BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày đầu tiên tổng điều tra dân số và nhà ở 2009 tại Tây Ninh

Cập nhật ngày: 01/04/2009 - 08:42

Đông đảo cán bộ, chiến sĩ LLVT, cùng xe loa có băng rôn mang khẩu hiệu tuần hành qua các tuyến đường

Sáng ngày 1.4.2009, cùng cả nước, tất cả các địa phương trong tỉnh Tây Ninh đồng loạt ra quân tiến hành Tổng điều tra dân số và nhà ở (TĐTDS & NƠ). Các thành viên Ban Chỉ đạo TĐTDS & NƠ tỉnh đã đến các huyện, thị xã cùng tham dự lễ ra quân do mỗi huyện, thị tổ chức ở một xã điểm.

* Tại Gò Dầu: Lễ ra quân được tổ chức tại thị trấn Gò Dầu. Đến dự lễ có đại diện Ban Chỉ đạo TĐTDS&NƠ tỉnh, huyện cùng đông đảo các điều tra viên của thị trấn Gò Dầu. Thị trấn Gò Dầu có số hộ dân đông nhất huyện. Theo thống kê bước đầu, thị trấn có hơn 6.400 hộ, với trên 25.000 nhân khẩu. Để thực hiện đợt điều tra dân số và nhà ở lần này, khu vực thị trấn Gò Dầu được chia ra 46 địa bàn, với 32 điều tra viên tham gia điều tra. Ông Trần Văn Thương, Phó Chủ tịch, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo TĐTDS&NƠ thị trấn Gò Dầu cho biết, ngoài những thuận lợi cơ bản, việc tiến hành điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn thị trấn cũng gặp một số khó khăn như mật độ dân số quá đông, có một bộ phận dân cư làm ăn xa, thường xuyên vắng nhà, nên trong quá trình điều tra một số điều tra viên sẽ không tránh khỏi phải đi lại nhiều lần. Theo số liệu bước đầu, toàn huyện Gò Dầu có gần 36.000 hộ dân, với trên 136.000 nhân khẩu, chia làm 265 địa bàn điều tra, với 218 điều tra viên (kể cả các tổ trưởng).

Điều tra viên điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn ấp Ninh Thọ, xã Ninh Sơn

* Tại thị xã Tây Ninh: Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND Thị xã, Trưởng Ban Chỉ đạo TĐTDS & NƠ Thị xã cùng các tổ trưởng, điều tra viên đến tham dự lễ ra quân tại xã Ninh Sơn. Trong buổi sáng, mỗi điều tra viên chỉ điều tra ba hộ gia đình, sau đó tập trung về xã họp rút kinh nghiệm để kịp thời chỉnh sửa những thiếu sót.

Đ.D

Các điều tra viên tiến hành điều tra DS&NƠ (Trong ảnh điều tra viên Nguyễn Văn Cu (ngồi ngoài) ở ấp An Bình, xã An Tịnh đang làm việc với hộ chị Võ Thị Nể)

* Tại Trảng Bàng: Ban Chỉ đạo TĐTDS&NƠ huyện Trảng Bàng chọn xã An Tịnh làm điểm tổ chức lễ ra quân. So với các địa phương khác, trên địa bàn xã An Tịnh có khu công nghiệp lớn nhất của tỉnh. Ngoài nhà ở và dân cư địa phương, còn có hệ thống nhà trọ với số người tạm trú rất đông. Bà Phan Thị Bạch Yến, Phó Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng Ban TĐTDS&NƠ xã An Tịnh cho biết, địa bàn xã có 9 ấp, hơn 5.000 hộ và khoảng 20.000 nhâu khẩu. Xung quanh khu công nghiệp còn có 374 điểm kinh doanh nhà trọ, với 2.677 phòng trọ. Nếu tính mỗi phòng trọ như một hộ thì số hộ phải điều tra trên địa bàn xã lên đến khoảng 7.700 hộ và số nhân khẩu trên 25.000 người. Xã chia 47 địa bàn điều tra, với 44 điều tra viên (chưa tính 8 tổ trưởng). Khó khăn cho các điều tra viên ở địa bàn có nhà trọ là công nhân thường đi làm vắng nhà ban ngày, nên phải đi ban đêm, nhưng cũng chưa chắc đã gặp chủ hộ vì công nhân phải đi làm tăng ca.

