Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày hội STEM 2017: Khám phá khoa học từ cao xa đến gần gũi 

Cập nhật ngày: 16/05/2017 - 05:49

Ngày 15.5, Ngày hội STEM 2017 dành cho học sinh từ 8 đến 18 tuổi ở khu vực phía Bắc đã khai mạc tại Hà Nội. Hàng nghìn học sinh đã đổ về Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để trải nghiệm các thí nghiệm khoa học từ cao xa đến gần gũi.

Xem robot NAO với các hoạt động nhảy múa do sinh viên Đại học USTH lập trình.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc phát biểu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc, người đã có hai lần tham dự Ngày hội STEM tại Hà Nội, cho rằng, giáo dục STEM là để học sinh kết nối giữa các kiến thưc khoa học, công nghệ, toán học… với thực tiễn đời thường.

Tham dự Ngày hội STEM, học sinh có những khám phá “từ những gì thật cao xa đến những gì thật gần gũi”, từ những vấn đề đơn giản nhất như thu gom rác đến những vấn đề cả thế giới đang quan tâm như khám phá các hành tinh. Ông hy vọng với chủ đề “Hành tinh tương lai”, Ngày hội STEM năm nay có thể truyền cảm hứng cho các em giải quyết những vấn đề của thế giới khi lớn lên.

Trong khi đó, Vụ trưởng Vụ Trung học Phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo Vũ Đình Chuẩn cho biết, giáo dục STEM đã được đưa vào nhiệm vụ năm học của các sở giáo dục từ hai năm nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng kết hợp với Hội đồng Anh thí điểm giáo dục STEM trong chương trình chính khóa ở 15 trường tiểu học và THCS.

Cũng theo ông Vũ Đình Chuẩn, chương trình giáo dục tổng thể sắp tới cũng “quán triệt” tinh thần giáo dục STEM, đưa phương thức giáo dục này sâu hơn vào chương trình chính khóa, thay vì câu lạc bộ khoa học ở các trường phổ thông.

Còn GS Patrick Boiron, Hiệu trưởng Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), trường đại học đầu tiên tham dự chương trình Ngày hội STEM khẳng định, USTH sẽ đồng hành với các trường THPT trên cả nước trong việc tổ chức những ngày hội tương tự.

Thí nghiệm dùng chuối đóng đinh được nhiều em nhỏ háo hức.

Trong lễ khai mạc, các em học sinh hết sức hứng thú với trình diễn khoa học dành cho khối tiểu học và THCS gồm các thí nghiệm liên quan đến khí Nitơ lỏng: làm quả bóng bay co lại, làm bông hoa hồng đóng băng, làm kem ngay tức thì, dùng chuối đóng đinh.

Bên cạnh đó, các em còn được xem robot NAO (robot do công ty SoftBank của Pháp phát triển với 25 khớp nối linh động) trình diễn điệu nhảy Haka truyền thống của New Zealand, nhảy Gang Nam Style, tập thái cực quyền và chống đẩy...

Có một sân chơi dành cho học sinh THPT trình diễn các thí nghiệm “quen mà lạ” với chương trình học ở trường của các em do các sinh viên USTH tự thiết kế nội dung, trong đó người tham gia được thử sức kéo thanh sắt khỏi cuộn nam châm điện, thử dùng súng bắn điện, quan sát một cuộn dây Tesla nhỏ gọn trong lòng bàn tay làm sáng bóng đèn ở gần nó…

Các em cũng được điều khiển mô hình chiếc xe tự hành trên Sao Hỏa mô phỏng theo chiếc Curiousity của NASA do chính các sinh viên của USTH tự thiết kế, thử nghiệm và sản xuất trong vòng hai tuần.

Lớp học tạo điện từ củ khoai tây.

Bên cạnh các trình diễn khoa học là các lớp học theo ca và theo chủ đề dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở, bao gồm: Năng lượng điện và cách tạo ra điện từ một số thức ăn, các trò chơi với điện; Năng lượng mặt trời, lắp mô hình xe ô tô mặt trời; Mạch điện thông minh Trải nghiệm Origami – Tìm hiểu về khối tứ diện; Trải nghiệm Kapla – Thế giới của những viên gạch gỗ; Tessellation - Ứng dụng trong thời trang; Lập trình để xây dựng một bộ phim hoạt hình; cùng hoạt động Labtour (thăm các phòng thí nghiệm của USTH và thực hiện một số thí nghiệm nhỏ) dành riêng cho học sinh trung học phổ thông…

Ngày hội STEM do tạp chí Tia Sáng, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), Học viện Sáng tạo S3 và Học viên STEM, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, mục đích nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng lồng ghép liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, giúp người học không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Ban đầu, Ngày hội STEM 2017 dự kiến đón 1.500 học sinh cùng 500 phụ huynh, tuy nhiên, trên thực tế, chỉ trong vòng buổi sáng, Ngày hội đã đón hơn 2.000 lượt người tới dự.

Anh Đặng Văn Sơn, Trưởng ban tổ chức, cho biết, form đăng ký online các hoạt động dành cho học sinh dưới 15 tuổi đã phải đóng vào tối 12-5, với số lượt đăng ký gấp gần bốn lần so với dự kiến.

Ngoài ra, số học sinh THPT tham gia Ngày hội không chỉ đến từ Hà Nội mà còn từ trường chuyên của nhiều tỉnh ở miền bắc như Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Bắc Giang…

Nguồn Báo Nhân dân