Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành ngân hàng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 10/06/2021 - 14:58

BTNO - Mặc dù dịch Covid-19 phát sinh và diễn biến phức tạp trong thời gian qua, nhưng hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, giúp người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19 vượt qua khó khăn, đồng thời tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng tốt.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh.

Theo Ngân hàng nhà nước chi nhánh Tây Ninh, ngay từ đầu năm, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đẩy mạnh triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, các TCTD tích cực thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, chủ động rà soát tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ thiệt hại của từng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Từ đó, có ngay các giải pháp hỗ trợ kịp thời như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và thực hiện cho vay mới với lãi suất ưu đãi.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay bị rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi nhiều đối tác nước ngoài hứa hẹn đầu tư vốn và tiêu thụ hàng hóa. Song, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp này lại không thực hiện các cam kết về tài chính như đã hứa, khiến cho doanh nghiệp xuất khẩu không xuất được hàng, lại phải gánh thêm hàng loạt các khoản chi phí phát sinh khi phải vay tiền từ các ngân hàng để mua nguyên liệu chế biến, dự trữ nhưng lại xuất không được.

Khách hàng giao dịch tại TeachcomBank.

Trong 6 tháng đầu năm, các TCTD trên địa bàn đã tập trung đẩy mạnh cho vay, đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trên địa bàn, tích cực hỗ trợ, người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid- 19 vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần cho tín dụng trên địa bàn có mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh, tổng dư nợ cho vay ước đến cuối tháng 6.2021 đạt 73.331 tỷ đồng, tăng 7,3% so đầu năm; dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt 9.354 tỷ đồng, tăng 10,8%; cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 6.765 tỷ đồng, tăng 4% so đầu năm, tăng 29,7% .

Thực hiện chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm các TCTD trên địa bàn bên cạnh việc tiếp tục Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, đã tích cực triển khai, phổ biến và hướng dẫn khách hàng về nội dung Thông tư số 03/2021/TT-NHNN của NHNN Việt Nam sửa đổi, bổ dung Thông tư số 01/2020/TT-NHN. Đến cuối tháng 5.2021, ngành Ngân hàng trên địa bàn đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 255 khách hàng với tổng dư nợ là 181 tỷ đồng, trong đó có 5 doanh nghiệp với tổng dư nợ là 129 tỷ đồng.

Miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ cho 2.295 khách hàng với tổng dư nợ 5.068 tỷ đồng, trong đó có 96 doanh nghiệp với tổng dư nợ là 2.568 tỷ đồng.

Thực hiện cho vay mới với lãi suất thấp hơn lãi suất thông thường, đến 31.5.2021 ngành ngân hàng đã cho 6.110 khách hàng với số tiền là 24.144 tỷ đồng, trong đó có 339 doanh nghiệp, số tiền là 18.235 tỷ đồng).

Sản xuất gạch không nung trên địa bàn thị xã Hòa Thành. Ảnh minh họa.

Riêng ngân hàng Chính sách xã hội đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 121.645 khách hàng với tổng dư nợ là 447 tỷ đồng và đã giải ngân cho 1 doanh nghiệp vay để trả lương cho người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với dư nợ hiện tại là 283 triệu đồng.

Ngoài ra, để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, NHNN Chi nhánh và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn cũng đã phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh định kỳ hàng năm tổ chức buổi tọa đàm CEO’S FORUM chuyên đề “Đối thoại trực tiếp với ngành Ngân hàng”; qua đó nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp để tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận vốn tín dụng, bảo đảm hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và chương trình này sẽ được duy trì hàng năm.

Trong thời gian tới, với diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19 sẽ tác động không thuận lợi cho phát triển kinh tế. Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn để ổn định phát triển sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng.

Theo Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh, bước đầu theo Chỉ đạo Ngân hàng nhà nước Việt Nam về tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chi nhánh đã chỉ đạo các TCTD thống kê mức độ ảnh hưởng để có giải pháp xử lý và hỗ trợ phù hợp.

Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng yêu cầu các TCTD thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng hiệu quả, bền vững đi đôi với kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, tập trung vốn cho vay các lĩnh vực sản xuất.

Bên cạnh đó, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh sẽ phối hợp vối Hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tổ chức hội nghị đối thoại giữa ngành Ngân hàng và các doanh nghiệp trên địa bàn để thông tin, phổ biến cơ chế chính sách của ngành ngân hàng; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, những đề xuất, kiến nghị để có giải pháp tháo gỡ hoặc kiến nghị với NHNN Việt Nam và UBND tỉnh tháo gỡ, xử lý.

Đồng thời, tập trung mở rộng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, các lĩnh vực kinh tế là thế mạnh của địa phương; phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng ngân hàng phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng chính đáng của người dân, doanh nghiệp với lãi suất hợp lý; xem xét cơ cấu lại thời gian trả nợ khi người dân gặp khó khăn do các nguyên nhân khách quan.

Nhi Trần