BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghị lực của cô học trò mắc bệnh xương thuỷ tinh 

Cập nhật ngày: 04/04/2023 - 09:44

BTNO - Với nghị lực phi thường, em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, quyết theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên dạy trẻ khuyết tật.

Không được may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa, em Lê Thị Thảo Như, học sinh lớp 11A1 Trường THPT Lê Hồng Phong (xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành) không may mắc bệnh xương thuỷ tinh từ nhỏ. Với nghị lực phi thường, em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, quyết theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên dạy trẻ khuyết tật.

Thảo Như (giữa) cùng các bạn vào lớp.

Thảo Như sinh năm 2006 trong một gia đình nông dân nghèo. Ba mất sớm, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, không có đất sản xuất, mẹ em làm mướn để nuôi bà ngoại già yếu và có tiền chạy chữa bệnh cho như.

Thảo Như cho biết, khi em học lớp 4, trong một lần tự đến trường em bị té nhẹ nhưng hậu quả là gãy xương đùi, được đưa đi bệnh viện điều trị. Lúc này, gia đình mới phát hiện em mắc bệnh xương thuỷ tinh. Dù sức khoẻ không được tốt như các bạn cùng trang lứa nhưng thấy cảnh mẹ vất vả làm việc từng ngày, Thảo Như tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn để san sẻ nỗi lo phụ gia đình.

Bệnh xương thuỷ tinh, bác sĩ dặn không được đi lại nhiều, không cẩn thận dễ bị gãy xương, nhưng em vẫn nằng nặc đòi mẹ cho đi học. Suốt những năm qua, mẹ em đều sắp xếp công việc nhà để đưa đón con đi học đúng giờ. Chị Lê Thanh Hiếu (sinh năm 1988) mẹ của Như nói: “Tôi chỉ mong cháu học được một cái nghề phù hợp để sau này có thể nuôi sống bản thân”.

Không phụ lòng mong mỏi của mẹ và thầy cô, khi đến lớp, Như luôn nỗ lực học tập để theo kịp bạn. Dù căn bệnh quái ác khiến cơ thể không được phát triển đúng độ tuổi, đi lại khó khăn nhưng tinh thần của Như luôn lạc quan. “Những lúc thời tiết thay đổi, toàn thân em bị đau nhức, không ăn, không ngủ được. Nhiều lúc em suy sụp lắm nhưng tự nhủ rằng phải lạc quan, hành động tích cực thì chắc chắn cuộc đời sẽ tốt đẹp hơn” - Thảo Như chia sẻ.

Em luôn đề ra phương pháp học tập rất cụ thể, luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài để nắm vững kiến thức ngay trên lớp, về nhà em dành thời gian đọc sách, tham khảo các bài tập trong sách nâng cao. Với sự nỗ lực không mệt mỏi, suốt từ các năm tiểu học đến THCS, Như luôn được xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt. Năm lớp 10 và học kỳ I lớp 11 (năm học 2022 - 2023), em đạt  học sinh giỏi của lớp.

Giáo viên chủ nhiệm luôn kịp thời hỗ trợ Thảo Như trong quá trình học tập.

Chia sẻ về thành tích học tập của Thảo Như, cô Nguyễn Thị Trinh, giáo viên chủ nhiệm cho biết: “Mặc dù sức khoẻ không được tốt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng trong học tập Thảo Như luôn cố gắng và chăm ngoan”.

Theo bạn học của Như, nhà cách xa trường nhưng dù trời mưa hay nắng, bạn Như vẫn đi học đều đặn và đúng giờ. Trong lớp, Thảo Như có tinh thần tự học rất cao, không tự ti, hoà đồng với bạn bè.

Thảo Như nói: “Chưa bao giờ em cảm thấy tự ti về bản thân, bởi em nghĩ rằng mỗi người sinh ra đều có một hoàn cảnh và một khởi đầu khác nhau. Em luôn chấp nhận mọi thứ xảy ra với mình, bởi lẽ buồn cũng phải sống, vui cũng phải sống, do đó hãy sống tích cực nhất để vượt qua mọi thứ”.

Thầy Đặng Quang Danh- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Với tập thể giáo viên và học sinh của trường, em Lê Thị Thảo Như là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, truyền cảm hứng về khát vọng học tập vươn lên. Hành trình bước đến tương lai của Như còn nhiều gian nan nhưng hy vọng rằng với ý chí, nghị lực và niềm khát khao mãnh liệt, ước mơ trở thành cô giáo của em sẽ trở thành hiện thực”.

Phương Thảo - Hà Quang