Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngân hàng NN&PTNT cần tư vấn rõ ràng các dịch vụ 

Cập nhật ngày: 14/07/2018 - 08:10

BTN - Có nhiều trường hợp khó khăn, người vay phải đáp ứng các dịch vụ của ngân hàng, trong đó có dịch vụ mở thẻ ATM với phí 105.000 đồng (nhưng nhiều người không quay lại nhận thẻ vì không có nhu cầu sử dụng).

Khách hàng giao dịch tại ngân hàng NN&PTNT chi nhánh huyện (ảnh minh hoạ).

Ða số người vay vốn để sản xuất nông nghiệp tìm đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Tuy nhiên gần một năm trở lại đây, người vay vốn gặp khá nhiều khó khăn khi Ngân hàng NN&PTNT các  huyện thuyết phục người vay phải đáp ứng đầy đủ các dịch vụ kèm theo trước khi được giải ngân như: mua bảo hiểm hợp đồng vay, mua bảo hiểm xe máy, mở tài khoản, nộp tiền điện qua ngân hàng…

Mặc dù cán bộ ngân hàng nói rằng đây chỉ là hình thức vận động người vay tham gia, người đi vay tự thoả thuận, nhưng thực tế người vay không thể từ chối.

Ông T.H.P (55 tuổi, ngụ  ấp Năm Trại , xã Trường Ðông, huyện Hoà Thành) cho biết, mới đây gia đình ông làm thủ tục vay 100 triệu đồng để trồng cây ăn trái, thủ tục được hoàn tất khá đơn giản.

Thế nhưng, đến ngày giải ngân tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Hoà Thành, phía Ngân hàng yêu cầu người vay phải đóng 900.000 đồng cho bảo hiểm hợp đồng tín dụng (bảo hiểm Bảo An tín dụng); mở thẻ ATM mất phí 105.000 đồng; mua bảo hiểm xe gắn máy 86.000 đồng và phải hoàn tất luôn thủ tục đóng tiền điện qua ngân hàng.

Mất hơn 1 giờ đồng hồ và mất hơn 1 triệu đồng, ông P mới hoàn tất xong các dịch vụ của ngân hàng yêu cầu. Ông P cho biết, khi làm những thủ tục trên, nhân viên tín dụng không hề tư vấn rõ ràng đó là những thủ tục gì, có lợi như thế nào cho người vay vốn.

Ban đầu ông cứ nghĩ  những dịch vụ trên là yêu cầu bắt buộc người vay phải thực hiện. Ðến khi tìm hiểu kỹ thì được nhân viên tín dụng trả lời, đây là những dịch vụ mà ngân hàng “vận động” người vay vốn tham gia.

Bà N.T.L (ngụ xã Long Thành Trung) kể, mới đây, gia đình bà làm thủ tục vay 70 triệu đồng để đầu tư sản xuất nông nghiệp. Khi đến Ngân hàng NN&PTNT huyện Hoà Thành để được giải ngân, bà được cho biết người vay phải thực hiện các dịch vụ tương tự kể trên. Lúc này bà L không mang đủ số tiền để thực hiện các dịch vụ ngân hàng yêu cầu. Biết vậy, nhưng cán bộ tín dụng cũng không giải thích gì nên bà L đành phải hẹn lại ngày hôm sau.

Có nhiều trường hợp khó khăn, người vay phải đáp ứng các dịch vụ của ngân hàng, trong đó có dịch vụ mở thẻ ATM với phí 105.000 đồng (nhưng nhiều người không quay lại nhận thẻ vì không có nhu cầu sử dụng).

Ông Nguyễn Thái Bình- Phó Chủ tịch HÐND xã Trường Ðông cho biết, ông có  nghe phản ánh của nhiều người dân về vấn đề trên khi đi vay vốn. Tuy nhiên, tại buổi tiếp xúc cử tri vừa qua, đại diện lãnh đạo Ngân hàng NN&PTNT huyện Hoà Thành có giải trình ý kiến bức xúc của người dân, và cho rằng đó là những dịch vụ chỉ mang tính chất “vận động” chứ không bắt buộc.

Về phía địa phương, ông Bình sẽ đề nghị các bộ phận xử lý hồ sơ tư vấn cụ thể và rõ ràng từng dịch vụ của ngân hàng kèm theo khi người dân đi vay vốn, tránh trường hợp mập mờ giữa “vận động” và “ bắt buộc” mua các dịch vụ như người dân phản ánh.

Bà Vũ Thị Thu Nga- Phó Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT huyện Hoà Thành cho biết, đợt tiếp xúc cử tri vừa qua có nghe phản ánh của người vay vốn về các dịch vụ kèm theo. Phía ngân hàng huyện đã trả lời cho người những dịch vụ trên chỉ mang tính chất vận động.

Ngân hàng cũng đã chỉ đạo nhân viên tín dụng tư vấn chi tiết từng dịch vụ cho người vay vốn được rõ và tham gia các dịch vụ kèm theo trên tinh thần tự nguyện.

NHI TRẦN