Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành thuế nỗ lực thu ngân sách nhà nước 

Cập nhật ngày: 22/04/2022 - 09:23

BTNO - Quý I.2022, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, sản xuất kinh doanh dần hồi phục. Công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) đạt kết quả khá tốt, tạo đà tăng trưởng tích cực cho những quý tiếp theo của năm 2022.

Công nhân làm việc tại một công ty may mặc trên địa bàn thị xã Trảng Bàng.

Theo Cục Thuế Tây Ninh, thu nội địa quý I.2022 là 2.520,762 tỷ đồng, so với dự toán Bộ Tài chính đạt 31%, so với dự toán HĐND, UBND giao đạt 28,91%; có 10 khoản thu đạt trên 25% so với dự toán, 5 khoản thu đạt dưới 25% so với dự toán.

Năm 2022, Bộ Tài chính giao dự toán thu NSNN cho tỉnh Tây Ninh là 8.132 tỷ đồng; HĐND, UBND tỉnh giao cho Cục Thuế 8.720 tỷ đồng, tăng 588 tỷ đồng so với dự toán Bộ Tài chính giao, trong đó, tiền sử dụng đất tăng 488 tỷ đồng, thu từ xổ số kiến thiết tăng 100 tỷ đồng.

Xác định thu NSNN là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Với quyết tâm thực hiện hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu NSNN năm 2022 do UBND tỉnh giao 8.720 tỷ đồng, Cục Thuế đề ra nhiệm vụ thu quý II là 1.981 tỷ đồng. Luỹ kế 6 tháng 4.501,762 tỷ đồng, so với dự toán Bộ tài chính đạt 55,36%, so với dự toán HĐND, UBND tỉnh giao đạt 51,63%, so cùng kỳ năm 2021 giảm 12,86%.

Theo Cục Thuế Tây Ninh, khó khăn lớn nhất trong  thời gian tới là việc dự kiến giảm thu NSNN (ước tính khoảng 676 tỷ đồng) do phải thực hiện các chính sách hỗ trợ, miễn giảm thuế. Vì vậy, đòi hỏi sự phối hợp tích cực của cả hệ thống chính trị, các sở ngành tại địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022.

Công nhân làm việc tại một công ty gỗ trên địa bàn thị xã Trảng Bàng

Cục Thuế đề ra nhiều giải pháp trọng tâm như: phối hợp các sở, ngành thực hiện hiệu quả công tác chống thất thu ngân sách và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế; quản lý thu, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, phân tích, đánh giá cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, nguồn thu, sắc thuế, xác định rõ các nguồn thu, loại thuế còn thất thu để có giải pháp quản lý hiệu quả; Phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan để thẩm định giá đất; phối hợp và giải quyết các vướng mắc trong công tác quản lý thu các khoản liên quan đến đất, xử lý ghi thu, ghi chi, miễn giảm tiền thuê đất. Ban hành thông báo tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản kịp thời. Ban hành giá tính lệ phí trước bạ đối với phương tiện chưa có trong bảng giá của Bộ Tài chính kịp thời, sát với giá trị giao dịch thực tế trên thị trường;

Triển khai, cài đặt, nâng cấp các ứng dụng theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, bảo đảm các quy trình quản lý thuế được thực hiện trên ứng dụng theo quy định. Bảo đảm hệ thống công nghệ thông tin thông suốt để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN bằng hình thức điện tử không cần đến trực tiếp cơ quan thuế, giảm thời gian thực hiện các thủ tục về thuế tạo thuận lợi cho người nộp thuế;

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý, kê khai thuế đối với người nộp thuế, bảo đảm 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý và kê khai nộp thuế. Tăng cường công tác quản lý hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, theo đúng chính sách pháp luật thuế, bảo đảm công bằng và tạo môi trường tốt cho kinh doanh của doanh nghiệp;

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế năm 2022; rà soát, thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị của Thanh tra Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước; có biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót của cơ quan thuế được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm toán. Phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh triển khai các biện pháp chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản, chống chuyển giá.

Nhi Trần