Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10:

Nghịch lý học sinh giỏi bị điểm liệt

Cập nhật ngày: 05/08/2015 - 08:00

Thí sinh thi tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015 – 2016.

Sau khi Sở Giáo dục - Đào tạo công bố điểm thi vào lớp 10 cho năm học 2015 - 2016, một trong những khía cạnh của kỳ thi được giới chuyên môn, người trong ngành quan tâm là có nhiều học sinh bị điểm liệt.

Theo thống kê, tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, trong số gần 10.000 thí sinh dự thi, có tổng cộng 1.612 thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống). Đáng chú ý, trong số hơn 1.600 thí sinh bị điểm liệt đó, có 281 thí sinh được xếp loại khá và giỏi về học lực ở cấp THCS.

Huyện Trảng Bàng là đơn vị có đến 70 học sinh bị điểm liệt. Đứng thứ hai là huyện Bến Cầu: 47 trường hợp.

Có một sự thật khá hài hước là một số trường THCS đóng tại thị trấn của các huyện lại có nhiều học sinh khá, giỏi bị điểm liệt hơn những trường ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Ví dụ tại huyện Tân Biên, trong khi cả huyện có 24 trường hợp bị điểm liệt thì riêng Trường THCS thị trấn Tân Biên có đến 8 em. Và trong số những trường có học sinh khá, giỏi bị điểm liệt có cả Trường thực nghiệm giáo dục phổ thông (thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo).

Giải thích cho chuyện ngược đời này, thật ra không khó: có thể khâu kiểm tra, đánh giá tại các trường không khách quan. Có nghĩa là, nếu khâu kiểm tra, đánh giá được tiến hành khoa học, bài bản thì những thí sinh bị điểm liệt kia hiển nhiên không thể là học sinh giỏi, khá được.

Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là, vì sao khâu kiểm tra, đánh giá lại không khách quan? Câu hỏi này cũng chẳng có gì khó hiểu cả. Tình trạng chạy theo chỉ tiêu đã xuất hiện và tồn tại hàng chục năm nay và những gì diễn ra cho thấy, căn bệnh này chưa thể chữa được.

Trong ngành giáo dục, hằng năm, sau ngày khai giảng ít hôm, trường nào cũng tổ chức hội nghị cán bộ công nhân viên chức. Tại hội nghị này, hàng loạt chỉ tiêu thi đua được đưa vào nghị quyết và được cán bộ, giáo viên nhất trí thông qua.

Trong số những chỉ tiêu, ám ảnh giáo viên nhiều nhất là chỉ tiêu đăng ký số lượng, tỷ lệ học sinh khá giỏi. Việc đề ra chỉ tiêu này phần lớn dựa trên “ý chí” thay vì căn cứ vào thực tế học lực của học sinh. Nghị quyết đã được thông qua, giáo viên chỉ còn cách thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu được đề ra trong đó.

Những lớp may mắn có nhiều học sinh chăm ngoan, chịu khó học thì còn đỡ, ngược lại, có lớp nhiều học sinh chỉ “từ yếu đến trung bình”, giáo viên vẫn phải cố gắng để đạt chỉ tiêu. Điều này dẫn đến hệ quả là việc công nhận học sinh khá, giỏi một cách dễ dãi nhằm phục vụ mục tiêu chung của đơn vị.

Vì trong lớp, trong trường có học sinh giỏi là một trong những điều kiện quan trọng để trường đó, giáo viên được đánh giá là hoàn thành chỉ tiêu thi đua, đạt các danh hiệu như trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc, tập thể lao động giỏi, công đoàn vững mạnh xuất sắc, trường chuẩn quốc gia, giáo viên dạy giỏi vòng huyện, vòng tỉnh, chiến sĩ thi đua các cấp…

VIỆT ĐÔNG


 
Liên kết hữu ích