BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghị lực của chàng trai nhỏ bé 

Cập nhật ngày: 26/06/2020 - 09:18

BTN - Lợi là gương mặt quen thuộc trên những đường chạy của các phong trào chạy bộ rèn luyện sức khoẻ. Dù có nhiều hạn chế về thể chất do những di chứng để lại từ căn bệnh lao cột sống, nhưng chàng trai này luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Hữu Lợi trên đường chạy.

Những ai yêu thích môn chạy bộ tại Tây Ninh có lẽ sẽ không xa lạ với chàng trai có dáng người nhỏ bé Lê Hữu Lợi (sinh năm 1996, ngụ thị xã Hoà Thành). Lợi là gương mặt quen thuộc trên những đường chạy của các phong trào chạy bộ rèn luyện sức khoẻ. Dù có nhiều hạn chế về thể chất do những di chứng để lại từ căn bệnh lao cột sống, nhưng chàng trai này luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Đam mê chạy bộ từ mong muốn cải thiện sức khoẻ bản thân, qua quá trình luyện tập, đến nay, Hữu Lợi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của mình. Lợi tâm sự: “Cách đây khoảng 4 năm, mình yếu lắm, rất hay bệnh vặt, một tháng có khi ho, cảm, sốt đến mấy lần. Cho đến một ngày tình cờ, một người bạn rủ mình leo núi, chạy bộ. Mình bắt đầu đam mê từ đây. Từ khi bước vào luyện tập, mình cảm thấy khoẻ hơn rất nhiều, sức lực dẻo dai, tinh thần cảm thấy thoái mái, phấn chấn hơn”.

Dù không đặt mục tiêu cao trong việc luyện tập chạy bộ, nhưng càng chạy Lợi càng tìm được niềm vui trong bộ môn rèn sức bền này. Việc luyện tập chạy bộ đã tiếp thêm cho Lợi nguồn năng lượng sống tích cực hơn.

Sau một quá trình tự tập luyện, Hữu Lợi bắt đầu tham gia một số giải như: hội thi việt dã “Chinh phục đỉnh núi Bà Đen” do Tỉnh đoàn tổ chức, giải việt dã của Sacombank, giải marathon của Techcombank...

Chàng trai này cũng vừa hoàn thành cự ly 150km của giải chạy bộ trực tuyến “Kết nối tuổi trẻ, chạy vì sức khoẻ” của Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Hầu như các giải chạy trực tuyến miễn phí Lợi đều theo dõi để tham gia.

Mới đây, Lợi đăng ký cự ly 250km của giải trực tuyến Champion of the year 2020 do trang VietRace365 tổ chức. “Cũng nhờ tham gia chạy bộ mà mình có thêm nhiều bạn bè cùng đam mê và những trải nghiệm, kỷ niệm không thể quên. Bản thân mình không đặt nặng phải có giải thưởng ở các giải chạy, chỉ có mong muốn duy nhất là rèn luyện sức khoẻ và thử thách bản thân”- Lợi chia sẻ thêm.

Hữu Lợi vừa trở về sau giải Siêu Marathon quốc tế Dalat Ultra Trail 2020 diễn ra tại Đà Lạt. Anh chàng ngập tràn trong những cảm xúc khó tả vì được tham gia một trong những giải chạy mơ ước bấy lâu của chính mình.

Trong cuộc trò chuyện, Hữu Lợi không giấu được niềm vui khi kể về những kỷ niệm, trải nghiệm mình có được qua từng hành trình chinh phục các giải chạy bộ phong trào. Chàng trai hào hứng khoe chiếc áo kỷ niệm từ Ban tổ chức Dalat Ultra Trail, đây là món quà bạn rất quý, đánh dấu một chặng đường bản thân đã nỗ lực chinh phục khi được sống với đam mê. 

Tại giải Dalat Ultra Trail, Hữu Lợi đăng ký chạy ở cự ly 21km, thử thách với địa hình đồi núi, đường mòn, trong đó, chinh phục một ngọn núi cao 1.600m. Lợi bày tỏ: “Nếu có dịp mình sẽ đăng ký ở cự ly 45km, ước mơ của mình là có thể chinh phục cự ly cao hơn với những cung đường hiểm trở hơn để có dịp thử thách bản thân”.

Để có sức khoẻ chinh phục những chặng đường mơ ước, mỗi tuần, Hữu Lợi đều dành thời gian leo núi và chạy bộ. Đến nay, Lợi đã có hơn 65 lần chinh phục đỉnh núi Bà Đen với nhiều cung đường khác nhau. Chạy bộ rèn luyện sức khoẻ như một thói quen đã ngấm vào máu của anh chàng này.

Có những ngày, Hữu Lợi tự cho bản thân thả mình theo những bước chạy, không dự tính trước chạy bao lâu hay bao xa. Đó lại là những giây phút bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái nhất, không còn bất kỳ suy nghĩ lo toan, muộn phiền nào trong cuộc sống. “Những lúc cơ thể chạy không đủ, mình cảm thấy bứt rứt khó chịu lắm, cứ như bị thiếu “vitamin chạy” vậy”- Lợi cười cho biết.

Chạy bộ đường dài vốn được coi là môn thể thao khó, đòi hỏi sức khoẻ, ý chí bởi vận động viên phải chạy hoặc đi bộ gần như liên tục. Hữu Lợi chia sẻ: “Bản thân mình khi chạy nhiều lúc đau lắm nhưng cố gắng vì muốn vượt qua giới hạn.

Mình nhớ có đợt chạy, do giày hơi chật nên chân bị chảy máu, lúc đó, chạy khập khiễng nhưng vẫn cố gắng để hoàn thành chặng đường. Khi đạt được mục tiêu, mình cảm thấy như bản thân vừa được tiếp thêm niềm tin để có thể làm được nhiều thứ trong cuộc sống”.

Hoà Khang