BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc- nơi gắn kết cộng đồng 

Cập nhật ngày: 10/11/2023 - 08:51

BTN - Từ đầu tháng 11, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ (thứ hai, từ trái qua) trò chuyện cùng vợ chồng ông Thận.

Những năm qua, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc- được tổ chức ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam- không chỉ là ngày hội, ngày vui mà còn là dịp kết nối cộng đồng, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, tạo nên sức mạnh tổng hợp để chung sức đồng lòng xây dựng quê hương.

Ngày hội đã đưa công tác Mặt trận về với cộng đồng dân cư, hướng đến từng hộ gia đình và người dân, qua đó tăng cường sự đoàn kết giữa quần chúng nhân dân và các cấp chính quyền cơ sở, nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Năm 2023, phường Hiệp Tân là địa phương trong tỉnh tổ chức sớm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Sức mạnh tập thể trong thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị thông minh... đã và đang được phát huy, mang lại hiệu quả. Điển hình, tại khu phố Hiệp Trường, 100% dân cư khu phố đồng thuận đăng ký tham gia mô hình “Khu dân cư thực hiện tốt bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Ông Trương Thanh Bảo- Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố Hiệp Trường chia sẻ: cấp uỷ, chi bộ quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đối với đảng viên, người dân. Hoạt động này được đa số nhân dân đồng tình ủng hộ, chung tay thực hiện tốt.

Ông Bảo cho biết, để người dân khu phố Hiệp Trường tham gia tốt công tác bảo vệ môi trường, hằng năm, theo từng đợt hoạt động, Ban quản lý khu phố đến vận động từng hộ dân làm vệ sinh, tạo môi trường thông thoáng; tăng cường tuyên truyền về bảo vệ môi trường với người dân.

“Được báo cáo tham luận tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, tôi mong muốn lan toả hiệu quả mô hình của khu phố đến những khu phố khác. Hy vọng các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương có những hướng dẫn cụ thể cho từng khu phố, tiếp tục duy trì và bảo vệ tốt môi trường ở khu dân cư”- ông Bảo chia sẻ.

Ông Huỳnh Thanh Long (ngụ khu phố Hiệp Trường) chia sẻ: “Người dân hãy tham gia bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ như thu gom rác thải, để đúng nơi đúng chỗ; phát quang bụi rậm. Người dân sống theo quy ước của khu phố, cùng xây dựng gia đình văn hoá, cộng đồng văn minh”.

Trong Ngày hội Đại đoàn kết tại phường Hiệp Tân, vợ chồng ông Ngô Văn Thận (80 tuổi) và bà Trần Thị Sông (76 tuổi) đón nhận niềm vui lớn. Vợ chồng ông là cư dân sinh sống tại phường đã rất lâu, trước đi làm thuê kiếm sống.

Ở tuổi xế chiều, vợ chồng ông Thận có cuộc sống khó khăn, phần lớn nhờ vào tình thương của những người hảo tâm. Ông Thận xúc động nói: “Tôi rất vui và thật lòng biết ơn chính quyền địa phương, mạnh thường quân đã xây tặng căn nhà, đến tận bây giờ, vợ chồng tôi mới có được căn nhà đàng hoàng để ở, không còn lo lắng nữa rồi”.

Tặng quà cho hộ nghèo tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc xã Tân Hội.

Tăng cường sự gắn kết trong cộng đồng còn là nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền các địa phương. Tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay được tổ chức long trọng, với sự tham gia của cộng đồng dân tộc, tôn giáo.

Trong ngày hội, các tổ chức tôn giáo đóng góp 30 phần quà tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn (chùa Liên Trì), 30 thẻ BHYT cho hộ nghèo (chùa Chánh Đẳng Giác); các khu dân cư, đoàn thể cũng tham gia với các gian hàng giới thiệu sản phẩm, ẩm thực; giao lưu biểu diễn văn hoá văn nghệ.

Giao lưu văn hoá tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc xã Tân Hội.

Ông Hoàng Văn Hữu- Bí thư Đảng uỷ xã Tân Hội cho biết: “Để có sự ủng hộ của các tổ chức tôn giáo, người dân trên địa bàn, cấp uỷ, chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, viếng thăm các tổ chức tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số tạo sự gần gũi, gắn kết, tăng cường sự đoàn kết giữa chính quyền với các tổ chức tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương”.

Cũng theo ông Hữu, tại xã, các tổ chức tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo. Những hoạt động tại địa phương, các tổ chức tôn giáo đều tham gia nhiệt tình, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của chính quyền. Trong dịp lễ tết, các tổ chức tôn giáo đều đồng hành với địa phương hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn.

“Tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, ngoài việc được giao lưu, nghe báo cáo về kết quả trong năm, đây còn là dịp để các đơn vị, tổ chức tôn giáo, cộng đồng dân tộc được gặp mặt, trao đổi, học tập kinh nghiệm,”- ông Hữu nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Chủ tịch UBMTTQVN xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cho biết: năm nay, địa phương tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào ngày 15.11.

Dự kiến sẽ có nhiều hoạt động và quy mô tổ chức lớn hơn so với mọi năm, như tổ chức trò chơi dân gian, trưng bày sản phẩm, ẩm thực… hứa hẹn mang đến không khí ngày hội vui tươi, đoàn kết. Đặc biệt năm nay, họ đạo Cao Đài xã Bàu Năng vận động tổ chức gian hàng 0 đồng với 200 phần quà. Ước tính sẽ có từ 400-500 người tham gia ngày hội.

“Từ các hoạt động cộng đồng, người dân mạnh dạn chia sẻ những khó khăn hay đóng góp ý kiến xây dựng địa phương. Rất mong có thêm hoạt động phong trào ở địa phương để người dân có thể tham gia, tạo sự gắn kết trong cộng đồng”- Chủ tịch UBMTTQVN xã Bàu Năng Nguyễn Thị Kim Phụng chia sẻ.

Vi Xuân