Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Ngày đầu tiên phát phiếu đi chợ ngày chẵn, lẻ để đảm bảo giãn cách 

Cập nhật ngày: 25/07/2021 - 18:28

BTNO - Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến khó lường, UBND thành phố Tây Ninh triển khai biện pháp phát phiếu đi chợ cho người dân trên địa bàn nhằm kiểm soát lượng người ra vào thường xuyên, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch.

Người dân tại khu phố 3 và khu phố 4 đi chợ vào các ngày chẵn 24, 26, 28, 30.7

Từ ngày 23.7, các phường, xã trên địa bàn TP. Tây Ninh đã cấp phiếu đi chợ cho người dân nhằm giảm thiểu tối đa số lượng người dân ra khỏi nhà trong khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, mỗi hộ dân được phát một phiếu đi chợ vào các ngày chẵn, lẻ để mua lương thực, thực phẩm và hàng thiết yếu đến khi hết thời gian giãn cách. Thẻ vào chợ chỉ có giá trị sử dụng 1 lần/ngày tại chợ, nơi người dân đang có hộ khẩu thường trú.

Phường 2 là địa phương đầu tiên trên địa bàn Thành phố tới từng hộ gia đình phát phiếu đi chợ, phiếu được áp dụng vào chợ từ ngày 24.7 tại chợ Thành phố Tây Ninh.

Cũng trong ngày 24.7, UBND các phường 1,3, IV, Hiệp Ninh, xã Bình Minh cũng phát phiếu đi chợ, phiếu ra vào chợ, thẻ vào chợ theo ngày chẵn, ngày lẻ cho các hộ trên địa bàn. Người dân ở các địa phương ngoài và không có phiếu hoặc phiếu không đúng theo ngày chẵn, lẻ sẽ không được vào chợ.

Ghi nhận tại chợ thành phố Tây Ninh, áp dụng cho người dân cư ngụ tại phường 1 và phường 2. Ngay từ sáng sớm 24.7, người dân vào chợ đều chấp hành khuyến cáo 5K, đeo khẩu trang, kính ngăn giọt bắn, tuân thủ giãn cách, không tụ tập đông người. Các lối đi phụ vào chợ được đóng bớt để dễ kiểm soát. Tất cả đều được nhân viên BQL chợ phụ trách kiểm soát ngày, giờ ra vào chợ, đồng thời nhắc nhở người dân lưu giữ thẻ theo ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết.

Người ngoài địa phương hoặc đi không đúng thời gian trên phiếu sẽ không được vào chợ

Phương án phân chia tần suất đi chợ nhằm thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được người dân đồng tình, ủng hộ. Bà Hoàng Thị Thu Sương (ngụ khu phố 3, phường 2) chia sẻ: “Đi chợ bằng phiếu sẽ an toàn cho người mua và cả người bán ở chợ. Trước đây đi chợ 1 lần/ngày, nay 2 ngày đi một lần thì mình mua cho 2 ngày. Hàng hoá ở chợ vẫn đảm bảo nên không phải lo”.

Chị Nguyễn Thị Tường Vy (ngụ phường 2) bày tỏ: “Đi chợ theo ngày chẵn, lẻ là để giảm lượng người ra vào chợ trong ngày là phương án hay. Hàng hóa không thiếu. Hy vọng mỗi người dân đều có ý thức để cùng đẩy lùi dịch bệnh”.

BQL Chợ TP Tây Ninh kiểm soát chặt chẽ người dân ra vào chợ.

Ông Ngô Anh Quyền- Phó trưởng Ban quản lý chợ Thành phố cho biết, để tránh người dân không tụ tập đông, BQL chợ tổ chức phân luồng hai lối ra vào riêng biệt, vào một cửa, ra một cửa. Tuy nhiên, ngay trong buổi sáng 24.7, tình trạng người dân đến mua hàng ven tuyến đường Võ Văn Truyện, Trương Quyền (khu vực chợ thành phố) vẫn khá đông. Đa số là người dân từ khu vực phường 3, phường 1 và xã Thanh Điền (huyện Châu Thành).

Mặt khác, một số tiểu thương tự ý vào chợ để dễ mua bán hơn. Vấn về này vừa gây ùn tắc giao thông, vừa gây khó khăn cho địa phương trong công tác phòng chống dịch. “Do các hộ này vẫn chưa nhận được phiếu đi chợ, chúng tôi đã nhắc nhở và yêu cầu trở về địa phương chờ nhận phiếu đi chợ theo quy định. Hiện tình hình trong chợ vẫn được kiểm soát tốt, điều kiện mua bán bảo đảm”- ông Quyền nói.

Chợ Phường 4 cũng áp dụng Phiếu đi chợ theo ngày chẵn, ngày lẻ.

Trước tình hình này, UBND phường 2 phối hợp lực lượng chuyên môn hỗ trợ dọn dẹp, tránh xảy ra ùn tắc giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Bà Trần Thị Thanh Thảo- Phó Chủ tịch UBND phường 2, cho hay: “Đây là biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa số lượng người dân đi ra khỏi nhà trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cũng là cơ sở để thực hiện việc truy vết đối với trường hợp có ca nhiễm Covid-19”.

Bà cũng kêu gọi người dân ủng hộ và chấp hành nghiêm các giải pháp để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, người dân nên vào chợ để bán, không tạo ra những khu vực chợ tự phát trên vỉa hè, lòng lề đường. “UBND Phường 2 sẽ tổ chức ra quân thường xuyên, tuần tra xử lý những hành vi vi phạm Chỉ thị 16”- bà Thảo nhấn mạnh.

Trong ngày 24.7, UBND thành phố Tây Ninh đã thiết lập 8 chốt kiểm soát tại các điểm lân cận với thị xã Hòa Thành, huyện Châu Thành, gồm:

1. Giao lộ Trần Văn Trà - Tua Hai - Quốc lộ 22B (ngã tư Bình Minh)

2. Tỉnh lộ 786 (Cổng chào Thanh Điền, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành)

3. Chốt chặn đường Trưng Nữ Vương (Hẻm 13 giáp ấp Bình Trung, xã Thái Bình, huyện Châu Thành)

4. Chốt chặn đường CMT8 nối dài (Hẻm số 1) gần cổng chào Châu Thành

5. Chốt chặn giao lộ CMT8 - Lạc Long Quân - Lý Thường Kiệt (ngã năm Tòa Thánh Tây Ninh, phường Hiệp Ninh)

6. Chốt chặn giao lộ Lạc Long Quân - Võ Thị Sáu - Phạm Văn Đồng (ngã tư Ao Hồ, phường IV)

7. Chốt giao lộ hẻm số 1 đường Lạc Long Quân - Nguyễn Văn Rốp

8. Chốt chặn giao lộ 30/4- Nguyễn Trãi (ngã ba chợ chiều, phường IV)

UBND Thành phố lưu ý, CBCC - VC, nhân viên cư ngụ ngoài TP. Tây Ninh khi đi làm việc tại địa bàn TP. Tây Ninh phải mang theo thẻ CBCC hoặc giấy xác nhận nơi làm việc. Các phương tiện ô tô, xe tải ra vào bình thường.

Tâm Giang