BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngẫu hứng cùng đôi tay khéo léo 

Cập nhật ngày: 01/01/2022 - 07:10

BTN - Từ những vật liệu có được quanh nhà, với sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, chàng trai Lê Ngọc Dư (Bàu Năng, Dương Minh Châu) đã tạo ra những món đồ chơi, vật trang trí độc đáo, gắn liền với cuộc sống vùng quê nông thôn, với ký ức tuổi thơ một thời của bao thế hệ.

Cuội tỉ mẫn chăm chút tạo hình từng đường nét cho chú Kỳ Lân.

Ngọc Dư được gọi tên thân mật ở nhà là Cuội, thuộc thế hệ 8x, sống ở vùng nông thôn nên tuổi thơ của Dư không có những món đồ chơi đắt tiền, chưa biết đến internet. Những ngày đó, Dư tự nghĩ và làm đồ chơi cho riêng mình.

Những con cào cào thắt từ lá dừa, ống thụt làm bằng tre, chú rùa bằng gáo dừa, bầy trâu nặn từ đất sét. “Một lần, Cuội nhặt mấy cộng lông gà chơi, rồi nghĩ, hay tận dụng những chiếc lông này để tạo ra một con gà cho riêng mình.

Vậy là Cuội làm chơi, rồi sau mang đi bán thử. Từ một, hai cặp gà đầu tiên có người mua, rồi nhiều người nữa bắt đầu tìm đến nhà đặt hàng. Đó là năm học lớp 3, Cuội vừa đi học vừa làm “gà kiểng” cho mẹ mang đi bán, bỏ mối các nơi. Từ đó cho đến năm học lớp 9, Cuội tự làm “gà kiểng” để kiếm tiền lo cho việc học của mình và phụ giúp gia đình”- Ngọc Dư nhớ lại.

Lớn lên, Dư theo nghề làm tóc. Salon tóc Song Lê của anh em nhà Dư ở Thành phố Hồ Chí Minh là nơi Dư thoả mãn sự sáng tạo của mình. Những lúc rảnh rỗi, Dư bắt đầu chia sẻ thú vui, sở thích sáng tạo của mình với bạn bè, cộng đồng mạng.

Những clip hướng dẫn đơn giản, dễ làm như tạo hoa mai, hoa đào từ ruột cây mì; làm lồng đèn đón trung thu từ lon nước ngọt hoặc những con vật cầu kỳ như chiếc đèn dầu hình long quy, chú chim chào mào đang bay… đều thu hút sự chú ý của mọi người và nhận không ít lời khen tặng từ cộng đồng mạng.

“Cuội thật sự làm nhiều từ khi dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát, việc làm tóc bị gián đoán. Về quê, thời gian này, Cuội hết làm con này đến con khác và quay video, đăng lên Facebook, Tiktok để mọi người có thể làm theo. Và vui hơn là khi có nhiều bạn cùng đam mê, chia sẻ các hướng dẫn của Cuội”- Dư chia sẻ.

Cây đèn dầu được Cuội tạo tác hình con Long Quy.

Hầu như các món đồ chơi làm ra, Dư sắp xếp ý tưởng, hình thành mọi thứ trong đầu và sau đó bắt tay vào thực hiện ngay mà không cần phải qua thiết kế, tạo mô hình trước. Anh vừa làm, vừa ngắm, vừa điều chỉnh. Đôi bàn tay khéo léo của Dư đã biến những đoạn tre mộc mạc, phần mắt tre xù xì thành từng bộ phận của chú kỳ lân uy phong có thể cử động, lắc lư theo ý muốn.

Từ sự kết hợp tuyệt vời của những chiếc lông gà, lông công, Dư đã tạo nên đôi chim công sặc sỡ không thua gì loài công thật ngoài đời. Mỗi con vật, món đồ trang trí được tạo ra, Dư đều tìm hiểu, quan sát thật kỹ chúng trong đời sống để tạo hình một cách chân thật nhất, hài hòa nhất. Chính sự tỉ mỉ, chăm chút từng chi tiết nhỏ nên những sản phẩm của anh Dư tạo ra đều được mọi người đón nhận.

“Tuỳ vào những con vật mà có khi Cuội làm trong hai ngày đã xong, cũng có món phải kỳ công cả tuần, đôi lúc lâu hơn nữa. Như bộ cờ tướng Cuội và người anh sinh đôi cùng làm mất đến tận 6 tháng mới hoàn thành. Bộ cờ tướng này được Cuội tạo hình theo từng nhân vật.

Ví dụ quân mã sẽ có hình con ngựa, quân sĩ tạo hình người lính hoặc nặn tượng hoàng hậu, vua đúng theo tên gọi của từng quân cờ. Rất vui là hầu hết những sản phẩm của Cuội làm ra đều được mọi người yêu thích, có nhiều người định giá, ngõ ý mua. Nhờ vậy, Cuội cũng có ít tiền trang trải trong những ngày dịch bệnh căng thẳng”- Ngọc Dư bộc bạch.

Những con vật được Cuội tạo ra.

Trong mỗi clip của Dư, mọi người như cảm nhận được sự bình yên, cái thanh bình của làng quê Tây Ninh - nơi đã nuôi “chú Cuội” lớn lên với những ký ức tuổi thơ thật ngọt ngào. Ở đó, chàng trai trẻ đang lan toả không chỉ thú vui, sức sáng tạo mà còn chia sẻ với mọi người để cùng lưu giữ những trò chơi dân gian, kỷ niệm thuở ấu thơ đến nhiều bạn trẻ ngày nay hơn.

Dư chia sẻ: “Cuội cũng vừa có cậu con trai, và đang nghĩ sau này mình sẽ làm gì cho con chơi từ những vật dụng đời thường quanh mình. Cuội muốn con lớn lên có những ký ức đẹp, biết nhiều hơn những trò chơi dân gian, sống trong thế giới đồ chơi có trong cuộc sống hàng ngày chứ không chỉ có công nghệ, không chỉ có internet”.

Ngọc Diêu - Hoà Khang