Tây Ninh) chị thường xuyên bị làm phiền bởi những tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo, giới thiệu dịch vụ. Qua nghiên cứu Nghị định 91 của Chính phủ, chị nhận thấy Nghị định đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Người sử dụng dịch vụ viễn thông có sự chủ động trong việc nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo; phản ánh và chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Ông Nguyễn Trung Hiếu- Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, bưu chính và viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết, điểm nổi bật của Nghị định số 91/2000/NÐ-CP là người sử dụng dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử được bảo vệ quyền lợi, có thể chọn lựa tiếp nhận hay từ chối tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; họ có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656), thư điện tử rác.

Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm xây dựng, triển khai các hệ thống nhận diện, chống và ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; theo dõi, giám sát được nội dung mà các tổ chức, doanh nghiệp có đăng ký quảng cáo chính thống. Nghị định cũng quy định cụ thể về xử phạt các hành vi vi phạm trong việc phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Ông Hiếu cho biết thêm, Nghị định được ban hành góp phần hạn chế, ngăn chặn các tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng và cuộc gọi giả mạo lừa đảo, hù doạ nhằm chiếm đoạt tài sản người dân.

Bên cạnh đó, Nghị định giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo, đồng thời bảo đảm phát triển thị trường viễn thông bền vững và lành mạnh.

Các doanh nghiệp viễn thông căn cứ quy định của Nghị định 91/2000/NÐ-CP triển khai các giải pháp để thúc đẩy quảng cáo qua điện thoại đúng luật (Luật Quảng cáo, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

Ngoài ra, các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận khách hàng qua kênh thoại bằng quảng cáo chính thống, đúng luật thì có thể liên hệ các nhà mạng để đăng ký dịch vụ này; tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhưng không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người sử dụng.

Giang Hà

Các bước đăng ký dịch vụ chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo quy định của Nghị định 91:

Cách 1: Soạn tin nhắn với cú pháp DK DNC gửi về 5656.

Cách 2: Truy cập vào trang khongquangcao.ais.gov.vn và nhập số điện thoại để đăng ký vào danh sách DNC. Sau đó, nhập tiếp mã OTP mà hệ thống gửi tin nhắn về cho thuê bao. Ðăng ký xong, chủ thuê bao sẽ được thông báo ngay kết quả xử lý.

Ngoài ra, người sử dụng có thể phản ánh cuộc gọi rác bằng cách soạn tin nhắn với nội dung: V [nguồn phát tán] [nội dung cuộc gọi rác] gửi về 5656.

Phản ánh tin nhắn rác, soạn tin nhắn với nội dung: S [nguồn phát tán] [nội dung tin nhắn rác] gửi về 5656. Tất cả các tin nhắn gửi về đầu số 5656 đều được miễn phí.