BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngán ngẩm đá dùng liền 

Cập nhật ngày: 28/06/2017 - 12:57

BTN - Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác kiểm tra, xử lý những cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Nơi cắt nước đá từ đá cây thành đá viên tại một đại lý bán lẻ nước đá ở thị trấn Hoà Thành, huyện Hoà Thành.

Việc sản xuất đá dùng liền, đá viên cũng được các ngành chức năng quan tâm, thường xuyên kiểm tra, thế nhưng, việc quản lý ATVSTP đối với các đại lý mua bán đá dùng liền nhỏ, lẻ lại dường như chưa được quan tâm đúng mức...

ÐỰNG ÐÁ BẰNG BAO THỨC ĂN GIA SÚC

Một chủ quán cà phê ở phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết, thời gian qua, chị mua đá viên và đá đã xẻ thành cục nhỏ của một đại lý bán lẻ đá trên địa bàn thành phố Tây Ninh với giá 12 ngàn đồng/bao (loại bao đựng thức ăn gia súc).

Họ chở các bao đá đến bỏ mối bằng xe mô tô hoặc xe lôi. Ðá từ bao, chị đổ vào thùng xốp rồi giữ lạnh để bán cho khách.

Vận chuyển nước đá dùng liền bằng xe lôi trên đường Trần Hưng Đạo, phường 2, thành phố Tây Ninh.

Thế nhưng, có người thắc mắc, liệu việc bỏ đá trong bao chưa thức ăn gia súc có bảo đảm vệ sinh hay không? Bởi vì, có không ít điểm kinh doanh đá lẻ bài trí không ngăn nắp, sạch sẽ, đá được chứa trong các bao PP có nguồn gốc là bao đựng thức ăn gia súc.

Một số đại lý có trang bị máy cắt đá thành viên, nhưng máy này lại đặt bên đường, không có gì che chắn, còn đá sau khi cắt được bỏ vào thùng xốp nằm trên nền nhà đầy nước, không bảo đảm vệ sinh.

NHIỀU VI PHẠM

Lãnh đạo UBND một phường tại thành phố Tây Ninh cho biết, chính quyền địa phương cũng “cảm thấy” bất an về vấn đề ATVSTP tại các đại lý bán đá lẻ. Nhiều đại lý hoạt động không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận ATVSTP.

Lý do các đại lý đưa ra là mỗi ngày chỉ lấy vài cây đá về bán lẻ lại, chứ có buôn bán quy mô gì mà phải đăng ký kinh doanh, xin chứng nhận ATVSTP. Vấn đề kiểm tra ATVSTP đối với các đại lý bán đá lẻ hiện nay ngoài khả năng của chính quyền địa phương, do không có nhân lực thực hiện lấy mẫu, đưa đi kiểm nghiệm.

Ông Nguyễn Ðiều- Chi cục phó Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, việc đóng gói đá dùng liền được quy định tại Thông tư số 05/2011/TT-BYT ngày 13.1.2011 của Bộ Y tế (về ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với đá dùng liền).

Theo đó, đá dùng liền phải được đóng gói trong bao bì kín. Tình trạng các đại lý bán lẻ hiện nay đựng đá trong các bao PP- nhất là các bao có nguồn gốc là bao đựng thức ăn gia súc, phân bón là không đúng quy định, không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Ðồng thời, các đại lý bán đá lẻ sử dụng phương tiện vận chuyển như xe mô tô, xe lôi cũng không bảo đảm ATVSTP mà phải vận chuyển bằng xe chuyên dụng.

Ông Ðiều thừa nhận, thời gian qua, Chi cục ATVSTP cũng như chính quyền các huyện, thành phố đã “bỏ quên” những đại lý kinh doanh lẻ đá dùng liền. Trong khi đó, theo quy định, buôn bán mặt hàng này là kinh doanh thực phẩm, thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải bảo đảm các quy định về ATVSTP.

Do đó, cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động để những đại lý này nhận thức và thực hiện các biện pháp bảo đảm ATVSTP.

Ông Ðiều cho biết thêm, đá đùng liền đựng trong các bao PP và vận chuyển đến các quán bằng xe mô tô hay xe lôi có nguy cơ ô nhiễm cao, có thể bị nhiễm vi sinh gây hại đường ruột. Trước thực trạng này, Chi cục VSATTP ghi nhận để báo cáo Ban chỉ đạo ATVSTP tỉnh có biện pháp giải quyết.

THIÊN TÂM