BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người bệnh binh tận tụy với công tác xã hội 

Cập nhật ngày: 22/09/2024 - 14:41

BTNO - Ông Lê Văn Đáng (sinh năm 1951) quê ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An; năm 1990, ông Đáng đến xã Tân Bình, huyện Tân Biên lập nghiệp.

Ông Đáng (thứ ba, từ trái sang) đang.

Ông Đáng là bệnh binh, khả năng lao động bị suy giảm 61-70%. Tuy thương tật, nhưng với phẩm chất của người lính, ông luôn mong muốn cống hiến sức mình trong nhiều hoàn cảnh. Tích cực tham gia mọi hoạt động ở địa phương, ông dần được mọi người tin tưởng, tín nhiệm. Sau thời gian định cư ở nơi ở mới, năm 1995, ông Lê Văn Đáng được bà con trong tổ bầu làm Tổ trưởng Tổ dân cư tự quản số 10, thuộc ấp Tân Thanh.

Tham gia công tác xã hội, ông Đáng luôn hăng hái nhiệt tình trong mọi công việc, thường xuyên sâu sát với các hộ dân trong tổ do ông quản lý. Không nề hà ngại khó, ông đi từng nhà, theo dõi, nắm chắc từng hoàn cảnh của hộ gia đình. Khi các gia đình có khó khăn, ông kịp thời động viên, vận động bà con trong xóm ấp giúp đỡ, hỗ trợ.  

Ngoài các buổi họp Tổ dân cư tự quản, trong những buổi trò chuyện, tâm tình giữa xóm giềng với nhau, ông Đáng cũng tranh thủ lồng ghép nhiều nội dung, câu chuyện cảnh giác để nhắc nhở, cảnh báo mọi người tránh bị lừa đảo, chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Các phong trào thi đua do hệ thống Mặt trận và địa phương phát động đều được ông Đáng phổ biến đến toàn bộ dân cư trong Tổ, trong đó ông nhấn mạnh đến công tác giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và những vấn đề về vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, công tác an sinh xã hội... Là người có uy tín nên công tác vận động của ông Lê Văn Đáng được nhiều người ủng hộ và tin tưởng; nhiều hoàn cảnh khó khăn nhờ đó mà có thêm chi phí hỗ trợ điều trị bệnh, có vốn làm ăn, vượt khó. 

“Tôi xác định đây là một trong những công việc khó khăn bởi lẽ địa bàn rộng, đông dân cư, hơn nữa lại là xã vùng biên giới, đời sống bà con còn gặp rất nhiều khó khăn. Mình phải chịu khó một chút, đi vận động, nhắc nhở mọi người sẽ làm cho tình hình an ninh trật tự ở đây ổn định hơn, tạo được niềm tin cho những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”- ông Đáng nói.

Trong những năm qua, Tổ dân cư tự quản số 10 ấp Tân Thanh do ông phụ trách luôn đi đầu trong vận động nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; Quỹ phòng, chống thiên tai; các loại quỹ từ thiện nhân đạo và quỹ của các tổ chức đoàn thể. Các loại quỹ luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu của xã, ấp giao.

Ngoài chăm lo cho người dân trong Tổ dân cư tự quản số 10, ông Đáng còn cùng với các Chi hội, Tổ hội khác trong ấp Tân Thanh giúp đỡ rất nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Trong những năm qua, Tổ dân cư tự quản số 10 do ông Đáng quản lý luôn được MTTQ xã Tân Bình công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Với tâm huyết, nhiệt tình của bản thân, từ năm 2009 đến nay, ông Đáng đã tham gia vào Hội người Cao tuổi và được bầu làm Chi hội trưởng chi Hội Người Cao tuổi ấp Tân Thanh; Chi hội phó Chi Hội Cựu chiến binh; Trưởng ban quản lý nghĩa trang nhân dân xã Tân Bình. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Tân Bình đã cơ cấu và bầu ông là ủy viên Uỷ ban MTTQ với tư cách là cá nhân tiêu biểu ở địa phương. 

Theo ông Lương Xuân Hà- Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN xã Tân Bình, thời gian sinh sống ở địa phương, ông và gia đình luôn gương mẫu, chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. 

Vợ chồng ông có lối sống giản dị, hoà thuận, dạy dỗ con cháu hiếu thảo. Ông luôn hướng dẫn các thành viên trong gia đình tích cực tham gia các cuộc vận động của địa phương phát động như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do MTTQ Việt Nam xã Tân Bình phát động; vận động mọi người chung tay đóng góp Quỹ “vì người nghèo”, tham gia mô hình “Vận động toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm”,… 

Ông Lê Văn Đáng (bìa phải) và ông Lương Xuân Hà tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong những năm tháng tham gia các hoạt động xã hội, ông đã nhận được 7 bằng khen, 68 giấy khen về các mặt công tác. Ông được UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua do Hội Cựu Chiến binh tỉnh tổ chức năm 2013, 2014; có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua do Hội Người cao tuổi tỉnh phát động năm 2016, trong phong trào thi đua của Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động năm 2017, trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” năm 2018, phong trào thi đua của Hội Chữ thập đỏ tỉnh giai đoạn 2015-2020. Ông cũng được địa phương khen thưởng vì có thành tích nổi bật trong thực hiện Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh vào năm 2022.

Sự nỗ lực của ông Lê Văn Đáng được ghi nhận không chỉ bằng khen, giấy khen mà quan trọng hơn cả là sự tin tưởng, tín nhiệm của nhân dân đối với một người Tổ trưởng tổ tự quản ở khu dân cư: một người bệnh binh năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy với công việc xã hội.

Xuân Hà – Khải Tường