BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghệ sĩ tề tựu ở lễ vinh danh 

Cập nhật ngày: 23/11/2019 - 20:21

Minh Vương, Thanh Tuấn... và hơn 70 tên tuổi được lãnh đạo Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú tối 22/11.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP HCM - cho biết ông tin các thế hệ văn nghệ sĩ sẽ góp phần hoàn thiện diện mạo văn hóa của thành phố trong tương lai. Tháng 12 tới, TP HCM tổ chức sự kiện đối thoại với văn nghệ sĩ và duy trì chương trình này mỗi tháng.

Minh Vương cho biết ông xúc động khi tiếp tục được vinh danh sau ba tháng nhận danh hiệu tại Hà Nội. "Ở tuổi 70, những cố gắng trong nghề của tôi đã được các đồng nghiệp, khán giả nhìn nhận phần nào. Với danh hiệu cao quý, tôi thấy không còn gì phải luyến tiếc", Minh Vương nói.

Ông từng hai lần trượt danh hiệu NSND, khi ấy, Minh Vương thể hiện sự thất vọng và thấy thiếu công bằng. Sau khi Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng về một số trường hợp đặc cách xét danh hiệu, ông và nhiều nghệ sĩ được Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký phong tặng danh hiệu NSND.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân (trái) tặng hoa cho Nghệ sĩ Nhân dân Minh Vương trong buổi vinh danh tối 22/11. Ảnh: TL.

Các tên tuổi nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân còn có Thanh Tuấn, Trần Minh Ngọc, Việt Anh, Kim Xuân, Minh Đức, cố nghệ sĩ Giang Châu, Tạ Minh Tâm, Thanh Ngân... Nhiều gương mặt nhận bằng khen Nghệ sĩ Ưu tú như Cát Tường, Ngọc Trinh, Phú Quý...

Chương trình vinh danh 17 Nghệ sĩ Nhân dân, bảy Nghệ nhân Nhân dân, 42 Nghệ sĩ Ưu tú và chín Nghệ nhân Ưu Tú ở nhiều lĩnh vực: điện ảnh, truyền hình, cải lương, hát bội, kịch nói, xiếc, múa...

Từ trái qua: Minh Vương, Lệ Thủy, Thanh Tuấn diễn trích đoạn "Quán gấm đầu làng" (soạn giả: Viễn Châu) tối 22/11. Ảnh: TL.

Đứng cạnh Minh Vương, Thanh Tuấn chia sẻ ông vẫn còn nguyên cảm giác bồi hồi khi được nhận bằng khen. Cũng như Minh Vương, ông hai lần trượt danh hiệu vào năm 2015 và 2018. Ông từng không muốn làm hồ sơ xét duyệt vì cho rằng sự công nhận của khán giả mới có ý nghĩa lớn nhất.

Trong sự kiện tối qua, ông ngậm ngùi vì nghệ sĩ Giang Châu - đồng nghiệp thân thiết của ông - qua đời hồi tháng 5, không kịp nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Lệ Thủy cũng đến dự chương trình để chúc mừng các đồng nghiệp. "Cuối cùng, các anh đã đến đích, dù hơi chậm trễ, bởi theo tôi, họ xứng đáng", chị nói.

Thanh Ngân nhận danh hiệu NSND ở tuổi 47. Ảnh: TL.

Nghệ sĩ Nhân dân là danh hiệu cao nhất Nhà nước trao tặng cho các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Nhà nước từng tổ chức tám đợt xét duyệt vào các năm 1984, 1988, 1993, 1997, 2001, 2007, 2011, 2015.

Người được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân phải có ít nhất 20 năm kinh nghiệm, đã được tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú từ 5 năm trở lên, được tặng ít nhất hai giải vàng hoặc một giải vàng và hai giải bạc tại các liên hoan, hội diễn nghệ thuật cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế và các hội văn học nghệ thuật Trung ương từ khi được trao Nghệ sĩ Ưu tú.

Nguồn VNE