Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Toà án chủ động trong công tác phòng chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 03/09/2021 - 15:34

BTNO - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, TAND tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

TAND tỉnh thực hiện vệ sinh phòng xét xử (ảnh chụp trước ngày 1.7.2021).

Ông Đỗ Văn Thinh- Phó Chánh án TAND tỉnh cho biết, trong năm 2021, Chánh án TAND tỉnh ban hành 3 văn bản về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19. TAND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 gồm 8 thành viên, trong đó Chánh án TAND tỉnh làm Trưởng ban; phân công một Phó Chánh án phụ trách công tác theo dõi, giám sát tình hình phòng chống dịch của TAND hai cấp, xử lý nhanh các tình huống khẩn cấp (nếu có). 16 giờ hằng ngày, các Toà án báo cáo tình hình phòng chống dịch của đơn vị cho lãnh đạo TAND tỉnh.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp còn phối hợp với ngành chức năng rà soát các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến ca mắc Covid-19; chuẩn bị khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn tại những khu vực thuận tiện cho mọi người sát khuẩn, vệ sinh tay và đeo khẩu trang trước khi ra, vào cơ quan. Đơn vị có bộ phận tiếp đón, làm việc với người dân ở bộ phận một cửa phải thực hiện 5K, đo thân nhiệt, lắp đặt vách ngăn tiếp xúc...

Để quản lý người ra vào đơn vị và thực hiện khai báo y tế, TAND hai cấp tạo mã QR kiểm dịch Covid-19. Trường hợp người ra vào không thể thực hiện việc quét mã QR, đơn vị bố trí nhân viên kiểm soát có điện thoại thông minh cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế để quét mã QR trên thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân hoặc chuẩn bị tờ khai y tế cho công dân; bố trí phòng cách ly tạm thời cho người lao động, người đến liên hệ công tác, đương sự khi đang làm việc tại đơn vị mà có biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, khó thở, đau rát họng...

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, các Toà án tạm ngừng giải quyết các vụ án, chỉ giải quyết các trường hợp khẩn bảo đảm về thời hạn tố tụng và quyền lợi của công dân, tổ chức; tăng cường tổ chức họp, giao ban, làm việc trực tuyến.

Việc nhận đơn khởi kiện và các đơn thư khác thông qua bưu chính; không nhận trực tiếp trong thời gian thực hiện giãn cách. Việc giao nhận hồ sơ, tài liệu giữa các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện tại khu vực riêng. Các tài liệu này đều được khử khuẩn bằng cồn trước khi giao nhận.

TAND tỉnh tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân khi đến Toà án (ảnh chụp trước ngày 1.7.2021).

“Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là kết thúc công tác xét xử năm 2021 (tính từ ngày 1.10.2020 đến ngày 30.9.2021), nhưng hiện nay số lượng án giải quyết của TAND 2 cấp đạt trên 75%, lượng án chưa giải quyết còn khá nhiều, trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 còn rất phức tạp”- Phó Chánh án TAND tỉnh chia sẻ.

Do đó, lãnh đạo TAND tỉnh chỉ đạo, ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội, toàn ngành tập trung đưa ra xét xử các vụ án hình sự sắp hết thời hạn giải quyết (kể cả thời gian gia hạn); xét xử những vụ án có liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, những vụ việc nghiêm trọng dư luận xã hội quan tâm... vào tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ bảy và chủ nhật).

Ngoài bảo đảm tiến độ xét xử, các đơn vị phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch như trang bị các bình xịt khuẩn, khẩu trang y tế trong phòng xử án, khu chờ cho công dân; trong phòng xử án, những người được triệu tập đến dự đều ngồi bảo đảm giãn cách tối thiểu 2m; xem xét, bố trí phòng xét xử trực tuyến nếu có đủ điều kiện..; phối hợp với Cơ quan điều tra Công an, Y tế hỗ trợ thực hiện thủ tục xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 đối với người tham gia tố tụng (nếu có), các bị cáo đang được tại ngoại hoặc đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn như cấm đi khỏi nơi cư trú, bảo lãnh... tại trụ sở Toà án hoặc địa điểm nhất định trước khi bị cáo, người tham gia tố tụng dự phiên toà.

Đối với vụ án có nhiều bị cáo cần thực hiện thủ tục cách ly các bị cáo, đưa vào phòng lưu giam hoặc phòng cách ly tại trụ sở Toà án trong thời gian tiến hành xét xử, bảo đảm tuân thủ 5K trong xét xử. Đối với các vụ việc dân sự và các vụ án hành chính, nếu đương sự thuộc vùng xanh hoặc vùng vàng nhưng đủ điều kiện an toàn về phòng chống dịch Covid-19 sẽ lên lịch xét xử ngay...

Thiên Di