BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghị lực vượt khó của cậu học trò khuyết tật 

Cập nhật ngày: 18/09/2024 - 13:58

BTNO - Đó là câu chuyện về cậu học trò Thái Hùng Nhân (sinh năm 2007), học tại trường Cao đẳng Nghề Tây Ninh đã vượt qua mặc cảm về những khiếm khuyết trên cơ thể, nỗ lực học tập với hy vọng có nghề nghiệp ổn định nuôi sống bản thân, không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình.

Thái Hùng Nhân (giữa) cùng bạn học vào lớp.

Thái Hùng Nhân sinh ra và lớn lên trong gia đình có cha làm tài xế, mẹ nội trợ, ngụ ở khu phố Ninh Trung, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh. Nhân kể, khi mới sinh em vẫn khoẻ mạnh bình thường, nhưng lên 3 tuổi thì đôi chân ngày càng teo nhỏ, đặc biệt hai bàn chân bị cong gập xuống khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Gia đình đưa Nhân đến bệnh viện khám và chữa trị nhưng không có kết quả, bác sĩ kết luận đây là bệnh viêm đa dây thần kinh vận động do di truyền từ mẹ. 

Sau này, gia đình mua cho Nhân hai bàn chân giả để em tập đi lại và có cơ hội đến trường như bạn bè đồng trang lứa. Không phụ lòng ba mẹ, Nhân cố gắng học tập, nhờ đó đạt kết quả khá từ năm lớp 1 đến lớp 9, đã hoàn thành chương trình học cấp 2 vào năm 2021.

Nhờ sự động viên của gia đình và ý chí quyết tâm của bản thân, năm 2022, Thái Hùng Nhân đăng ký vào học ngành Quản trị mạng, hệ trung cấp tại trường Cao đẳng Nghề Tây Ninh. Mỗi ngày, Nhân được người anh họ (Tuấn Kiệt) chở đến trường, sau khi tan học hai anh em lại cùng nhau về. Tuấn Kiệt nói: “Gia đình Nhân khó khăn, mẹ và em gái cũng bị tật nguyền. Thấy Nhân hiền lành, ham học, em cố gắng động viên, hỗ trợ đưa đến trường, hy vọng sau này Nhân có nghề nghiệp ổn định, tự nuôi sống bản thân”.

Khi mới vào trường nghề, Thái Hùng Nhân còn e ngại trước những ánh mắt tò mò của bạn bè, nhưng bằng nghị lực của mình, em đã vượt qua trở ngại tâm lý để tập trung học tập. Những lúc thời tiết thay đổi, đôi bàn chân lại đau buốt nhưng cậu học trò vẫn cố chịu đựng, nhẫn nại đến trường đều đặn. Theo giáo viên chủ nhiệm lớp, Nhân là học sinh ngoan, luôn chú ý nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ, chấp hành nghiêm nội quy học tập của trường và lớp. Tổng kết năm học 2023-2024, Nhân xếp loại học lực khá, hạnh kiểm tốt.

Em Trần Quang Vinh, bạn học của Thái Hùng Nhân nói: “Trong quá trình học tập, chỗ nào chưa hiểu Nhân sẽ chủ động hỏi giáo viên. Nhân sống hoà đồng với bạn bè, sẵn sàng chia sẻ kiến thức của mình cho các bạn trong lớp để cùng tiến bộ”.

Thầy Nguyễn Thái Hà- Trưởng Phòng Công tác học sinh, sinh viên của trường nhận xét, Thái Hùng Nhân là học sinh có tinh thần vượt khó, vượt qua tự ti, mặc cảm, luôn hoà đồng với mọi người xung quanh. Nhà trường rất thông cảm, cố gắng hỗ trợ, tạo điều kiện và động viên để em có thêm nghị lực trong quá trình học tập”.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Nhân nói: “Em sẽ cố gắng học tập để sau này kiếm được việc làm ổn định, không chỉ nuôi sống bản thân mà còn có thể đỡ đần gánh nặng kinh tế cho gia đình”. Con đường phía trước của cậu học trò khuyết tật còn lắm chông gai, thử thách nhưng với ý chí và nghị lực của mình, mong rằng Nhân sẽ sớm đạt được ước mơ.

Phương Thảo - Hà Quang