BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngăn rác bằng tuyến đường hoa 

Cập nhật ngày: 20/10/2017 - 12:31

BTN - Họ bỏ công vun trồng, chăm bón các loài hoa cỏ tương đối dễ tính như mười giờ, hoàng yến… Từ khi đám cây xanh được trồng lên ngay tại khu vực trước kia thường xuyên hứng rác, rác thải nơi đây đã không còn.

Đoàn viên, thanh niên thực hiện công trình.

Hơn 1 năm qua, con đường cạnh nghĩa địa Hốc Ðình (ấp Long Trung, xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành) đã bị biến thành nơi tập kết đủ thứ loại rác thải sinh hoạt, đồ phế thải và cả xác động vật. Vì thế, cảnh tượng nơi đây trông rất nhếch nhác, mùi hôi thối bốc lên gây khó chịu cho người qua lại.

Anh La Thanh Hiền- Bí thư Xã đoàn Long Thành Trung cho biết, đoàn viên, thanh niên địa phương đã nhiều lần tổ chức ra quân dọn dẹp, thu gom, xử lý rác, đồng thời còn đặt biển tuyên truyền, nhắc nhở người dân có ý thức giữ vệ sinh chung, tuy nhiên, tình trạng đổ rác bừa bãi vẫn không được cải thiện. 

Anh Hiền nói: “Vì vậy, chúng tôi đã lên ý tưởng biến địa điểm thường xuyên hứng rác thải này trở thành một tuyến đường hoa. Qua đó, vừa tạo cảnh sắc cho khu vực vừa góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân”.

Ðông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an Tây Ninh đã cùng thực hiện công trình thanh niên nói trên. Không ngại dơ bẩn, các bạn trẻ nhiệt tình ra sức dọn dẹp, thu gom và xử lý các loại rác thải.

Họ bỏ công vun trồng, chăm bón các loài hoa cỏ tương đối dễ tính như mười giờ, hoàng yến… Từ khi đám cây xanh được trồng lên ngay tại khu vực trước kia thường xuyên hứng rác, rác thải nơi đây đã không còn.

Ðến nay, khu vực này đã trở nên sạch sẽ hơn. Công trình tuyến đường hoa luôn thu hút ánh nhìn của nhiều người, minh chứng cho tính hiệu quả của nó. Bằng sự sáng tạo, các bạn trẻ đã làm được một việc tuy nhỏ nhưng ý nghĩa không nhỏ.

Rất nhiều người dân gần đó cảm thấy bất ngờ trước tuyến đường hoa, bởi họ đã phải chung sống quá lâu với những bãi rác tự phát tưởng như không thể nào dẹp nổi.

Chị Cẩm Tú- một người dân tại ấp Long Trung bày tỏ: “Tôi thường xuyên đi ngang khu vực này, lúc nào cũng thấy rác sinh hoạt người dân đổ đống tại đây, nhiều khi rác còn tràn ra cả lòng đường, ai đi ngang cũng phải lấy tay che vì mùi hôi thối.

Nhiều người cũng từng tự bỏ công sức ra dọn dẹp nhưng chỉ một thời gian sau đâu lại vào đấy, rác vẫn “vô tư” phát sinh trở lại. Vì vậy, khi Ðoàn Thanh niên địa phương thực hiện cách ngăn ngừa việc đổ rác thải bừa bãi như thế này, bản thân tôi rất đồng tình, ủng hộ”. 

Công trình thanh niên tuyến đường hoa là một công trình nhỏ, bình dị, nhưng nó đã thể hiện được trách nhiệm của các bạn trẻ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp; quan trọng nhất là góp phần cải thiện được ý thức để rác đúng nơi quy định, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sống của cộng đồng.

Hoà Khang