BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày đầu tiên đi làm sau tết: Nghiêm túc, trách nhiệm 

Cập nhật ngày: 17/02/2024 - 17:03

BTN - Sáng 15.2 (tức mùng 6 tết), ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, tại các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã bắt tay vào công việc sau buổi họp mặt đầu năm mới.

Cán bộ Công an tại bộ phận Một cửa thị xã Hoà Thành hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Người dân hài lòng

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (Trung tâm), dù số người đến giải quyết công việc không nhiều, song, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đây đều thực hiện nghiêm giờ trực, giờ làm việc, sẵn sàng phục vụ người dân. Các thủ tục hành chính được giải quyết một cách nhanh, gọn, được người dân đánh giá cao.

Là một trong những công dân đầu tiên trong năm mới đến Trung tâm để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chị Nguyễn Thị Nga, ngụ xã Bình Minh, TP. Tây Ninh rất vui khi được các cán bộ tại Trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn hoàn tất thủ tục hồ sơ nhiệt tình.

“Được các anh chị cán bộ hỗ trợ, tôi đã hoàn thành thủ tục hồ sơ sang nhượng đất đai trong vòng 15 phút. Công việc đầu năm được giải quyết trôi chảy, tôi nghĩ rằng công việc cả năm cũng sẽ suôn sẻ, thuận lợi. Tôi rất hài lòng với thái độ làm việc của các cán bộ trong ngày đầu làm việc trở lại”- chị Nga chia sẻ.

Theo khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức trên hệ thống máy tính bảng tại các quầy của Trung tâm, trong năm 2023 có 36,957 triệu lượt đánh giá hài lòng về tinh thần, trách nhiệm và thái độ phục vụ của công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Riêng trong tháng 1.2024, Trung tâm đã nhận được 3,157 triệu lượt đánh giá hài lòng. Trong ngày 15.2, Trung tâm đã tiếp nhận 300 hồ sơ, thủ tục hành chính của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn tỉnh, trả kết quả 200 hồ sơ.

Trong đó, lĩnh vực cấp mới, cấp đổi căn cước công dân và giấy phép lái xe chiếm số cao, với 130 hồ sơ tiếp nhận, 70 hồ sơ được trả kết quả. Tất cả đều được cán bộ, công chức viên chức thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, tạo sự hài lòng cho người dân đến giao dịch.

Người dân làm căn cước công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính (CCHC) ngày càng được nâng cao về chất lượng phục vụ, giúp người dân hoàn thành các TTHC nhanh chóng, thuận lợi; góp phần để công tác hành chính không còn “nặng nề” đối với người dân cũng như cán bộ hành chính.

Tại thị xã Hoà Thành, đúng 7 giờ, tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả đã có khá nhiều công dân đến đăng ký làm các TTHC, không khí làm việc nghiêm túc. Các TTHC đều được cán bộ, công chức, viên chức đơn vị hướng dẫn và giải quyết nhanh, hiệu quả. Dù số lượt người dân đến không nhiều như thời điểm trước tết, nhưng toàn bộ công chức, viên chức bộ phận Một cửa đều có mặt.

Hiện nay, tất cả người dân khi đến bộ phận Một cửa để giải quyết TTHC không cần xuất trình giấy tờ liên quan mà được cán bộ, công chức viên chức hướng dẫn cài đặt mã định danh, tra cứu trực tiếp trên hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chị Lê Thị Nhã Phương, ngụ xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành cho biết, chị thấy rất hài lòng khi đến bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Thị xã làm thủ tục, hồ sơ trong ngày đầu trở lại làm việc sau tết. Các cán bộ làm việc rất nghiêm túc và ân cần giải thích thắc mắc của người dân khi họ không hiểu. Nhờ được hỗ trợ tận tình, chị đã hoàn thành thủ tục, hồ sơ nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với trước đây.

Tại bộ phận Một cửa huyện Dương Minh Châu, 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã làm việc trở lại. Bà Trần Thị Thu Hiền- Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu nói: “Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện đi làm trở lại với tinh thần rất khẩn trương, nghiêm túc; đồng thời cũng rất phấn chấn, hào hứng bắt tay ngay vào công việc với tâm thế chủ động, quyết tâm gặt hái nhiều thắng lợi, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”.

Bà cho biết thêm, tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện, trong buổi sáng, đơn vị đã tiếp nhận trên 20 hồ sơ, tập trung ở các lĩnh vực đất đai, tư pháp, kế hoạch đầu tư và căn cước công dân. Các thủ tục đều được thực hiện bảo đảm theo quy định, nhanh gọn, tạo thuận lợi nhất cho người dân. “Năm 2024, huyện xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ cần đặc biệt quan tâm để thực hiện đạt kết quả thật tốt”- Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu nhấn mạnh.

Trong ngày làm việc đầu năm mới, phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023,  Đảng, Nhà nước và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ người dân; thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, thực hiện một năm 2024 thắng lợi, đạt thành tích trên nhiều lĩnh vực; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận hơn 500 lượt người đến giải quyết TTHC. Tất cả các TTHC đưa vào Trung tâm đều được xây dựng trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh, 100% hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý và trả kết quả; phối hợp với Bưu điện tỉnh qua dịch vụ bưu chính công ích trong việc thu hộ phí, lệ phí, nộp thuế…

Trong năm 2023, Trung tâm đã tiếp nhận 160.878.000 hồ sơ; trả kết quả 160.467.000 hồ sơ, trong đó có 158.493.000 hồ sơ trả đúng hạn (chiếm tỷ lệ: 98,76%), 1.974.000 hồ sơ quá hạn (chiếm tỷ lệ: 1,24%).

Tính từ ngày 1.1 đến 31.1.2024, Trung tâm đã tiếp nhận 11.052.000 hồ sơ trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công toàn trình; đã trả kết quả giải quyết TTHC 9.922.000 hồ sơ, trong đó có 23.000 hồ sơ quá hạn, chiếm tỷ lệ 0,23%. Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm.

Tâm Giang - Ngọc Bích