Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghiêm trị học sinh hư hỏng

Cập nhật ngày: 15/01/2014 - 01:57

Học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trong giờ học phụ đạo miễn phí.

“Từ đầu năm học đến nay, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Bến Cầu) đã buộc thôi học 7 học sinh, trong đó phần lớn là học sinh lớp 10” - ông Huỳnh Văn Nghĩa, Hiệu trưởng nhà trường cho phóng viên biết như thế. Theo lời ông, trong số 7 học sinh bị kỷ luật bằng hình thức nghiêm khắc ấy, có 6 học sinh bị đuổi học ngay ở học kỳ I.

Mới đây nhất, ngày 13.1, hội đồng kỷ luật nhà trường đã buộc thôi học thêm một học sinh nữa. 7 học sinh bị buộc thôi học đều là học sinh cá biệt, thậm chí rất cá biệt, thuộc dạng “hết thuốc chữa”. Trong số đó, có một vài trường hợp đã bị đuổi học một lần, sau đó, do gia đình thiết tha đề nghị, cam kết bảo lãnh nên nhà trường đã nhân nhượng cho các em được học lại.

Tiếc rằng những học sinh cá biệt này vẫn chứng nào tật đó, vào học được một thời gian lại tụ tập, gây gổ đánh nhau. Không chỉ vi phạm kỷ luật nhiều lần, số học sinh nói trên ý thức học tập rất kém. Trước khi ra quyết định buộc thôi học, nhà trường cũng đã cân nhắc kỹ lưỡng, thực hiện kỷ luật đúng quy định và có phối hợp với các cấp thẩm quyền.

Đáng nói là trước khi ra quyết định đuổi học những học sinh trên, nhà trường đã chủ động mời phụ huynh các em đến để thông báo nhưng đa số đều từ chối. Có người còn nói thẳng: “Con tui, tui còn… bó tay với nó, nói gì thầy cô”!

Điều đáng nói, trong số các học sinh vi phạm nghiêm trọng kỷ luật không chỉ có nam mà còn có cả nữ. Lỗi phổ biến mà những học sinh thuộc đối tượng cá biệt này mắc phải là đánh nhau, hút thuốc lá trong trường, vô lễ với thầy cô giáo…

“Buộc các em thôi học là việc làm cực chẳng đã nhưng nếu không làm nghiêm thì những học sinh này sẽ lôi kéo các bạn trong lớp, trong trường vào những hành vi xấu, hậu quả còn lớn hơn, tai hại hơn”- Hiệu trưởng Huỳnh Văn Nghĩa chia sẻ nỗi lòng.

Cách nay chỉ ít ngày, trong lần tiếp xúc với đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, một số cử tri ở khu vực gần Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cũng đã đề nghị cần chấn chỉnh tình trạng học sinh trường này thường xuyên “so găng, tỷ thí” với nhau ngay trước cổng trường sau khi hết giờ.

So với nhiều trường THPT khác, chất lượng nguồn tuyển sinh của Trường Huỳnh Thúc Kháng rất thấp. Báo Tây Ninh đã từng có bài viết về học lực của học sinh trường này, có em học lớp 11 nhưng không đọc được dãy số có 7 chữ số (hàng triệu).

Trước thực trạng đó, tập thể giáo viên nhà trường đã thể hiện trách nhiệm với học trò bằng cách tăng cường dạy phụ đạo cho học sinh. Dạy ngày không đủ, nhà trường còn tranh thủ dạy đêm (được tiến hành sau Tết âm lịch để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp).

Tâm lý chung, không thầy cô nào lại không thương yêu học trò của mình. Việc đuổi học cả 7 học sinh trong một năm học chắc chắn là điều mà các thầy cô Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng không hề mong muốn. Tuy nhiên, vì những lợi ích chung cho sự nghiệp trồng người, vẫn cứ phải mạnh tay nghiêm trị những hành vi xấu.

VIỆT ĐÔNG