BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày Quốc tế hòa bình 21/9: Thế giới đoàn kết chống đại dịch COVID-19 

Cập nhật ngày: 22/09/2020 - 08:00

Trong bất kỳ hoàn cảnh lịch sử nào, hòa bình luôn là khát vọng, là mục tiêu cao cả mà nhân loại hướng tới. Khát vọng ấy càng trở nên mạnh mẽ hơn khi thế giới phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức, đe dọa đến cuộc sống yên bình của mọi người dân…

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong lễ thỉnh chuông hòa bình nhân kỷ niệm 39 năm Ngày Quốc tế hòa bình  được tổ chức ngày 17/9/2020. (Ảnh: UN)

Ngày Quốc tế hòa bình được Liên hợp quốc khởi xướng vào năm 1981 và lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 9/1982. Từ năm 2002, Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức lấy ngày 21/9 hàng năm để kỷ niệm Ngày Quốc tế hòa bình nhằm kêu gọi các bên tham chiến trên toàn thế giới cùng từ bỏ vũ khí, bước vào thương lượng, đàm phán trong hòa bình; kêu gọi người dân trên toàn thế giới chung tay xây dựng thế giới hòa bình, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.

Tuy vậy, không phải chỉ đến ngày 21/9 hằng năm – Ngày Quốc tế hòa bình (hay còn gọi là Ngày hòa bình thế giới), người ta mới nói đến hòa bình. “Hòa bình” luôn là mong ước, là khát vọng thường trực và hiện hữu của nhân loại, là đích đến trong mọi hành trình và là sợi dây để kết nối toàn cầu. Dịp 21/9 hằng năm là dịp để Liên hợp quốc và mọi quốc gia trên toàn thế giới thêm một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng, cũng như ý nghĩa cao đẹp của hòa bình đối với toàn nhân loại.

Ngày Quốc tế hòa bình năm nay đặc biệt hơn mọi năm trong bối cảnh cả thế giới có thêm thách thức đại dịch COVID-19. Trong lễ thỉnh chuông hòa bình nhân kỷ niệm 39 năm Ngày Quốc tế hòa bình được tổ chức ngày 17/9 vừa qua, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres cảnh báo đại dịch COVID-19 đang làm gia tăng nguy cơ đối với hòa bình ở khắp mọi nơi, đồng thời kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức trên toàn thế giới để tập trung ứng phó với dịch bệnh.

TTK LHQ cho biết người dân trong các cuộc xung đột đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trong các vùng chiến sự, đại dịch đang hoành hành và gây ra các loại bất công, đẩy các cộng đồng và các quốc gia tới sự đối đầu lẫn nhau. Do đó, thế giới cần có một lệnh ngừng bắn ngay lập tức để tập trung vào kẻ thù chung, đó là dịch bệnh. Ông Guterres kêu gọi các nỗ lực để thúc đẩy hòa bình, đồng thời cho biết sẽ lặp lại lời kêu gọi này tại Đại hội đồng LHQ vào tuần tới.

Cùng phát biểu tại buổi lễ, tân Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Volkan Bozkir cho biết đại dịch đang đe dọa sức khỏe, an ninh và sinh kế của người dân mọi nơi, song bị tổn thương lớn nhất là những người đang phải chịu đựng cả các cuộc xung đột lẫn dịch bệnh.

Có thể thấy, đại dịch COVID-19 đang hoành hành một lần nữa cho thấy một điều rõ ràng rằng, chúng ta không phải là kẻ thù của nhau.Thay vào đó, kẻ thù chung của chúng ta hiện nay là một loại virus không ngừng đe dọa đến sức khỏe, an ninh và cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

COVID-19 đã khiến thế giới bị xáo trộn, 31 triệu người mắc bệnh, gần 965 nghìn người tử vong, hệ thống y tế ở nhiều nước trở nên quá tải, cuộc sống của hàng triệu gia đình bị đảo lộn… COVID-19 đã nhắc nhở chúng ta về một thực tế rằng: những gì xảy ra ở một phần, một khu vực của một đất nước nào đó có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỷ người trên khắp hành tinh!

Như vậy, nền hòa bình thế giới hiện nay đang phải đối mặt cùng lúc với nhiều thách thức. Bên cạnh xung đột, chiến tranh, bất đồng thì dịch bệnh đang là mối nguy hiểm hiện hữu đối với sức khỏe nhân loại, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của mọi quốc gia, dân tộc và ý thức của mọi người dân. Có như vậy, dịch bệnh mới được đẩy lùi và cuộc sống của con người mới sớm yên bình mới trở lại. Một thế giới hòa bình, không còn chiến tranh và dịch bệnh luôn là niềm khát khao, mong mỏi của mọi người dân.

Nguồn dangcongsan