BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngăn chặn tình trạng vay tiền qua ứng dụng trái phép

Cập nhật ngày: 04/07/2021 - 12:06

BTNO - Cơ quan chức năng cần quan tâm sớm có các biện pháp đồng bộ, quyết liệt để ngăn chặn tình trạng vay tiền qua ứng dụng trái phép. Đặc biệt là chấn chỉnh, xử lý nghiêm việc truy cập danh bạ cũng như lập các tài khoản ảo của người đi vay một cách bất hợp pháp.

Thời gian gần đây, tình trạng cho vay qua ứng dụng (app) trái phép diễn ra khá rầm rộ, rất nhiều trang website cho vay tiền qua app công khai quảng cáo hoặc nhắn tin, gọi điện chào mời gây phiền hà cho người dân. Nhiều người vì túng thiếu hay chỉ vì tò mò hoặc quá hấp dẫn bởi lời chào mời đã thử nên vô tình “sập bẫy” các đối tượng cho vay qua app trái phép.

Do dính vào các app cho vay bất hợp pháp, không chính thống nên nhiều người dù chỉ vay số tiền rất nhỏ nhưng trong thời gian ngắn số tiền phải trả tăng lên nhanh chóng. Đặc biệt báo chí đưa tin có trường hợp vay 10 triệu đồng để trang trải cuộc sống nhưng chỉ trong vòng 1 năm phải trả hơn 1 tỷ đồng mà "nợ vẫn hoàn nợ"! Nguyên nhân là do không nắm kỹ các quy định khi vay nên không tính được mức lãi suất cũng như lãi phạt chậm nên vướng vào nợ nần không lối ra. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, dấu hiệu của tội cho vay nặng lãi khá rõ, là biến tướng của “tín dụng đen”.

Có thể nói, việc vay qua app hiện nay chủ yếu do các công ty tài chính thực hiện, tuy nhiên do gặp phải các app cho vay bất hợp pháp nên cách tính lãi, phạt chậm trả… do các đối tượng cho vay đặt ra mà người vay không được biết nên phải gánh chịu hậu quả, nợ nần. Trong khi đó, cơ quan quản lý nhà nước lại không thể quản lý, kiểm soát được tình trạng này do chưa có cơ chế, biện pháp cụ thể, mạnh mẽ, nhất là việc ngăn chặn bằng giải pháp công nghệ chưa hiệu quả.

Vì vậy, cơ quan chức năng cần quan tâm sớm có các biện pháp đồng bộ, quyết liệt để ngăn chặn tình trạng vay tiền qua ứng dụng trái phép. Đặc biệt là chấn chỉnh, xử lý nghiêm việc truy cập danh bạ cũng như lập các tài khoản ảo của người đi vay một cách bất hợp pháp.

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết về tác hại của việc vay tiền qua app trái phép là rất nguy hiểm cần tránh xa. Theo đó, trong trường hợp cần thiết buộc phải vay cần tìm hiểu kỹ điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ… trước khi quyết định vay tiền qua app.

Bên cạnh đó, cần điều tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm để răn đe, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân “núp” bóng cho vay qua app để thực hiện “tín dụng đen” với lãi suất "cắt cổ". Điều này không những bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân mà còn góp phần đảm bảo an toàn và ổn định trật tự xã hội. 

ThS Phạm Văn Chung