BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành GTVT triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do nCoV 

Cập nhật ngày: 05/02/2020 - 17:37

BTNO - Nhằm chủ động, kịp thời phát hiện ứng phó, phòng chống có hiệu quả các trường hợp lây nhiễm viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), Sở Giao thông vận tải Tây Ninh vừa xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh.

Kế hoạch nhằm đề ra các giải pháp kịp thời phòng, chống bệnh phù hợp với tình huống và cấp độ dịch bệnh; nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân viên phục vụ, lái xe và hành khách trong công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Một số khuyến cáo người dân phòng chống nCoV do Bộ Y tế và Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam phối hợp biên soạn.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị kinh doanh, quản lý bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng, vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi, đơn vị hoạt động bến khách ngang sông dừng tổ chức họp mặt hoặc các buổi lễ doanh nghiệp đầu năm; đảm bảo công tác vệ sinh môi trường tại nơi bán vé, phòng khách chờ, các khu vực trong bến xe và các trạm dừng đón trả khách; dán nội dung tuyên truyền hoặc các áp phích, tờ rơi do cơ quan y tế khuyến cáo phát hành trên xe, tại nơi bán vé, phòng khách chờ nhằm nâng cao nhận thức cho người dân.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe taxi cần cung cấp miễn phí khẩu trang y tế cho hành khách và khuyến cáo hành khách đeo khẩu trang y tế khi đi xe để phòng ngừa; chủ động phối hợp và cung cấp thông tin kịp thời cho cơ sở y tế gần nhất khi phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh; thường xuyên theo dõi trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế để kịp thời tuyên truyền cập nhật, làm theo hướng dẫn.

Các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe, hoạt động bến khách ngang sông thực hiện bổ sung niêm yết thông tin tuyên truyền để đề phòng tránh lây nhiễm cho người thân và mọi người xung quanh tại bến xe, các quầy vé, phòng khách chờ với nội dung như sau: “Đeo khẩu trang y tế khi giao tiếp hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng và tránh đi lại đến những chỗ đông người.

Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, khi ho cần che kín miệng và mũi bằng tay hoặc khăn giấy, sau đó rửa tay ngay bằng xà phòng và bỏ giấy vào thùng rác quy định. Không khạc nhổ bừa bãi. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm đã được làm chín. Khi có dấu hiệu bệnh như sốt, ho, khó thở cần thông báo ngay cho y tế địa phương để kịp thời cách ly, điều trị, phòng chống lây nhiễm, đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển và những người đã tiếp xúc.”

Ngoài ra, niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế (0947.209.050) tại các quầy bán vé, phòng khách chờ và những nơi người dân, hành khách dễ nhận biết để kịp thời phản ánh hoặc cung cấp thông tin khi phát hiện có dịch bệnh. Thanh tra Sở tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nắm bắt thông tin, nhất là tại những khu du lịch, nơi tổ chức lễ hội tụ tập đông người, khu vực bến xe và phối hợp tốt các lực lượng chức năng có liên quan để kịp thời phát hiện, phòng, chống có hiệu quả dịch bệnh.

Gia Hưng