BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày này năm xưa, ngày 27 tháng 2:

Cập nhật ngày: 27/02/2017 - 07:56

Ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho ngành y tế. Trong thư, Người căn dặn các bác sĩ, dược sĩ, y tá, hộ lí... phải thật thà, đoàn kết, phải giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào và chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt, coi họ đau đớn như mình đau đớn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy "Lương y phải như từ mẫu"... "Phải xây dựng nền y học của ta dựa trên nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng, phải coi trọng việc phối hợp thuốc đông với thuốc tây"...

Thực hiện lời dạy của Người, ngành y tế Việt Nam đã không ngừng phát triển và trưởng thành về mọi mặt, từ tổ chức mạng lưới đến chất lượng trong công tác phòng và chữa bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Từ năm 1955, Bộ Y tế đã lấy ngày 27/2 làm ngày truyền thống của ngành. Ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng đã ra quyết định ngày 27/2 hàng năm là "Ngày thầy thuốc Việt Nam" nhằm nêu cao trách nhiệm và trí của người cán bộ y tế trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc.

* 27/2 /1932: Uỷ ban trung ương của Quốc tế cộng sản gửi thư cho các đảng cộng sản ở Pháp, Trung Quốc và Ấn Độ, yêu cầu họ giúp đỡ và hợp tác với các phong trào cách mạng ở Đông Dương.
 
* Ngày 27/2 /1973, một hội nghị quốc tế về Việt Nam được tổ chức ở Paris.. Tham gia hội nghị có đại diện 4 bên kí kết Hiệp định Paris. về Việt Nam: Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hoà; Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hoà miền nam Việt Nam; Chính quyền Sài Gòn; Chính phủ Mĩ; và các nước ở nhiều khu vực trên thế giới.
 
* Nhà văn Nguyễn Tử Siêu sinh ngày 27/2/1887 ở tỉnh Hà Tây và qua đời năm 1965 ở Hà Nội.

Ông còn dạy học và nghiên cứu đông y. Lúc đầu ông viết loại truyện tâm lí xã hội sau chuyển sang viết tiểu thuyết lịch sử như: Tiếng sấm đêm đông, Vua Bố Cái, Lê Đại Hành, Đinh Tiên Hoàng, Việt - Thanh chiến sử, Trần - Nguyên chiến kỉ, Vua bà Triệu Ẩu, Hai bà đánh giặc, những cuốn tiểu thuyết ấy làm sống lại những trang sử vẻ vang chống xâm lăng của dân tộc, khêu gợi lòng yêu nước, niềm tự hào về quá khứ chói lọi.