Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiểu đội trưởng:

Người anh của tân binh 

Cập nhật ngày: 22/04/2021 - 15:42

BTNO - Sau hơn một tháng học tập và huấn luyện trong môi trường quân ngũ, các chiến sĩ mới Trung đoàn 174, đều yêu mến, gắn bó với đơn vị, phấn khởi, tự tin hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Có được điều này một phần quan trọng là nhờ sự quan tâm sâu sát, tỉ mỉ của cán bộ các cấp, trong đó có đội ngũ Tiểu đội trưởng.

Cán bộ Tiểu đội trưởng gần gũi, thân thiện với chiến sĩ mới.

Tìm hiểu tại Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới, Trung đoàn 174, chúng tôi thấy 100% cán bộ trung đội, tiểu đội thường xuyên thực hiện “4 cùng” với chiến sĩ mới, đó là: “Cùng ăn, cùng ngủ, cùng huấn luyện, cùng lao động”, cho nên Tiểu đội trưởng không những nắm chắc lý lịch mà còn biết rõ năng khiếu, sở trường, các mối quan hệ, tâm tư, tình cảm và luôn gần gũi, chia sẻ những vui buồn cùng chiến sĩ.

Thượng sĩ Nguyễn Thành Nhân, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 11, Trung đội 3, Đại đội 1, chưa từng huấn luyện chiến sĩ mới nhưng với kiến thức, kỹ năng, phương pháp được trang bị, anh tự tin khẳng định “Tiểu đội trưởng là người mà chiến sĩ mới dễ gần gũi, tâm sự.

Nhất là trong những ngày đầu bước chân vào môi trường quân đội, nên tôi xác định là chỗ dựa tin cậy cho anh em tin tưởng, trao đổi niềm vui, nỗi buồn, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp các chiến sĩ mới yên tâm học tập, rèn luyện, gắn bó ngôi nhà chung”.

Chiến sĩ Võ Lâm Hoài Phong, dân tộc Tà Mun, ở Trung đội 12, Đại đội 4 chia sẻ: Trước ngày lên đường nhập ngũ hơn một tháng, ba mất do lâm bệnh hiểm nghèo, em buồn lắm, cảm thấy hụt hẫng, sống khép mình, tự ti.

Nhưng rồi em đã lấy lại được thăng bằng khi có sự chia sẻ, động viên kịp thời của cán bộ Tiểu đội trưởng, nên em nhớ mãi lời động viên của Tiểu đội trưởng “có lúc anh cũng rơi vào tình cảnh gần giống em, song nghĩ mình cần phải mạnh mẽ để làm chỗ dựa tinh thần cho người thân. Mọi chuyện rồi sẽ qua, em còn trẻ, tương lai phía trước, anh tin là em có đủ bản lĩnh để vượt lên chính mình …”. Từ sự quan tâm ấy, giúp em bỏ được gánh nặng, ổn định tâm lý và lấy lại thăng bằng.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 174, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh huấn luyện bắn súng tiểu liên AK bài 1.

Còn nhiều trường hợp chiến sĩ khác có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, cha, mẹ, anh chị em ruột mắc bệnh hiểm nghèo; cha, mẹ chết; cha mẹ ly hôn … Song nhờ sự chia sẻ, động viên kịp thời của cán bộ các cấp, trong đó có đội ngũ Tiểu đội trưởng, các chiến sĩ mới đã vượt qua khó khăn, thử thách, yên tâm học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ Bùi Quang Minh, Trung đội 1, Đại đội 1 tâm sự: Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Công nghệ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh, tôi đi làm với mức lương khá cao, 12 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sau khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi gác lại công việc để làm tròn nghĩa vụ của người công dân đối với Tổ quốc.

Những ngày đầu trong quân ngũ, nhớ nhà, nhớ người thân, nhưng được sự quan tâm gần gũi, thân thiện của Tiểu đội trưởng đã giúp tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, cảm nhận được tình cảm của đồng đội và ngày càng yêu mến đơn vị.

Thiếu tá Lê Xuân Quỳnh- Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới cho biết: Bên cạnh sự quan tâm của đội ngũ cán bộ các cấp, sự gần gũi, chia sẻ của các Tiểu đội trưởng đối với chiến sĩ mới có vai trò rất quan trọng. Đội ngũ Tiểu đội trưởng trong tiểu đoàn đã thực sự đã trở thành người anh, người bạn của chiến sĩ mới.

QUANG HUY