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo TĐTDS&NƠ huyện Trảng Bàng, toàn huyện có 231 địa bàn điều tra, trong đó có 34 địa bàn mẫu, với 45 tổ điều tra; huyện sử dụng 261 điều tra viên (trong đó có 45 tổ trưởng).

D.H

* Tại Tân Châu: Trong buổi lễ ra quân tổ chức tại Nhà VH-TT huyện, ông Nguyễn Văn Trượng, quyền Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cấp chính quyền, các ban ngành, các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp, các hộ gia đình và mỗi người dân hãy tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt “Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở” năm 2009 thành công theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Sau buổi lễ, đông đảo cán bộ, chiến sĩ LLVT, cùng xe loa có băng rôn mang khẩu hiệu tuần hành qua các tuyến đường trung tâm thị trấn, các khu dân cư, nhằm tuyên truyền, vận động mọi người tích cực hưởng ứng cuộc tổng điều tra.

Hiền Lâm

Điều tra viên xã Tiên Thuận bắt tay vào việc điều tra

* Tại Bến Cầu: Sáng ngày 1.4, 9 xã, thị trấn trong huyện Bến Cầu đồng loạt ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, với 79 điều tra viên trên toàn huyện. Tại xã Tiên Thuận, trong buổi lễ ra quân có bà Vương Thị Thơi, Phó Giám đốc Sở Lao động -Thương binh &Xã hội tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh Tây Ninh đến dự và phát lệnh ra quân. Với tư thế sẵn sàng hoàn thành tốt công tác, 16 điều tra viên thuộc xã Tiên Thuận đã tiến hành bắt tay ngay vào việc điều tra dân số ở địa phương.

Nguyễn Thiện

* Tại huyện Dương Minh Châu: Phát biểu trong lễ ra quân ở xã Suối Đá, ông Trần Văn Dững, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông – Phó Ban Chỉ đạo TĐTDS&NƠ tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh: “Cuộc TĐTDS&NƠ lần này hết sức quan trọng, đây là một nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao cho từng điều tra viên, các đồng chí phải khắc phục khó khăn, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ”.

Theo số liệu hiện hành huyện DMC có hơn 100.000 người, hơn 24.000 hộ gia đình; sử dụng 187 điều tra viên và 38 tổ trưởng. Đã lập sơ đồ và thành lập 155 địa bàn điều tra. Tại các địa bàn, điều tra mẫu điều tra viên phải trực tiếp hỏi (phỏng vấn) và ghi chép đầy đủ 57 câu hỏi do Ban Chỉ đạo Trung ương đề ra; các địa bàn còn lại, điều tra viên chỉ phải hỏi và ghi chép đầy đủ 21 câu hỏi quy định. Ông Mai Văn Tự, Trưởng phòng Thống kê – Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo TĐTDS&NƠ cấp huyện cho biết: “Toàn bộ 187 điều tra viên đều có trình độ học vấn từ lớp 10 trở lên; các khâu chuẩn bị từ tổ chức, nhân sự, cơ sở vật chất, trang bị, biểu mẫu… đã được hoàn tất”. Riêng tại xã Suối Đá, ngay sau lễ ra quân các điều tra viên và tổ trưởng đã thâm nhập địa bàn, đến từng hộ gia đình thực hiện việc điều tra. Thời gian điều tra 20 ngày, trong thời gian điều tra Ban Chỉ đạo và các điều tra viên làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật, định kỳ 2 ngày các điều tra viên báo cáo kết quả 1 lần cho Ban Chỉ đạo.

Tại các công sở, nơi công cộng, và trên các nẻo đường băng rôn, khẩu hiệu, biểu ngữ… đã được trưng bày từ đầu tháng 3.2009. Đài truyền thanh huyện và các Trạm truyền thanh các xã mỗi ngày 2 buổi phát mục đích, nội dung, yêu cầu của cuộc Tổng điều tra. Cuộc TĐTDS&NƠ năm 2009 trên toàn tỉnh Tây Ninh đã bắt đầu và sẽ kết thúc vào ngày 21.4.2009.

KHẮC LUÂN