BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19:

Người dân quan tâm và nôn nóng được tiêm vaccine phòng Covid-19 

Cập nhật ngày: 16/08/2021 - 14:39

BTNO - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, ngày 30.7, UBND tỉnh triển khai kế hoạch Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 năm 2021-2022 nhằm triển khai nhanh việc tiêm vaccine phòng Covid-19. Chiến dịch nhanh chóng được triển khai xuống các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và được người dân quan tâm.

Người dân chờ đến lượt tiêm vắc xin tại điểm trường Tiểu học Tôn Thất Tùng (Tp. Tây Ninh).

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, có 17 nhóm đối tượng cụ thể, trong đó tiêm mũi 2 cho các nhóm đối tượng ưu tiên đã tiêm mũi 1 và 16 nhóm đối tượng được quy định trong Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8.7.2021 của Bộ Y tế. Ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và thúc đẩy, phát triển kinh tế.

Thời gian triển khai dự kiến từ tháng 7.2021 đến tháng 4.2022. Mức độ ưu tiên từ vùng có nguy cơ cao đến vùng có nguy cơ thấp. Các địa điểm tiêm chủng phải bố trí theo nguyên tắc một chiều; đảm bảo giãn cách trong phòng, chống dịch; phải sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong tiêm chủng nhằm tạo sự thuận lợi và nhanh chóng cập nhật thông tin.

Người dân đăng ký tiêm thông qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) hoặc địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn. Trong quá trình thực hiện, các thông tin liên quan đến các bước tiêm được cập nhật trực tiếp lên Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng của Nền taảng quản lý tiêm chủng Covid-19 theo 4 bước: Tiếp đón - khám sàng lọc và xác nhận đủ điều kiện tiêm – Tiêm và theo dõi sau tiêm – Cấp giấy chứng nhận đã tiêm.

Tại thành phố Tây Ninh, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 được triển khai từ sớm đến các địa phương có nguy cơ cao trên địa bàn. Trong thời gian qua, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố tăng khá cao, hầu hết các phường, xã đều xuất hiện ca mắc.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, người dân trên địa bàn thành phố rất quan tâm đến chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 của tỉnh. Từ ngày 4.8 đến ngày 15.8, toàn Tthành phố có 12.515 người được tiêm, trong đó có 1.753 người được tiêm mũi 2. 

 Trên địa bàn Thành phố hiện có 4 điểm tiêm gồm: Trạm Y tế phường 3, Trạm Y tế xã Tân Bình, Trường tiểu học Tôn Thất Tùng (phường IV) và Trường tiểu học Kim Đồng (phường 3). 

Người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại điểm tiêm trường Tiểu học Tôn Thất Tùng (Tp. Tây Ninh).

Sau khi đăng ký tiêm vaccine trên ứng dụng Sổ SKĐT, người dân đến điểm tiêm khi có thông báo tin nhắn qua điện thoại. Các điểm tiêm được bố trị theo đúng nguyên tắc một chiều và đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch. Nhìn chung, các điểm tiêm đều rất trật tự, người dân đến tiêm đều tuân thủ quy định.

Chị Phạm Thanh Tuyền- Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế Thành phố cho biết, ngày đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm, số lượng người dân đăng ký trên hệ thống khá ít, chỉ khoảng hơn 1.000 người.

Thậm chí khi nhận được tin nhắn thông báo đi tiêm, nhiều người vẫn còn e ngại chưa tin. Tuy nhiên, sau nhiều lần giải thích qua điện thoại và người dân đến tiêm thực tế, số lượng người đăng ký tiêm trên ứng dụng tăng cao gấp nhiều lần.

Những ngày sau đó, Trung tâm Y tế thành phố phải hỗ trợ thêm tình nguyện viên từ Phòng GD&ĐT và Thành đoàn để phục vụ người dân tại các điểm tiêm. Mỗi ngày, chị Tuyền lên kế hoạch cho từng điểm tiêm và chọn lọc ngẫu nhiên người tiêm trên hệ thống đăng ký tiêm chủng để bảo đảm sự công bằng cho tất cả mọi người.

“Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp chiến dịch tiêm chủng vaccine trở nên thuận lợi hơn, thu hút được sự quan tâm và tự giác đăng ký thông tin tiêm chủng của người dân. Qua đó giám sát được số lượng người tiêm và các thông tin có liên quan.

Kết thúc một ngày tiêm, số liệu sẽ lập tức được cập nhật lên bảng thông tin của Bộ Y tế. Tuy nhiên, một số người dân không đi đúng khung giờ được thông báo qua điện thoại nên đành phải lùi lại vào những đợt sau. Do đó, người dân khi nhận được tin nhắn thông báo lịch tiêm nên tuân thủ đúng giờ.”- Chị Tuyền cho biết thêm.

