Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghị lực vượt khó của hai chị em mồ côi cha 

Cập nhật ngày: 12/03/2017 - 20:38

BTNO - Ba mất sớm, mẹ phải một mình xoay xở gánh nặng mưu sinh, cuộc sống rất khó khăn, vất vả, nhưng hai chị em Phạm Thị Thu Tâm- học lớp 12 và Phạm Thị Thu Linh lớp 11 của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Bến Cầu) vẫn cố gắng vươn lên, trở thành tấm gương sáng cho các bạn cùng trường.

Hai chị em Thu Tâm và Thu Linh.

Nhà của Tâm và Linh ở ấp Long Châu, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành. Gia đình vốn nghèo lại còn gặp phải tai ương. Năm 1988, dù đã bán hết đồ đạc, đất đai, nhà cửa, nhưng gia đình Tâm vẫn không cứu được tính mạng của cha em. Ông đã bỏ mấy mẹ con ra đi mãi mãi sau một thời gian chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Trắng tay, cả mẹ Tâm đưa hai con đến ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền (Châu Thành) mướn một phòng trọ vừa làm nơi tá túc vừa đi làm tại khu công nghiệp cho gần.

“Tội cho hai đứa, cha mất đi khi còn thơ dại. Nhìn con người ta có cha mẹ đầy đủ, còn con mình lúc nào cũng lủi thủi một mình mà thương. Cũng may cả hai cháu đều ngoan, hiền và chịu khó học hành”- mẹ của Tâm và Linh tâm sự.

Thương mẹ, hằng ngày hai chị em Tâm thức dậy lúc 4 giờ, vừa ôn bài vừa nấu cơm ăn sáng và chuẩn bị luôn cho bữa trưa tại trường bằng chiếc cà men mang theo. Hai chị em vượt 20km để đến trường. Chiều về hai chị em tự phân công nhau: đứa nấu cơm, đứa giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa giúp mẹ.

 Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Tâm và Linh không lấy đó làm mặc cảm mà càng tự nhắc nhở bản thân phải nỗ lực phấn đấu vươn lên. Với tất cả sự cố gắng, từ những năm còn học bậc THCS đến nay, hai chị em đều đạt loại học sinh tiên tiến. Chia sẻ với chúng tôi, Tâm không giấu được nước mắt, em cho biết, nhiều đêm mẹ nằm ôm hai chị em Tâm vào lòng mà khóc vì buồn thương cho cảnh ngộ của mình. Thương mẹ, cả hai chị em chỉ biết bảo nhau cố gắng học hành vì chỉ như vậy mới tìm được nụ cười trên gương mặt mẹ.

Thầy Lâm An Hải Khang- giáo viên chủ nhiệm lớp Tâm chia sẻ, Tâm là một học sinh ngoan, hiền, hạnh kiểm tốt, không chỉ biết vươn lên trong học tập, em còn hay giúp đỡ bạn bè, được các bạn trong trường yêu quý.

Cô Trà Ngọc Cẩm- giáo viên chủ nhiệm lớp của Linh cũng khen ngợi cô học trò nghèo không chỉ cố gắng học tập mà còn tích cực tham gia các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của trường. Cô cho biết, Linh có tính tình hoà nhã, khiêm tốn, được bạn bè, thầy cô trong trường yêu mến.

Nói về ước mơ sau này Tâm cho biết, năm nay em phải cố gắng thi tốt nghiệp THPT, sau đó sẽ đăng ký dự thi vào khoa Sư phạm mầm non Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, sau này có thể được làm việc gần nhà để còn phụ giúp gia đình. Linh thì mong học giỏi để mai mốt thi vào Trường trung cấp Y tế của tỉnh nhà. Điều dưỡng là cái nghề mà em ước mơ từ nhỏ, nó có thể giúp em vừa tự lo được cho bản thân vừa có điều kiện đỡ đần mẹ.

Quang Hà