BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngưng hiệu lực một số điều của Quyết định 15 

Cập nhật ngày: 31/01/2020 - 09:04

BTNO - UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Quyết định số 01/2020/QĐ-UBND về việc ngưng hiệu lực một số điều của Quyết định 15/2019/QĐ-UBND ngày 26.4.2019 của UBND tỉnh quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kể từ ngày 22.1, UBND tỉnh quyết định ngưng hiệu lực đối với khoản 3, điều 4 và điều 8 của Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND. Thời điểm ngưng hiệu lực áp dụng kể từ ngày Quyết định 01 có hiệu lực thi hành đến khi các nội dung sửa đổi, bổ sung Quyết định 15/2019/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành.

Với các hồ sơ yêu cầu tách thừa đối với các loại đất trên địa bàn đã được Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận trước ngày Quyết định 01/2020 có hiệu lực thi hành thì tiếp tục được xem xét giải quyết theo những nội dung còn hiệu lực tại Quyết định 15/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh và các quy định pháp luật chuyên ngành khác có liên quan.

Quyết định 15 đã ngăn chặn hiệu quả tình trạng phân lô, bán nền, rao bán đất nền theo dự án “ma” trên địa bàn tỉnh thời gian qua

Được biết, bối cảnh khi ban hành Quyết định 15/2019/QĐ-UBND nhằm để ngăn chặn tình trạng tự ý phân lô, bán nền đất đang diễn ra rất “nóng” trên địa bàn tỉnh. Một số đối tượng đầu cơ đất đai đã mua những thửa đất có diện tích lớn, tự quy hoạch mở đường phân chia thành các lô đất nhỏ để bán, tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ quy hoạch chung, ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế, xã hội.

Quyết định 15 được ban hành nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân trong trường hợp giao dịch bình thường (chuyển nhượng nhỏ lẻ, tặng, cho, thừa kế...), không mang yếu tố đầu cơ và đối với những người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ các hoạt động tách thửa, phân lô bán nền.

Bên cạnh đó, Quyết định 15 đã chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền tuỳ tiện từ hoạt động đầu cơ, kinh doanh bất động sản không tuân thủ quy định pháp luật. Từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, đầu tư, xây dựng và quy hoạch xây dựng, tạo nên một thị trường bất động sản hoạt động lành mạnh.

Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND được ban hành đã góp phần chấn chỉnh được tình trạng “phân lô bán nền”; đảm bảo giữ quy hoạch đô thị, hạ tầng đồng bộ, giúp ổn định được giá cả thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, nhất là khi tỉnh đang thực hiện thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND quy định được thực hiện một cách bài bản, thể hiện đầy đủ các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật cần thiết, phục vụ cho công tác quản lý và tích hợp quy hoạch xây dựng, làm rõ và phân loại mức độ thực hiện bản vẽ tổng mặt bằng phù hợp với từng đối tượng trong xã hội. Đồng thời chấn chỉnh khâu thẩm định nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân xin tách thửa đất để giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, do trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh cũng không phát hiện những nội dung không phù hợp pháp luật của Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND. Đến khi có Kết luận số 131/KL-KTrVB ngày 20.12.2019 của Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) chỉ rõ nội dung chưa phù hợp của Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND, UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu và đã chỉ đạo khẩn trương xử lý ngay những nội dung không phù hợp pháp luật và tiến hành rà soát Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Thế Nhân