Chị Trần Thị Thu Trang, 30 tuổi, ngụ phường 2 (Thành phố) cho biết, gia đình chị có 4 người đăng ký tiêm thông qua ứng dụng Sổ SKĐT được 2 ngày thì có tin nhắn thông báo đi tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19 tại điểm trường tiểu học Tôn Thất Tùng.

Lúc mới nhận được tin nhắn, chị cảm thấy vừa mừng vừa lo, mừng vì cả nhà 4 người đều được gọi đi tiêm trong khi một số gia đình chỉ được 1 hoặc 2 người, lo vì không biết khi tiêm phản ứng với vaccine như thế nào. Ngày 12.8, cả 4 người trong gia đình chị Trang đã được tiêm vaccine, hiện sức khỏe của 4 người đều tốt, không sốt, chỉ hơi đau nhức trong người.

Theo chị Trang, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 thể hiện trách nhiệm của người dân đối với công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Do đó, người dân nên hợp tác đi đúng lịch hẹn thông báo và đảm bảo tốt 5K tại điểm tiêm ngừa.

 Bà Nguyễn Thanh Nhàn (60 tuổi), ngụ phường Hiệp Ninh trong tâm trạng hồi hộp, chờ đợi tin nhắn thông báo lịch tiêm. Phường Hiệp Ninh đã xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 khiến người dân lo lắng, mong muốn được tiêm vaccine sớm để phòng bệnh.

Tại thị xã Hòa Thành, từ ngày 7.8, UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn. Chiến dịch tiêm chủng được triển khai tại các Trạm Y tế xã, phường, trường học, Bệnh viện và Cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện.

Từ ngày 7 đến ngày 15.8, thị xã Hòa Thành đã nhận 3 đợt vaccine, tổng số gần 13.000 liều. Trong đó, đợt 1 nhận gần 4.000 liều, đợt 2 nhận gần 7.000 liều, đợt 3 nhận gần 2.000 liều. Hiện tại, thị xã Hòa Thành đã hoàn thành 100% kế hoạch tiêm phòng vaccine Covid-19 trên địa bàn.

Người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại điểm tiêm trường Tiểu học Lê Lai (xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành).

Trong những ngày qua, tại xã Long Thành Nam (thị xã Hòa Thành), thông tin về tiêm vaccine phòng Covid-19 được người dân trên địa bàn xã đặc biệt quan tâm. Sau khi đã đăng ký trên Sổ SKĐT, nhiều người nôn nóng khi bản thân chưa nhận được thông báo đi tiêm qua điện thoại.

Ông Trần Thiện Thanh- Chủ tịch UBND xã Long Thành Nam cho biết, kế hoạch tiêm được triển khai từ ngày 9.8, tính đến ngày 14.8, toàn xã có 1.306 người được tiêm vaccine phòng Covid-19, trong đó có 25 người tiêm mũi 2.

Ngày đầu thực hiện, số lượng người tiêm còn ít do người dân chưa biết đăng ký trên ứng dụng Sổ SKĐT. Những ngày sau đó, số lượng người dân đăng ký nhiều hơn nên số người được thông báo đến tiêm cũng tăng. Ngày 14.8, lực lượng tiêm chủng phải làm việc đến 19 giờ và bổ sung thêm 200 liều để tiêm cho người dân. Qua theo dõi, sức khỏe người dân được tiêm đều ổn, chưa có trường hợp nguy cấp sau tiêm.

Theo ông Thanh, trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, nhu cầu được tiêm vaccine phòng Covid-19 của người dân tăng cao, nhất là người cao tuổi và có bệnh nền. Nhiều người quá nôn nóng kéo đến điểm tiêm dù không nhận được tin nhắn thông báo qua điện thoại. Để giải quyết cho những trường hợp này, UBND xã đã xin tăng cường thêm vaccine về địa phương.

“Người dân chủ động đi tiêm, tìm hiểu về vaccine và đăng ký tiêm trên Sổ SKĐT chứng tỏ người dân đã nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 và hiểu được ý nghĩa của việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho bản thân, góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, kéo giảm dịch bệnh.”  ô-ng Thanh chia sẻ.

Theo thông tin từ Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, tính đến hết ngày 14.8.2021, toàn tỉnh đã tiêm được 142.410 liều/162.950 liều vaccine phòng Covid-19 (đạt tỷ lệ  87,3%) đã nhận từ đợt phân bổ theo Quyết định số 3398/QĐ-BYT ngày 12.7.2021 của Bộ Y tế. Hiện tại, một số địa phương vẫn đang tích cực tiêm vaccine cho người dân.

Lê Thuỳ