Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tour du lịch truyền thống:

Nghe kể chuyện anh hùng 

Cập nhật ngày: 30/07/2018 - 15:52

BTN - Chúng tôi trở lại Lò Gò - Xa Mát vào một ngày cuối tháng 7, khi các đồn biên phòng trên dọc tuyến biên giới đang tu chỉnh, bổ sung nhiều loại hoa kiểng quanh các khu tưởng niệm liệt sĩ của đơn vị. Có nơi còn chu đáo hơn, chuẩn bị sẵn nhang đèn để phục vụ khách đến viếng.

Một buổi giáo dục truyền thống của Đồn Biên phòng CKQT Xa Mát.

Tại bia tưởng niệm liệt sĩ của Ðồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Xa Mát, sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị, Trung tá Phạm Mạc Thuần- Chính trị viên của đơn vị cùng các chiến sĩ trẻ chỉnh đốn trang phục, thắp hương tưởng nhớ 13 liệt sĩ đã ngã xuống ở vùng biên này.

Giữa làn khói hương, Chính trị viên Thuần giới thiệu khái quát về truyền thống anh hùng của đơn vị, khiến cho các chiến sĩ trẻ bất ngờ, xen lẫn tự hào: Ðồn Biên phòng CKQT Xa Mát là một trong hai đồn biên phòng đầu tiên được thành lập ở miền Nam theo quyết định của Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam, ký ngày 27.1.1973 (khi mới ra đời có tên là Trạm Biên phòng 27, sau ngày 30.4.1975, trạm được bàn giao cho Công an vũ trang Tây Ninh quản lý và chính thức trở thành Ðồn Biên phòng cửa khẩu Xa Mát).

Cứ thế, Trung tá Thuần dẫn dắt các chiến sĩ đến với từng thời khắc lịch sử của đơn vị, từ thời khắc lịch sử 0 giờ ngày 25.9.1977 đến những trận đánh "Một tấc không đi, một li không rời", "Quyết tử bảo vệ biên giới"… đối đầu không cân sức với bọn diệt chủng Pol Pot - Ieng Sary.

7 ngày đêm bị địch bao vây bốn phía, các chiến sĩ Trạm Biên phòng 27 (nay là Ðồn Xa Mát) phải chiến đấu trong điều kiện hầm hào, công sự bị ngập nước, lương thực, đạn dược ngày càng cạn kiệt, nhưng tất cả đã kiên cường bám trụ, không rời bỏ vị trí, cả Ðồn nêu cao khẩu hiệu "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh"... Kết thúc chiến tranh biên giới Tây Nam, Xa Mát là một trong hai đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Chính trị viên Thuần kết thúc câu chuyện lịch sử của Ðồn BP Xa Mát của bằng lời dặn dò: truyền thống anh hùng của Ðồn Xa Mát không chỉ hình thành từ sự gan dạ, lòng quả cảm, mà còn từ máu, từ xương của những anh hùng liệt sĩ; mỗi tấc đất chủ quyền nơi đây đều thấm đẫm máu xương của các anh hùng liệt sĩ và mồ hôi, công sức của bao thế hệ cán bộ chiến sĩ Biên phòng.

Chủ quyền lãnh thổ là thiêng liêng, bất khả xâm phạm! Vì vậy, chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống đó, đoàn kết thống nhất trên dưới một lòng, tiếp bước cha anh kế tục sự nghiệp quản lý và bảo vệ biên cương Tổ quốc.

 Rời Xa Mát xuôi về hướng Nam, đến Ðồn Biên phòng Lò Gò, ngay vào dịp đơn vị tiếp đoàn khách là các bạn trẻ thuộc Ðoàn khối Các cơ quan tỉnh tổ chức về nguồn. Tháp tùng cùng các bạn trẻ tham gia "Tour du lịch truyền thống" do Ðồn BP Lò Gò tổ chức, chúng tôi được tham quan hệ thống đường biên cột mốc nằm dọc thượng nguồn sông Vàm Cỏ, thăm mốc 132, 133, thăm nhà truyền thống Trường sĩ quan Lục quân, bia tưởng niệm liệt sĩ của Ðồn.

Mỗi nơi đến là một câu chuyện lịch sử, mỗi tấc đất vùng biên có máu, xương của bao thế hệ anh hùng, như câu chuyện được nghe tại bia tưởng niệm liệt sĩ của Ðồn: trong chiến tranh biên giới Tây Nam, các chiến sĩ Ðồn Lò Gò đã chiến đấu với 2 trung đoàn địch, hứng chịu trên 3.000 quả đạn pháo, đất Lò Gò không còn một ngọn cỏ bởi sự ác liệt của chiến tranh.

Chiến tranh kết thúc, Ðồn Biên phòng Lò Gò là đơn vị đầu tiên trên tuyến biên giới Tây Nam được Trung ương đoàn tặng danh hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm".

Thượng tá Trần Tự Hiện- Chính trị viên Ðồn cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức được gần chục "Tour du lịch truyền thống". Thông qua phương pháp tuyên truyền trực quan, các bạn trẻ dễ dàng tiếp thu những giá trị lịch sử, vai trò, nhiệm vụ của lực lượng BÐBP, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người trong công việc.

"Ðối với đơn vị, mỗi khi có cán bộ, chiến sĩ mới về công tác, nhiệm vụ đầu tiên của Ban Chỉ huy Ðồn là tuyên truyền để cán bộ, chiến sĩ nắm vững lịch sử, truyền thống của đơn vị, qua đó mỗi người thấy đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, không ai được phép lãng quên"- Thượng tá Hiện nhấn mạnh.

Lê Quân