Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghề chăn nuôi heo đối mặt nhiều khó khăn 

Cập nhật ngày: 15/12/2023 - 23:16

BTN - Vài năm trở lại đây, người chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn vì dịch bệnh, chi phí sản xuất tăng cao (giá con giống, giá thức ăn chăn nuôi, giá điện), mà giá heo hơi lại giảm sâu.

Tiêm vaccine phòng dịch tả heo châu Phi. Ảnh minh hoạ

Càng gần đến tết, giá heo hơi càng giảm, dưới giá thành sản xuất. Ngoài ra, tại một số tỉnh giáp ranh với Tây Ninh đang bùng phát dịch tả heo châu Phi, khiến người chăn nuôi lo lắng.

Giá heo hơi giảm mạnh

Theo các hộ chăn nuôi và một số trang trại heo trên địa bàn tỉnh, những ngày gần đây, giá heo hơi xuất chuồng liên tục giảm; hiện giá bán tại các nông hộ nhỏ lẻ chỉ khoảng 46.000 - 47.000 đồng/kg, còn tại các trang trại lớn, mức giá cao hơn, khoảng 48.000 - 49.000 đồng/kg.

Ông Lê Văn Bình, hộ chăn nuôi tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên cho biết, gia đình ông mới xuất bán gần 15 con heo thịt, trọng lượng 95-105kg/con, giá bán là 47 triệu đồng/tạ. Với chi phí con giống cao (thời điểm thả nuôi 1,5 triệu đồng/con), chi phí sản xuất gia tăng do giá thức ăn và vật tư thú y phòng dịch đang ở mức cao, tính ra mỗi con heo thịt xuất chuồng, người chăn nuôi lỗ khoảng 500.000 đồng.

Theo ông Bình, gia đình ông vẫn còn chừng 43 con heo thịt, trọng lượng từ 40-50kg/con, sẽ xuất chuồng đúng vào những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn- 2024. Ông Bình hy vọng giá heo sẽ tăng trên 60.000 đồng/kg, giúp gia đình có cái tết yên vui.

Ông T, chủ một trang trại chăn nuôi tại huyện Tân Châu cho biết, để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới, trong tháng 9 vừa qua, ông chi gần 150 triệu đồng, nhập hơn 100 con heo con về nuôi với hy vọng giá heo dịp cuối năm tăng cao, giúp gia đình bù đắp lại khoản thua lỗ trong năm qua. Tuy nhiên, giá heo hơi những ngày qua liên tục giảm khiến ông lo lắng. Nếu thời gian tới giá heo hơi không được cải thiện thì sau khi kết thúc đợt này, gia đình ông sẽ tính đến chuyện tạm ngừng chăn nuôi.

Nguy cơ dịch tả heo châu Phi tái bùng phát

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, trong hai năm 2020 và 2021, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 409 ổ dịch tả heo châu Phi tại các huyện, làm chết và tiêu huỷ gần 4.750 con heo. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch, từ tháng 2.2022 đến nay, dịch tả heo châu Phi được khống chế thành công và không phát sinh trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, tình hình chăn nuôi heo của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá thức ăn liên tục tăng nên nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không dám tái đàn do lo ngại giá xuất chuồng dịp tết không cải thiện nhiều so với hiện nay, bị lỗ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, tính đến hết tháng 11 năm 2023, trên địa bàn tỉnh có khoảng 282.774 con heo, trong đó, các trang trại tập trung 238.053 con, chiếm 84,2% tổng đàn. Về cơ bản, nguồn cung thịt vẫn bảo đảm cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tuy nhiên, theo bà Loan, hiện nay, tại một số tỉnh khu vực phía Nam liên tiếp xuất hiện các ổ dịch tả heo châu Phi, nguy cơ dịch lây lan trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới là rất cao, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi gia súc, gia cầm thường xuyên vệ sinh chuồng trại, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, tiêm ngừa đầy đủ các loại vaccine trên đàn vật nuôi để phòng, chống các loại dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Chi cục đã triển khai thực hiện kế hoạch vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ cao. Đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm dịch động vật xuất, nhập tỉnh để bảo đảm sản phẩm chăn nuôi được lưu thông thuận lợi, cũng như tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y ở các điểm mua bán động vật, sản phẩm động vật thường xuyên, bảo đảm an toàn nguồn thịt cung ứng đến tay người tiêu dùng.

Chủ động tiêm vaccine phòng dịch tả heo châu Phi

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất hiện trên 570 ổ dịch tả heo châu Phi, tại 44 tỉnh, thành phố, buộc tiêu huỷ trên 27.000 con heo. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là tại các địa phương có tổng đàn lớn, bảo đảm nguồn cung thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán- 2024 sắp đến.

Cục Thú y nhận định, nguy cơ dịch tả heo châu Phi tái phát và lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao, có khả năng tồn tại lâu ngoài môi trường, đường lây truyền rất phức tạp.

Để ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát, từ tháng 7.2023, Bộ NN&PTNT đã có văn bản cho phép sử dụng vaccine dịch tả heo châu Phi trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, số lượng sử dụng còn hạn chế, do một số địa phương, người chăn nuôi chưa thực sự quan tâm, còn tâm lý e ngại chưa tiêm cho đàn heo.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, hiện nay có 2 loại vaccine phòng dịch tả heo châu Phi được bộ NN&PTNT cấp phép lưu hành, gồm: vaccine của Công ty cổ phần Thuốc thú y trung ương Navetco và vaccine của Công ty cổ phần AVAC Việt Nam.

Qua đánh giá của các cơ quan chuyên môn và một số địa phương đã triển khai tiêm phòng, về cơ bản, tỷ lệ đáp ứng miễn dịch ở mức cao. Thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh triển khai các văn bản của Bộ NN&PTNT khuyến cáo người chăn nuôi chủ động tiêm vaccine để phòng ngừa dịch tả heo châu Phi.

Theo bà Loan, người chăn nuôi có nhu cầu có thể đến các cơ sở kinh doanh thuốc thú y đủ điều kiện để mua vaccine, trong đó, trước khi tiêm, heo phải hoàn toàn khoẻ mạnh; và người chăn nuôi cần tiếp tục theo dõi sức khoẻ vật nuôi sau khi tiêm, đồng thời cần tăng cường các loại thức ăn có nhiều giá trị dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho đàn heo.

Minh Dương