BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghĩa nặng tình thâm 

Cập nhật ngày: 21/03/2020 - 20:05

BTNO - Đâu đó trong cuộc sống hàng ngày vẫn có những cặp vợ chồng sống với nhau nghĩa nặng tình thâm. Câu chuyện tình yêu của họ tuy mộc mạc, đơn sơ nhưng lại khiến chúng ta không khỏi xúc động.

Một số trong rất nhiều câu chuyện như thế là của vợ chồng bà Nguyễn Thị Hoằng (65 tuổi) và ông Huỳnh Văn Hòa (68 tuổi), ngụ tại tổ 7, ấp Xóm Mới 2, xã Trí Bình, huyện Châu Thành.

Vợ chồng ông Hòa, bà Hoằng đến với nhau năm 1973. Tần tảo với 7 công ruộng lúa, 1,5 ha vườn tạp, 7 con bò, hàng trăm con gà vịt, vợ chồng bà nuôi 7 cô con gái ăn học đến nơi đến chốn rồi lần lượt lập gia đình.

Một buổi chiều tháng 4 năm 2010, sau khi đi làm đồng về, ông Hòa đột nhiên thấy đau đầu, ói mửa rồi ngã xuống nền nhà. Được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng bác sĩ nói rằng bệnh tình của ông không thể tiến triển được, 6 tháng sau ông phải nằm liệt gường cho đến nay.

Các con của bà lấy chồng ở xa, nhà chỉ có hai ông bà nên mọi công việc đều do một tay bà Hoằng gánh vác. Từ sáng đến tối bà luôn chân, luôn tay với công việc đồng áng để lo kinh tế gia đình, nhưng bà vẫn không quên việc chăm sóc cho ông chu đáo từng bữa ăn, từng viên thuốc, kể cả chuyện vệ sinh cá nhân cho ông.

Bà Hoằng chăm sóc chồng.

Tối đến, bà lại nằm cạnh ông, theo dõi từng hơi thở, từng giấc ngủ của ông. Những đêm trái gió trở trời, một đêm ông trở giấc bao nhiêu lần là bấy nhiêu lần bà ngồi dậy lau dọn vệ sinh, thay đồ cho ông.

Ông không cử động được nên mỗi bữa ăn bà phải đút từng muỗng nhỏ, khi lấy nước cho ông uống, bà đều nếm thử một ngụm để kiểm tra, cơm phải nấu thật nát để ông không phải nhai, trái cây thì bà đem xay và ép thành nước để ông uống.

Bà Hoằng tâm sự: “Tính tình ông nóng nảy từ xưa đến nay nên khi bị bệnh ông càng khó tính hơn, dù là việc nhỏ nhưng không vừa lòng là ông nổi nóng nên bà không dám để bất cứ đồ vật gì bên cạnh ông, vì khi nổi nóng là ộng ném xuống đất, có khi ông hắt cả ly nước vào mặt bà, lúc đó bà không hiểu nổi mình sai chỗ nào, chỉ biết khóc”.

Hơn 10 năm ông nằm liệt gường cũng là hơn 10 năm bà nhọc nhằn lo toan  nhưng chưa bao giờ có một lời than vãn, oán trách, hơn nữa bà còn học được tính nhẫn nại. Cho dù những lúc khó ở, tâm trạng ông nóng nảy đến mấy bà vẫn luôn nở nụ cười, nhìn bà, một người phụ nữ đã quá nửa đời người, có đôi chút tiều tụy nhưng sâu thẳm trong ánh mắt bà vẫn hiện lên một nghị lực phi thường. Trong suốt cuộc nói chuyện với chúng tôi, bà chỉ băn khoăn trăn trở mãi một điều, rằng tuổi bà cũng đã cao, rủi như có mệnh hệ gì thì ông sẽ ra sao nếu thiếu bàn tay chăm sóc của bà.

Chị Nguyễn Thị Dạ Thảo- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trí Bình nhận xét, một điều đáng ngưỡng mộ ở bà Hoằng là dù công việc gia đình vất vả như vậy, nhưng bà vẫn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Vừa làm cộng tác viên dân số của xã, bà còn đảm nhiệm vai trò Chi hội trưởng Hội Phụ nữ, Chi hội trưởng Hội nông dân, Chi hội trưởng Hội người cao tuổi của ấp và Tổ trưởng tổ tự quản. Một lúc làm nhiều công việc như thế nhưng bà Hoằng vẫn biết xắp xếp thời gian hợp lý hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Những lúc rảnh, bà vẫn tranh thủ xuống địa bàn mình phụ trách để đôn đốc công việc, hàng tháng bà đều nộp báo cáo đầy đủ các nhiệm vụ được giao. Bà Hoằng còn khá “mát tay” khi làm trung gian hòa giải thành nhiều vụ “cơm không lành, canh không ngọt” ở địa phương.

Ông Phạm Văn Căn- Trưởng ấp Xóm Mới 2 cho biết, tuy tuổi cao lại lo chu tất mọi công việc gia đình nhưng khi bà con tín nhiệm bầu làm nhiều chức danh trong ấp, bà Hoằng vẫn vui vẻ nhận và hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, các chỉ tiêu thi đua và các khoản đóng góp theo nghĩa vụ như quỹ phòng chống bão lụt, quỹ an ninh quốc phòng, quỹ xóa đói giảm nghèo… của tổ tự quản do bà phụ trách đều thu và nộp đầy đủ theo quy định. Nhiều năm liền Chi hội Phụ nữ ấp Xóm Mới 2 luôn là lá cờ đầu trong phong trào phụ nữ xã.

Với những gì đã làm, bà Hoằng đã nhận được nhiều giấy khen của các cấp hội. Riêng năm 2019, bà được Chủ tịch UBND huyện Châu Thành khen tặng có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Quang Hà