BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người cách ly chấp hành tốt quy định trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm 

Cập nhật ngày: 05/04/2020 - 09:11

BTNO - Theo tinh thần Công văn 1338 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, người hoàn thành cách ly phải đủ 2 điều kiện: cách ly đủ 14 ngày và kết quả xét nghiệm Sars-Cov-2 âm tính.

Bác sĩ Lê Văn Lất (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) cho biết quy định lấy mẫu xét nghiệm của những người cách ly là phải từ ngày thứ 13, 14. Hiện tại toàn bộ mẫu xét nghiệm của 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đều phải gửi về Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh thực hiện xét nghiệm. Số lượng mẫu rất lớn, dẫn đến thời gian có kết quả sẽ chậm hơn so với dự kiến.

Lực lượng dân quân thường trực mang cơm vào khu cách ly tại trường Cao đẳng Sư phạm (phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh)

Để người dân nắm rõ vấn đề, ngày 1.4, Sở Y tế có Công văn khẩn số 1246 gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố về việc thông báo hoàn thành cách ly tại khu cách ly tập trung. Theo đó, kết quả xét nghiệm âm tính là một trong những điều kiện hoàn thành việc cách ly.

Việc tuyên truyền, phổ biến thông tin mới đến người dân vào thời điểm này để mọi người an tâm, tiếp tục chấp hành tốt nội quy cách ly là việc cấp bách và quan trọng.

Theo ông Nguyễn Đình Du- Chánh Văn phòng UBND huyện Tân Châu, trên địa bàn huyện có 219 người đang cách ly tập trung, trong đó 205 người cách ly tại trường THCS Tân Đông (xã Tân Đông), 14 người cách ly tại Trung tâm Y tế huyện và 1 người cách ly tại Trạm Y tế xã Tân Đông. Đến ngày 4.4, đã có 1 trường hợp cách ly tại TTYT huyện hoàn thành cách ly. Tất cả các trường hợp được cách ly đều có sức khỏe bình thường. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Tân Châu chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 và ca mắc Covid-19.

Người cách ly tại trường Tiểu học Thành Bắc (xã Thành Long, huyện Châu Thành) nhận cơm trưa.

“Những trường hợp cách ly tập trung này đa số đã qua 14 ngày và đang chờ kết quả xét nghiệm mới đủ điều kiện hoàn thành cách ly. Thực hiện chỉ đạo chung của ngành Y tế, để người cách ly hiểu rõ vấn đề này, trước đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền quy định mới, do đó, hầu hết người cách ly ở đây đều hiểu, không có trường hợp nào gây phản ứng gay gắt hay thắc mắc”, ông Du cho biết.

Tại điểm cách ly Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, đến chiều 3.4 đã có 14 trường hợp đủ điều kiện, thoát cách ly. Với những trường hợp còn lại, địa phương cũng tuyên truyền, nói rõ để người dân được biết. Thiếu tá Phan Quốc Thái- Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Tây Ninh cho biết, đến thời điểm này, hầu hết mọi người đều không có thắc mắc gì, tất cả chấp hành tốt quy định của khu cách ly.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, đến cuối ngày 3.4, trên địa bàn tỉnh đã có 150 trường hợp đủ điều kiện hoàn thành cách ly, trong đó có 133 trường hợp tại khu cách ly K71 và 17 trường hợp tại các điểm cách ly của thành phố Tây Ninh.

Mới đây, tỉnh cũng đã thành lập 2 tổ tiếp nhận người đã thực hiện xong thời gian cách ly tập trung tại các tỉnh, thành phố về địa phương. Địa điểm tổ chức tiếp nhận là Bến xe khách Tây Ninh để sẵn sàng tiếp nhận những người đã thực hiện cách ly từ các tỉnh, thành phố về địa phương.

Ngọc Diêu-Phương Thuý