Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghề hái sầu riêng 

Cập nhật ngày: 27/05/2023 - 13:57

BTN - Ở xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu có hơn 1.000 ha sầu riêng các loại, đa số là Ri6. Từ hơn một tuần nay, “thủ phủ” sầu riêng Tây Ninh nhộn nhịp vụ thu hoạch, đây cũng là thời điểm nghề hái sầu riêng thu tiền triệu mỗi ngày.

Nghề hái sầu riêng tuy có thu nhập cao nhưng lại là một công việc nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Mỗi nhóm có khoảng 15-20 người (đa số từ miền Tây), tuỳ vào khối lượng sầu riêng cắt mà mỗi cặp nhân công (người cắt, người hứng) được trả thù lao khác nhau, từ 1,5-2 triệu đồng/ngày. Riêng người hái được trả 1,2-1,5 triệu đồng. Ngoài nhân công chuyên cắt và hứng sầu riêng, còn có khoảng 5-6 người vận chuyển sầu riêng từ vườn ra xe, cân ký và sắp xếp từng trái lên xe tải.

Anh Nguyễn Tiến Dũng (28 tuổi, ngụ xã Bàu Đồn) là một trong nhóm 20 người làm nghề hái sầu riêng. Từ năm 15 tuổi, anh đã cùng thương lái đi từ Đăk Lăk, Đăk Nông, Tiền Giang, Tây Ninh... để gõ, cắt sầu riêng. Anh cho biết, nhóm thường hái từ 8-10 tấn sầu riêng/ngày, có khi lên đến 15 tấn/ ngày. Công việc này chỉ kéo dài hơn một tháng, sau đó sẽ đi đến tỉnh khác, tiếp tục nghề hái sầu riêng.

“Cắt nhanh hay chậm tuỳ thuộc vào từng vườn và độ cao của cây sầu riêng. Những cây sầu riêng lâu năm, cành lá sum suê sẽ khó hái hơn. Ngược lại, những cây sầu riêng mới cho thu hoạch được vài năm thì dễ thu hoạch, năng suất hơn”- anh Dũng nói.

Trung bình, mỗi nhân công cắt, hái sầu riêng kiếm gần 50 triệu đồng/ vụ. Đây là nghề có thu nhập cao so với các công việc ổn định khác. Tuy nhiên, nghề này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, cực nhọc và nguy hiểm do trèo cây cao, sầu riêng nặng, gai nhọn, nếu cắt không khéo hoặc hứng không trúng có thể bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Dự kiến, vụ mùa thu hoạch sầu riêng kéo dài đến giữa tháng 6.2023. Sau khi trừ các chi phí và nhân công, chủ vườn sẽ thu lợi trung bình từ 800 triệu-1 tỷ đồng/ha. Vụ thu hoạch sầu riêng không chỉ mang lại cho những chủ vườn tại đây khi vừa “được mùa, được giá” mà còn mang lại thu nhập tốt cho các lao động thời vụ từ các nơi khác đến đây.

Anh Nguyễn Tiến Dũng (28 tuổi, ngụ xã Bàu Đồn) là một trong nhóm 20 người làm nghề hái sầu riêng.

Sầu riêng Ri6 Bàu Đồn đạt OCOP 4 sao đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Bằng kinh nghiệm nhiều năm, chỉ cần nhìn màu vỏ, gõ nhẹ lên trái, anh Dũng nhận biết trái sầu riêng vừa độ chín để cắt.

Mỗi ngày, lượng sầu riêng thu hoạch của từng vườn có thể đạt hơn 10 tấn, tạo công việc thời vụ với mức thu nhập cao cho nhiều người.

Mỗi trái sầu riêng sau khi cắt được chở ra ngoài và sắp xếp từng trái lên xe.

Mỗi cặp hái và hứng sầu riêng được trả công từ 1,5-2 triệu đồng/ngày.

Vận chuyển sầu riêng.

Sau khi trừ các chi phí và nhân công, chủ vườn sẽ thu lợi trung bình từ 800 triệu đồng - 1 tỷ đồng/ha sầu riêng.

Tâm Giang