BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghẹn họng 

Cập nhật ngày: 10/06/2022 - 00:41

BTN - Tin này mới hot nè, Việt Nam trở thành một trong những Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khoá 77, đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau cuộc họp ngày 7.6. Việt Nam sẽ đảm nhiệm vị trí này trong một năm kể từ ngày 13.9, ngon hông?

Tư nè, còn nhớ mấy lần Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tổ chức phiên họp khẩn cấp liên quan đến tình hình Ukraine không? Một lần Việt Nam mình bỏ phiếu trắng, một lần bỏ phiếu chống, thế là mấy ông bà “dân chủ giả cầy” với “anh hùng bàn phím” ở bên bển rần rộ chỉ trích.

Ban đầu là quan điểm của Việt Nam là “mơ hồ, không rõ ràng”, sau là “Việt Nam chọn phe”, rồi than thở đặt tình huống giả dụ có một ngày Việt Nam bị xâm lược, sẽ không có cường quốc nào giúp đỡ…

Mèn ơi, đủ thứ bình luận mà hình như không chịu hiểu một điều là, ngoài Việt Nam, ít có quốc gia nào trên thế giới hiểu được cái giá phải trả cho hoà bình đắt như thế nào. Là máu và nước mắt của hàng chục triệu người!

- Người tỉnh trí sẽ nhận ra, những bình luận kích động đó chỉ nhằm tạo ra những căng thẳng, xung đột trong nội bộ, gây chia rẽ mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước bạn; hạ thấp uy tín của Đảng và Nhà nước đối với người dân.

Chẳng phải tại các cuộc họp trên, Đại sứ Đặng Hoàng Giang- Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hoà bình trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang cũng nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam là các trao đổi, quyết định của các cơ quan, tổ chức quốc tế cần tuân thủ đúng quy trình, thủ tục hoạt động của mình, mọi trao đổi, quyết định của Đại hội đồng cần dựa trên thông tin được kiểm chứng, khách quan, minh bạch, với sự hợp tác của các bên liên quan và có sự tham vấn rộng rãi với các nước.

Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế nên tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực đối thoại, thương lượng ngoại giao giữa các bên liên quan để tìm kiếm giải pháp hoà bình, toàn diện…

- Mắc cười là, mấy hãng tin phương Tây chuyên chống phá Việt Nam phỏng vấn mấy ông bà chuyên gia địa chính trị, ngoại giao… tất cả đều cho rằng, rồi Việt Nam sẽ bị cộng đồng quốc tế “nghỉ chơi”. Ai dè, mới nói bữa trước, bữa sau quan chức các nước kéo nhau đến nước mình. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính còn thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ của Tổng thống Joe Biden. Mèn ơi…

- Tin này mới hot nè, Việt Nam trở thành một trong những Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khoá 77, đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau cuộc họp ngày 7.6. Việt Nam sẽ đảm nhiệm vị trí này trong một năm kể từ ngày 13.9, ngon hông?

- Mèn ơi, sao mấy vụ như vầy không thấy mấy ông bà “dân chủ giả cầy” với “anh hùng bàn phím” ở bên bển bàn luận gì he?

- Nghẹn họng rồi!

Đ.H.T