Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Theo gương Bác

Nghĩa tình của một cựu chiến binh 

Cập nhật ngày: 08/05/2019 - 14:29

BTN - Vượt qua những khó khăn ngày đầu lập nghiệp, cựu chiến binh Trần Nuôi (ngụ ấp Tân Đông, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu) vươn lên làm giàu từ trang trại tổng hợp với những cây trồng thế mạnh như mía, mì, cao su, mãng cầu. CCB Trần Nuôi là một người giản dị, nhân ái, hết lòng giúp đỡ đồng đội, người nghèo, năng nổ trong các công tác xã hội tại địa phương.

CCB Trần Nuôi (bên trái) trò chuyện cùng đồng đội trong phòng truyền thống của gia đình.

Quê gốc Quảng Nam, từng là lính Tiểu đoàn Quân báo miền Đông Nam bộ, sau đó công tác tại Ban CHQS huyện Tân Biên, năm 1980, CCB Trần Nuôi rời quân ngũ về lập nghiệp ở ấp Tân Đông, xã Tân Hưng. Kể từ đó đến nay, ông thường xuyên tham gia nhiều công việc tại ấp, xã và các tổ chức Hội, MTTQ.

Ông là Thường vụ Hội CCB xã Tân Hưng, Phó Bí thư Chi bộ ấp Tân Đông (xã Tân Hưng), Uỷ viên UBMTTQ tỉnh, Uỷ viên BCH Hội Nông dân tỉnh… Ở bất cứ công việc nào, ông cũng luôn nhiệt tình, tích cực đóng góp sức lực, trí tuệ và tâm huyết vì sự phát triển chung. Việc xã hội, việc sản xuất, kinh doanh khiến quỹ thời gian cho nghỉ ngơi người CCB 65 tuổi này không có.

Những ngày đầu mới lập nghiệp trên đất Tây Ninh, 2 vợ chồng ông Nuôi trải qua nhiều khó khăn. Thế nhưng với ý chí của một người lính, quyết không cam chịu nghèo khó, từ 3 mẫu đất trồng mía, mì ban đầu, ông đã dần dần mua thêm đất mở rộng quy mô sản xuất.

Đến nay, gia đình ông đã làm chủ trang trại kinh tế tổng hợp ở xã Tân Hiệp (huyện Tân Châu) với diện tích 58 mẫu, trong đó có 15 mẫu trồng mía, 10 mẫu trồng mì, 10 mẫu trồng mãng cầu, còn lại là trồng cao su. Trang trại của CCB Trần Nuôi đang giải quyết việc làm thường xuyên và thời vụ cho khoảng 30 nhân công với mức tiền công bình quân hằng tháng 6 triệu đồng/người. Trong đó có 3 CCB, 3 cựu quân nhân trên địa bàn huyện Tân Châu.

CCB Trần Nuôi chăm sóc mãng cầu tại trang trại của gia đình ở xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu.

Là một trong những điển hình tiêu biểu làm kinh tế giỏi, trang trại của gia đình CCB Trần Nuôi đã được Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam trao tặng thương hiệu Sao vàng Tam nông; Huy chương vàng vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam. Cá nhân CCB Trần Nuôi được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2007-2011 và nhiều bằng khen của Trung ương hội CCB Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Uỷ ban MTTQ Việt Nam và UBND tỉnh.

Đi lên từ khó khăn, CCB Trần Nuôi vẫn luôn giữ lối sống giản dị, gần gũi với mọi người. Ông không quên đồng đội cũ, thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, những người nghèo trên địa bàn nơi cư trú. Từ năm 2004 đến nay, ông là nhà tài trợ chính (mức tài trợ từ 30-40 triệu đồng/nhà) xây dựng 16 căn nhà đồng đội cho 16 CCB có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, xây dựng 6 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tài trợ tiền tu sửa đường giao thông nông thôn, giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn xã Tân Hưng phát triển kinh tế… CCB Trần Nuôi chia sẻ: “Xã hội ngày càng phát triển nhưng người nghèo vẫn còn nhiều. Bản thân tôi trải qua những ngày tháng khó khăn, có lúc cơm chưa đủ no, áo chưa đủ mặc, phải ở nhà tranh vách đất.

Nay kinh tế đã khá giả, tôi luôn tự nhủ sẽ giúp đỡ đồng đội, những người nghèo trong khả năng của mình, một miếng khi đói bằng một gói khi no. Vì vậy, tôi đã bàn với gia đình, mỗi năm trích 10% tiền lãi từ sản xuất, kinh doanh để làm công tác từ thiện xã hội và gia đình hoàn toàn nhất trí”.

Cuối tháng 4.2019 vừa qua, CCB Trần Nuôi được Huyện uỷ Tân Châu khen thưởng nhân dịp sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phương Thuý